Nắng đầu mùa, trẻ em, người già nhập viện tăng vọt

Nắng nóng đầu hè đã khiến trẻ em, người già nhập viện tăng vọt, khiến các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài các bệnh về đường hô hấp, thì hiện nay thêm các chứng bệnh đầu hè như: quai bị, sởi, sốt xuất huyết, tiêu hóa...

Nắng đầu mùa, trẻ em, người già nhập viện tăng vọt

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào những ngày này do thời tiết chuyển mùa, số trẻ em phải nhập viện tăng vọt lên tới 3.000 trẻ/ngày (trước đây chỉ khoảng 2.000 trẻ/ngày). Tình trạng người nhà bệnh nhân, trẻ nhỏ túm năm tụm ba ngồi la liệt chờ tới lượt mình khám chữa bệnh chật kín từ cổng bệnh viện đến hành lang bên trong…

Nắng đầu mùa, trẻ em, người già nhập viện tăng vọt
Thời tiết chuyển mùa trẻ nhập viện tăng vọt

Trao đổi với PV Infonet, bác sỹ Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, phần lớn số trẻ em nhập viện đợt thời tiết chuyển mùa này chủ yếu là trẻ bị nhiễm bệnh siêu vi đường hô hấp với các biểu hiện như ho, sốt, ngạt mũi, khó thở…

Đặc biệt có nhiều trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có biến chứng viêm phổi do sức đề kháng yếu. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trẻ bị cha mẹ cho đi khám vì lo lắng trẻ bị bệnh chân tay miệng, khi thấy bé có xuất hiện vài nốt đỏ khiến bệnh viện Nhi Trung ương luôn trong tình trạng quá tải.

Còn tại Khoa nhi, Bệnh viện Bạch Mai, vào những ngày này, các buồng bệnh phải nằm ghép giường, do trẻ em đến khám chữa bệnh tăng đột biến. Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mấy ngày nắng nóng đầu hè trung bình mỗi ngày Khoa nhi khám cho trên 200 lượt trẻ, có ngày đông lên đến trên 350 trẻ, tăng gấp 2 so với những ngày thường. Phần lớn trẻ em mắc các chứng bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy…

Bác sỹ Dũng con cho biết, thậm chí có những đêm, Khoa nhi tiếp nhận cấp cứu cho trên 100 trường hợp, trong khi đó, cả khoa chỉ có 60 giường bệnh nên với trẻ nhỏ, các bác sỹ phải ghép tới 3 - 4 cháu nằm/giường.

Chị Mai Thị Quế (Hưng Yên) cho biết, mấy ngày qua, thời tiết chuyển mùa, cháu nhà tôi sốt cao bỏ ăn mấy ngày, gia đình lo lắng phải đưa cháu tới Viện nhi điều trị. Sau mấy ngày nằm viện, được sự chỉ dẫn của các bác sỹ, cháu nhà tôi cũng đã thuyên giảm nhiều…

Theo các bác sỹ cho biết, thời tiết bắt đầu oi bức, trẻ bị muỗi, côn trùng đốt dẫn tới mẩn đỏ, ngứa ngáy, trẻ gãy nhiều gây trầy xước, nếu không được cha mẹ vệ sinh sạch sẽ dễ dẫn tới viêm da. Chính các viên mẩn ngứa này khiến nhiều phụ huynh hoang mang lo sợ con mắc bệnh chân tay miệng nên ồ ạt đưa con đến viện khám, dẫn đến quá tải.

Các bác sỹ khuyên, do thời tiết thay đổi, cha mẹ cần chú ý đến cách ăn mặc của trẻ theo nhiệt độ, tránh để trẻ bị nóng hoặc lạnh quá. Đối với trẻ bị sốt nên đặt trẻ trong phòng thoáng mát, bật quạt nhè nhẹ nhưng không được để quạt chiếu thẳng vào bé mà đặt song song theo chiều bé nằm. Tuyệt đối không được sử dụng các biện pháp chườm nóng, chườm lạnh hoặc dán các loại cao hạ sốt cho trẻ.

Nắng đầu mùa, trẻ em, người già nhập viện tăng vọt

Tại Viện Lão khoa quốc gia, trong mấy ngày thay đổi thời tiết, số lượng người già nhập viện vì các bệnh mãn tính chưa nhiều nhưng số bệnh nhân cúm lại tăng lên gấp đôi.

Bệnh cảm cúm ở người trưởng thành không có vấn đề đáng lo ngại, tuy nhiên người già, vốn đang mang trong mình nhiều bệnh lý, nhất là những bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch … thì căn bệnh cúm lại trở nên nguy hiểm, dễ làm các bệnh lý mạn tính tái phát trầm trọng.

Do đó, trong những ngày này, bác sĩ khuyến cáo người già nên tạo thói quen phòng bệnh cho chính mình. Nếu có triệu chứng ho hoặc sốt cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên lạm dụng kháng sinh.

Nguyễn Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !