"Nếu là Bộ trưởng, tôi giảm thuế TNDN xuống 20%"

“Chính phủ nghiên cứu xem có giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 23% theo đề xuất xuống mức 20% được không? Việc giảm thuế sẽ kích thích DN làm ăn, như vậy nguồn thu từ thuế sẽ lại tăng lên”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính như vậy khi UBTV Quốc hội làm việc về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp vào chiều 18/3.   

Theo Nghị định của Chính phủ quy định về Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, từ 1/1/2014 thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm từ 25 % xuống 23%. Riêng doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20%...

Trước thực trạng khó khăn hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề với đại diện Chính phủ: “Chúng ta đang định đưa xuống 23%. Tôi đề nghị giảm xuống mức 20% có được không?”  

Giảm thuế sẽ khuyến khích DN hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh IT

Chủ tịch Quốc hội dẫn dụ: “Lúc tôi đi ứng cử ĐBQH, cử tri họ bảo rất mừng vì khi làm Bộ trưởng tôi giảm thuế liên tục. Nhưng nguồn thu từ thuế vẫn không giảm đi mà còn tăng liên tục”. Theo Chủ tịch, mức thu từ thuế giảm đi 12 nghìn tỷ mỗi năm theo cách tính toán của Chỉnh phủ chỉ là cách tính một chiều thôi. Vì giảm thuế sẽ khuyến khích DN làm ăn, như vậy nguồn thuế thu sẽ tăng lên.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, một số ngành nghề cũng nên miễn thuế. Ví dụ nghề đánh bắt cá ngoài biển. “Nghề này nhiều rủi ro tổn thất lắm. Đánh thuế họ mười mấy phần trăm như vậy có cao không? Có miễn được không?”

“Đối với địa bàn ở nông thôn, những vùng khó khăn ở Mường Tè, Hà Giang, Tây Bắc, Việt Bắc…cần phải cân nhắc miễn giảm thuế. Anh Vinh (Bộ trưởng Bộ KH&ĐT) bảo làm mãi mới ra nghị định, nhưng sau đó lại chẳng có tác dụng gì, vì chẳng ai chịu về nông thôn. Phải có chính sách ưu đãi để người ta về nông thôn. Những vùng có chính sách áp dụng giảm thuế xuống 10% thì miễn thuế cho họ có được không?”.

Theo Chủ tịch Quốc hội cần phải nghiên cứu theo hướng lần này giảm thuế xuống 23%, lần sau xuống 20%, rồi xuống 15%. Nếu làm được như vậy sẽ rất tốt.

Trước đề nghị của Chủ tịch Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, việc đề xuất giảm thuế xuống 23% nằm trong chiến lược chính sách thuế đến năm 2020. Riêng nhóm được hưởng chính sách thuế xuống 20% chiếm 87% số DN hiện có. Đây là nhóm dễ tổn thương, cần khuyến khích. Còn nhóm phổ thông đề xuất mức giảm từ 25% xuống mức 23%.

Theo bà Mai, việc giảm thuế cho DN sẽ khiến mức thu thuế giảm đi, dẫn đến khả năng cân đối ngân sách gặp khó khăn. Đối với chính sách miễn giảm thuế, hiện có hai địa bàn đặc biệt khó khăn và địa bàn khó khăn đang được áp dụng mức thuế là 10% và 20%. Đối với địa bàn nông thôn nói chung, hiện chưa biết phải liệt vào danh mục địa bàn khó khăn hay đặc biệt khó khăn. Trước ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, bà Mai cho biết “sẽ nghiên cứu để báo cáo tiếp…”.  

- Chủ tịch Quốc hội ngắt lời: Đó là giảm, còn miễn thuế thì sao? Mức thuế 10% có áp dụng cho vùng nông thôn đồng bằng như ở Thái bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương… được không? Đối với vùng đang áp dụng mức thuế 10% thì nên miễn. Chúng ta muốn nông thôn đi lên. Muốn sản phẩm có giá trị hơn, muốn vậy phải có DN tham gia vào. Mình nghĩ xem có làm được không? Có gì đâu mà không làm được?

- Thứ trưởng Vũ Thị Mai: Việc này xin phép Chủ tịch cho nghiên cứu thêm.

- Chủ tịch Quốc hội: Nghiên cứu rồi lại không trả lời (?). Quan trọng là cái thuế suất phổ thông. Chị nghiên cứu xem có giảm xuống mức 20% được không? Chị tính giảm thuế sẽ giảm thu, nhưng chị lại không tính khi giảm thuế sẽ có thêm nhiều DN làm ăn, họ sẽ đóng thuế nhiều hơn, nguồn thu sẽ tăng lên.

Về lộ trình thực hiện, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, từ 1/1/2014 mức thuế nên giảm xuống 23%; đến năm 2016 sẽ giảm xuống 20%, rồi xa hơn nữa đến năm 2020 sẽ xuống mức 15%. “Nếu là Bộ trưởng tôi sẽ giảm thuế xuống 20% chứ không để lẻ lẻ thế này” – Chủ tịch Quốc hội quả quyết.

Nguyễn Dũng

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.