NASA thực hiện sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm để bảo vệ Trái Đất

Một tàu vũ trụ sẽ được phóng vào không gian trong sứ mệnh DART để đâm vào tiểu hành tinh có khả năng gây hại cho sự sống trên Trái Đất.

{keywords}
Ảnh minh họa tàu vũ trụ DART của NASA và LICIACube của Cơ quan Vũ trụ Italia trước khi tác động vào Didymos

Sứ mệnh DART hay còn gọi là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi của NASA bắt đầu thực hiện vào ngày 23/11 với việc phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, Mỹ.

Sau khi phóng vào tháng 11, NASA sẽ thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh vào tháng 9/2022 để xem nó tác động như thế nào đến chuyển động của tiểu hành tinh gần Trái Đất.

Các vật thể gần Trái Đất là những tiểu hành tinh, sao chổi có quỹ đạo trong phạm vi 42 triệu km so với Trái Đất. Phát hiện mối đe dọa từ các vật thể gần Trái Đất có khả năng gây hại nghiêm trọng là trọng tâm chính của NASA và các tổ chức không gian khác trên thế giới.

Didymos và Dimorphos

Mục tiêu lần này là Dimorphos, một mặt trăng nhỏ quay quanh tiểu hành tinh gần Trái đất Didymos. Trong tiếng Hy Lạp, Didymos có nghĩa là "song sinh".

Kleomenis Tsiganis, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Aristotle ở Thessaloniki và là thành viên của nhóm DART, đã gợi ý đặt tên mặt trăng là Dimorphos.

Kleomenis Tsiganis cho biết: "Dimorphos, có nghĩa là 'hai dạng. Đây sẽ là vật thể đầu tiên mà con người biết đến với hai hình dạng rất khác nhau. Một là vật thể mà DART nhìn thấy trước khi va chạm và vật thể còn lại do Hera của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu nhìn thấy, vài năm sau đó".

Vào tháng 9/2022, Didymos và Dimorphos sẽ tương đối gần Trái Đất và cách hành tinh khoảng 11 triệu km. Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để thực hiện sứ mệnh DART.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, DART sẽ chủ động đâm vào Dimorphos để thay đổi chuyển động của tiểu hành tinh trong không gian. Vụ va chạm này do một CubeSat, vệ tinh khối lập phương do Cơ quan Vũ trụ Italia cung cấp ghi lại.

Vài năm sau vụ va chạm, sứ mệnh Hera của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu sẽ tiến hành một cuộc điều tra tiếp theo về Didymos và Dimorphos.

Nhiệm vụ đầu tiên

Theo các chuyên gia NASA, lựa chọn Dimorphos trong sứ mệnh lần này vì kích thước của nó tương đương với các tiểu hành tinh có thể gây ra mối đe dọa cho Trái Đất.

DART sẽ đâm vào Dimorphos di chuyển với tốc độ 23.758 km/h. Một camera DRACO đặt trên DART và phần mềm điều hướng tự động sẽ giúp tàu vũ trụ phát hiện, đâm vào Dimorphos.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên con người thay đổi động lực của một thiên thể trong hệ mặt trời và đo lường cụ thể.

Những dữ liệu mà DART và Hero thu thập sẽ góp phần vào các chiến lược bảo vệ hành tinh. Giúp các nhà khoa học hiểu được loại lực nào cần thiết để thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh gần Trái Đất có thể va chạm gây ảnh hưởng tới hành tinh của chúng ta.

Phát hiện ra thủ phạm khiến Trái Đất không sáng như trước

Phát hiện ra thủ phạm khiến Trái Đất không sáng như trước

Các nhà khoa học phát hiện ra Trái Đất không còn sáng như trước đây và đang tối dần đi với tốc độ đáng kể trong vài năm qua.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !