Nam sinh nghèo và bữa tiệc chia tay ấm áp ngày cuối năm học

Khi tôi học lớp 9, trong buổi chia tay, mỗi bạn đóng 20 nghìn để phụ huynh mua đồ liên hoan, mua tặng mỗi bạn trong lớp một chiếc áo nhưng tôi không có tiền nộp. Sự sẻ chia, cảm thông của cô giáo và các phụ huynh đã xóa bỏ mặc cảm trong tôi.

Những ngày qua, câu chuyện quỹ lớp, quỹ hội phụ huynh đang làm nóng các diễn đàn mạng. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình - một kỷ niệm ấm áp về buổi chia tay cuối năm, khiến tôi không bao giờ quên.

Tôi là một cậu bé khá đặc biệt, bố bị tai nạn lao động mất khi tôi mới 3 tuổi. Một mình mẹ tần tảo nuôi tôi và chăm sóc bà nội bị tai biến nhiều năm. Tôi còn nhớ, ngày ấy, khi mọi thứ vẫn làm thủ công, làng tôi còn tự đóng những viên gạch bằng tay và mẹ xin mãi mới “có chân” trong tổ đốt lò gạch.

Mẹ đi làm từ sáng sớm tới tối mịt ngày công cũng chỉ có 10 nghìn đồng. Từ việc lấy bùn, nhào than cho tới nặn than hay đứng trên lò xếp gạch chuẩn bị đốt mẹ đều làm thoăn thoắt.

Ai cũng bảo mẹ tôi bé như cái kẹo nhưng làm rất khéo và rất khỏe. Mẹ khéo thì đúng nhưng khỏe thì không, tôi biết mẹ luôn cố sức để có thể hoàn thành nhiệm vụ, để kiếm những đồng tiền công lo cho tôi không bị thiệt thòi so với các bạn và chăm sóc bà nội tốt nhất có thể.

Ngày nắng là thế, còn ngày mưa đương nhiên việc đốt lò gạch không thể thực hiện, mẹ tôi “ế việc” và ế nhiều, cả nhà đều đói. Có những tháng, trời mưa tới 20 ngày, cả nhà tôi khốn đốn, mẹ phải chạy vạy từng bữa ăn vì mưa không có việc làm. Nhiều lần, mẹ ôm tôi khóc, thương tôi phải chịu thiệt thòi so với bạn bè khi không có tiền mua quần áo, sách vở mới. 

Trong suốt quãng thời gian là học sinh trường làng, tôi nhớ không ít lần phải xin cô giáo nợ tiền học phí. Tôi luôn cảm thấy sợ hãi và xấu hổ mỗi khi tới đợt nộp học phí và nghe tiếng cô hỏi: "Lớp mình còn ai đóng tiền nữa không?".

Tôi ý thức được việc nhà mình nghèo nên luôn chăm chỉ học hành để mẹ yên tâm đi làm. Thậm chí, tôi còn chủ động tới xin người bác ruột của mình làm nghề bán bún ngoài chợ cho tôi được phụ bác bưng bê đồ cho khách. Cũng may, trường tôi học gần chợ nên mỗi sáng, bê được khoảng 20 bát bún cho khách, tôi chạy nhanh tới lớp trước giờ trống điểm.

Tôi hay bảo mẹ rằng, không có tiền đi học, tôi ở nhà bê bún giúp bác cũng kiếm được chút tiền đỡ mẹ nhưng mẹ không đồng ý. Mẹ bảo mẹ khổ cũng được, nghèo cũng được nhưng tôi phải tới trường.

Năm ấy, mẹ tôi ốm suốt không đi làm được mấy, tiền công bê bún buổi sáng của tôi cũng chẳng được là bao. Đã quá thời gian đóng học phí mà tôi vẫn chưa có đủ. Cô Hoa - hàng xóm của tôi, có đứa con gái lớn học cùng lớp tôi, hôm ấy, cô lên đóng học phí cho con gái và nhờ cô giáo tôi rằng cứ thư thư, để tôi được học, trước sau gì nhà tôi cũng đóng. Bác nhờ cô đừng nhắc tên, kẻo tôi xấu hổ, bỏ học.  

Thấy hoàn cảnh của tôi, cô Hoa cùng trưởng ban đại diện phụ huynh lớp đã vận động, người ít, người nhiều, gom lại, gần đủ số tiền học phí của rôi còn thiếu bao nhiêu cô giáo chủ nhiệm tôi bảo cô sẽ... ủng hộ.  Vậy là năm học ấy, tôi được phụ huynh trong lớp và cô giáo giúp tôi đóng tiền học phí.

Cả những năm học sau nữa, tôi biết rằng tiền lương của cô Hoa cũng chẳng nhiều nhặn nhưng cô vẫn sẵn lòng giúp đỡ tôi trong những năm tháng khốn khó. Thậm chí, khi tôi học lớp 9, trong buổi tiệc chia tay mỗi bạn đóng 20 nghìn để phụ huynh mua đồ liên hoan, mua tặng mỗi bạn trong lớp một chiếc áo trắng nhưng tôi không có tiền nộp.

Buổi tập duyệt văn nghệ chuẩn bị cho ngày chia tay, tôi không tham gia. Cô giáo chủ nhiệm đã tìm gặp hỏi tại sao tôi không tham gia bữa tiệc chia tay để lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của thời học sinh cùng các bạn. Tôi im lặng.

Như hiểu ý, cô chỉ vỗ vai tôi và nói rằng, sự xuất hiện của tôi luôn làm cô cảm thấy vui, hãy cứ tham gia, cô giáo và các phụ huynh khác không vì không đóng tiền mà cắt món quà kỷ niệm của tôi.

Thực sự, suốt quãng thời gian đi học nhận sự giúp đỡ của mọi người tôi rất xúc động nhưng sáng ấy tôi quyết định không tham gia vì không muốn sự có mặt của mình trở thành gánh nặng cho người khác.

Thế nhưng, khi đang mải mê bê bún ngoài quán của bác, tôi thấy có người gọi tên tôi bằng giọng rất quen thuộc: "Phong, Phong ơi, rửa tay tới lớp thôi, cả lớp chờ mỗi con nữa thôi". Sau đấy, cô giáo xin phép bác cho tôi được nghỉ việc sớm hơn chút để tới lớp tham dự tiệc chia tay. Cô chở tôi vào trường bằng chiếc xe đạp cà tàng của cô. Ngồi sau cô, nước mắt tôi rơi lã chã vì không nghĩ cô lại tới tận quán bún để đưa tôi tới lớp.

Buổi chia tay hôm ấy, tôi nhận được món quà là chiếc áo phông trắng rất đẹp, được ăn chiếc bánh rán do một phụ huynh trong lớp làm, được biểu diễn văn nghệ và được ôm những người bạn mà suốt 9 năm liền chúng tôi gắn bó với nhau... Chiếc áo ấy, nhiều năm nay tôi vẫn để ở vị trí rất trang trọng trong tủ quần áo.

Chia sẻ câu chuyện này, tôi muốn nói rằng, đôi khi chỉ là sự giúp đỡ đơn giản nhưng chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cuộc đời của người khác. Nếu không có sự giúp đỡ của cô giáo, của các phụ huynh có thể tôi đã phải dành cả cuộc đời để bê bún trong cửa hàng của người bác họ, co ro trong sự nghèo đói, ám ảnh một bữa tiệc chia tay vì không có tiền đóng góp...

Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của họ, tôi sẽ không thể đi học, không hiểu tiếng Anh, không có được thành công như hiện tại.

Ghi theo lời kể của anh Tuấn Phong (Thái Bình).

Một lớp học ở Hà Nội có 4 thủ khoa thi lớp 10

Ở mùa thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2024 với tính cạnh tranh khốc liệt, lớp 9A Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam gây ấn tượng khi có tới 4 học sinh đỗ thủ khoa, trong đó có 1 thủ khoa “kép”. Hầu hết học sinh của lớp đỗ từ 2-5 trường chuyên.

Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia, từng thi đỗ 4 trường chuyên

Hơn 3 tuổi đến với bộ môn cờ vua, Mỹ Linh sớm chinh phục chức vô địch trẻ quốc gia, giành huy chương Vàng châu Á và lần đầu được phong danh hiệu Kiện tướng quốc gia vào năm 9 tuổi.

'Điểm chuẩn THPT Đoàn Kết năm nay là món quà cho học sinh dũng cảm đăng ký'

Theo lãnh đạo Trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng Hà Nội), điểm chuẩn năm nay là món quà xứng đáng cho những học sinh đã dũng cảm đăng ký vào trường.

Thủ khoa không đi học thêm, đạt điểm gần tuyệt đối ĐH Bách khoa Hà Nội

Được các bạn rủ thử sức với kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, Đình Thái chỉ có 2 tuần làm quen với dạng đề. Thế nhưng, nam sinh đã đạt 96,43/100 điểm, trở thành thủ khoa sau cả 6 đợt thi.

Đại lý đồng loạt ‘tố’ công ty bán thẻ học trực tuyến không vào được website

Sau bài viết của VietNamNet, phản ánh phụ huynh chi tiền mua thẻ học trực tuyến cho con nhưng không thể vào được website, các đại lý đã đồng loạt “tố” công ty cung cấp dịch vụ này.

Nữ sinh Hà Nội là thủ khoa thi lớp 6 của ngôi trường tỷ lệ chọi '18 lấy 1'

Nữ sinh Nguyễn Phương Ly (học sinh lớp 5C2, Trường Alfred Nobel, Hà Nội) gây bất ngờ khi vượt qua nhiều học sinh khác để trở thành thủ khoa kỳ tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS Ngoại ngữ năm 2024.

Nữ sinh giành học bổng toàn phần tiến sĩ khi chưa tốt nghiệp

Dù vẫn chưa tốt nghiệp, nữ sinh Phương Trang đã được ngôi trường hàng đầu châu Á cấp học bổng toàn phần trong suốt 4 năm học tiến sĩ tại Singapore.

Người mẹ mặc áo cử nhân ôm di ảnh, nhận bằng tốt nghiệp ĐH thay con trai

Trong buổi lễ tốt nghiệp đại học, có một người mẹ khoác áo cử nhân, đội mũ, ôm di ảnh thay con trai nhận bằng.

Nữ sinh năm 3 và cơ duyên hai lần đi học trao đổi ở Nhật Bản

Cù Khánh Linh nhận được cơ hội học chuyển tiếp tại Đại học Waseda, ngôi trường từng đào tạo 8 đời thủ tướng Nhật Bản, ngay khi trở về sau một kỳ học trao đổi tại Đại học Kansai ở Osaka.

Cánh cửa nào cho hàng nghìn thí sinh trượt lớp 10 công lập ở Hà Nội?

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội vừa kết thúc, nhiều phụ huynh đang cuống cuồng tìm phương án dự phòng nếu "tấm vé" trường công lập trượt khỏi tầm tay con.

Đang cập nhật dữ liệu !