Nam sinh uốn tóc xoăn không được đến trường?

Năm học mới, cháu tôi háo hức đến trường với mái tóc uốn xoăn bồng bềnh. Nhưng ngày đầu đến lớp bỗng thành cơn ác mộng với cậu nam sinh lớp 8.

Cháu được mời lên phòng giám thị trong ánh mắt ái ngại của cả lớp. Nhà trường yêu cầu cháu phải duỗi thẳng mái tóc uốn xoăn đó trở lại bình thường. Nếu không, cháu sẽ phải ở nhà vì vi phạm nội quy nhà trường: tác phong không phù hợp. 

Cháu về nhà, rầu rĩ thông báo cho mẹ. Mẹ tức giận, to tiếng: nội quy nào? Mái tóc xoăn ảnh hưởng gì đến chuyện học? Rồi mẹ quyết tâm lên trường làm cho ra lẽ. Một bên người mẹ đòi hỏi lý lẽ nào để đưa ra nội quy như vậy và một bên là lý lẽ muôn thuở của nhà trường “chị phải hiểu, chúng tôi không thể chi tiết hết mọi thứ. Quy định là quy định”. 

Kết quả, cháu lặng lẽ tự cắt nham nhở những phần uốn cong của mình để được đến trường. Cháu cảm thấy mệt mỏi khi bị trở thành nạn nhân của điều cháu chưa hiểu, vì sao nam sinh uốn tóc xoăn không được đến trường? 

Tôi chợt nghĩ cháu tôi là trung tâm của câu chuyện nhưng chẳng phía nào, từ nhà trường hay người mẹ giải thích, làm sáng tỏ cho cháu hiểu vấn đề của mình. Cháu tôi không hiểu vì sao mình không có được sự tự do, thứ vốn dĩ thuộc về mình. Không ai giải thích cho cháu vì sao có cái quy định nam sinh thì không được uốn tóc để cháu tự hình thành nhận thức cho riêng mình.

Nhà trường cũng chẳng buồn kết hợp cùng gia đình thuyết phục cháu mà chỉ là thông báo, yêu cầu thực thi. Và cách phản kháng duy nhất của cháu là tự cắt tóc mình thành nham nhở thay vì ra tiệm sửa lại nó một cách đẹp đẽ hơn. Nhìn mái tóc ấy ai mà chẳng hiểu, cháu đã rất buồn, cháu đã chối bỏ, thậm chí thù ghét cái vẻ ngoài vốn dĩ rất dễ thương của mình.

Chúng ta luôn hô hào lấy học sinh làm trung tâm. Nhưng, không chỉ là chuyện mái tóc uốn xoăn của cháu tôi mà còn hàng loạt thứ liên quan đến trẻ, có bao nhiêu điều trong đó được cắt nghĩa để các con hiểu, để cùng nhau thực hiện? 

Học sinh cứ mãi là những đứa trẻ ngoan ngoãn dưới mái trường. Người lớn cứ mãi nhân danh con trẻ mà hoạt động thì các con sẽ có được gì? Hãy đưa học sinh trở lại là trung tâm của giáo dục để các cháu tự nhận thức, cảm nhận được mình ngày càng lớn khôn và được tôn trọng thật sự. Đó chính là cái gốc của giáo dục.

Hoa Thông Thiên

Theo www.phunuonline.com.vn

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !