Năm thành tựu "đáng gờm" nhất của quân sự Nga năm 2014

Với công nghiệp quốc phòng Nga, 2014 là một năm tương đối phức tạp. Sau đây là 5 phát kiến được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga năm 2014 - những phát kiến mới nhất của nền công nghiệp quốc phòng.

Tuy năm 2014 là một năm ngành công nghiệp quốc phòng Nga còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhiều mẫu công nghệ quân sự đã được thử nghiệm thành công và bàn giao cho lực lượng quân đội để áp dụng trong tương lai, khiến các cường quốc khác cũng phải dè chừng ít nhiều.

1. Tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Yasen

Năm thành tựu

Tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Yasen

Tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên đã tốn 18 năm để hoàn thiện vì các vấn đề bất ổn về kinh tế và chính trị. Năm 2014, sau nhiều lần thử nghiệm trên biển, chiếc tàu ngầm mang tên Severodvinsk đã chính thức gia nhập Hải quân Nga. Mục tiêu chiến đấu của loại tàu ngầm đa năng đầu tiên của Nga là hủy diệt các tàu chiến, tàu ngầm của kẻ thù và tấn công các mục tiêu đất liền bằng tên lửa có cánh.

Năm thành tựu

Tàu Yasen có 24 quả tên lửa đối hạm siêu âm Yakhont phạm vi 354 km và các tên lửa Granat có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 3.200 km. Để bắn chính xác mục tiêu trên đất liền, tàu ngầm được trang bị các tên lửa chính xác Caliber.

2. Tên lửa vác vai Verba

Năm thành tựu

Tổ hợptên lửaphòng khôngvác vai(MANPADS) thế hệ mớiVerba của Nga.

Loại tên lửa vác vai mới này được dùng để thay cho tổ hợp phòng không vác vai điều khiển bằng hồng ngoại nổi tiếng Igla trước đó. Không chỉ riêng quân đội Nga, Igla còn được xuất khẩu sang các nước khác.

Verba được trang bị một đầu đạn tự dẫn thông minh, không phản ứng trước các mục tiêu giả mà máy bay quân sự ném xuống.

Năm thành tựu

Verba có thể quan sát được các mục tiêu là máy bay không người lái và tên lửa có cánh. Đây là những mục tiêu có bức xạ nhiệt thấp và rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, với Verba thì đây là một nhiệm vụ khả thi, vì nó sử dụng tên lửa không cần hướng dẫn sau khi đã phóng đi “fire-and-forget” 3 phổ (trong khi Igla chỉ sử dụng loại 2 phổ).

Quân đội bắt đầu sử dụng Verba từ cuối hè năm 2014. Theo nhiều chuyên gia quân sự, đây là một đối thủ xứng tầm với tên lửa Stinger của Mỹ.

3. Siêu robot chiến đấu Platform-M

Năm thành tựu

Siêu robot chiến đấu Platform-M có thiết kế mô phỏngnhân vật chính phim hoạt hình Wall-E của Pixar.

Hệ thống robot thu nhỏ này có ngoại hình mô phỏng theo nhân vật chính phim hoạt hình Wall-E của Pixar công chiếu năm 2008. Platform-M được trang bị hệ thống phòng thủ đặc biệt và có thể chiến đấu cả ngày lẫn đêm mà không cần trang bị thêm bất cứ thiết bị nào đi kèm.

Năm thành tựu

Platform-M có thể thực hiện nhiệm vụ theo dõi và tuần tra cũng như canh gác các điểm chiến lược. Được trang bị súng Kalashnikov, loại robot này có thể phòng thủ hiệu quả và thậm chí phá hủy các mục tiêu di động. Tất cả các nhiệm vụ này Platform-M đều có thể thực hiện mà không cần sự tham gia của con người vì được điều khiển tự động.

4. Máy bay chiến đấu đa năng SU-35S

Năm thành tựu

Máy bay chiến đấu đa năng SU-35S chuẩn bị cất cánh, thực hiện chuyến bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế tại Trung Quốc lần thứ 10.

Máy bay chiến đấu siêu cơ động đa năng SU-35S thế hệ 4++ là phản lực mới nhất của Không quân Nga. SU-35S sẽ là lực lượng không kích chủ đạo của Nga trong một thời gian ngắn, cho tới khi Sukhoi PAK FA thế hệ 5 thay thế.

Chiến đấu cơ này gia nhập Không quân Nga năm 2014, chủ yếu được dùng để tiêu diệt máy bay địch. Được trang bị tên lửa dẫn đường tầm xa loại trung và ngắn, nó có thể tấn công các mục tiêu đất liền, thâm nhập vào hệ thống phòng thủ chống máy bay.

Năm thành tựu

Hệ thống radar trên không của SU-35S có thể đồng thời theo dõi 30 mục tiêu và giúp máy bay bắn được 8 mục tiêu trong số đó. Việc xuất khẩu dòng máy bay này cũng rất triển vọng khi Nga đang đàm phán để cung cấp cho không quân Trung Quốc. 

5. Tàu ngầm diesel Varshavyanka

Năm thành tựu

Tàu ngầm diesel lớp Varshavyanka đầu tiên có tênNovorossiysk.

Năm 2014, Hải quân Nga đã chào đón sự gia nhập của các tàu ngầm diesel thế hệ thứ 3, được biết đến là các “hố đen đại dương” vì khả năng hoạt động gần như không để bị phát hiện.

Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 này có khả năng chiến đấu tốt hơn (khi so sánh với các dự án trước đó). Tàu Varshavyanki có khả năng bắn hạ mục tiêu từ khoảng cách xa và không bị các thiết bị đối hạm phát hiện. Tàu không chỉ được trang bị các ngư lôi hiện đại và tên lửa có cánh Caliber mà còn có thiết bị hàng hải mới và hệ thống kiểm soát dữ liệu hiện đại có thể làm việc độc lập không cần sự can thiệp của con người.

Năm thành tựu

Tàu ngầm lớp Varshavyanka có thể chở theo thủy thủ đoàn gồm 52 người, vận tốc dưới nước khoảng 20 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 650 km trong 45 ngày tuần tra. Tàu còn được trang bị 18 quả ngư lôi và tám tên lửa đối không.

Sáu tàu của Dự án 636.3 đang được xây dựng và chuyển giao cho Hạm đội Biển Đen. Chiếc đầu tiên có tên Novorossiysk đã được đưa vào hoạt động.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !