Năm cường quốc hạt nhân nói gì về việc sử dụng vũ khí nguyên tử?

Trong tuyên bố chung hiếm hoi, 5 cường quốc hạt nhân khẳng định cuộc chiến hạt nhân không nên bao giờ xảy ra. 

Năm cường quốc hạt nhân gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ đã ra tuyên bố chung khẳng định quan điểm phản đối sử dụng kho vũ khí hạt nhân vì mục đích tấn công. Các nước cũng cam kết hợp tác cùng nhau trong quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi khẳng định chiến tranh hạt nhân không thể mang lại chiến thắng và cũng không bao giờ nên xảy ra”, tuyên bố chung của 5 nước được công bố hôm 3/1 nhấn mạnh.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga. (Ảnh: DPA)

“Việc sử dụng hạt nhân sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường, chúng tôi cũng khẳng định vũ khí hạt nhân chừng nào còn tồn tại chỉ nên phục vụ mục đích phòng vệ, ngăn chặn hành động gây hấn và ngăn chặn chiến tranh”, tuyên bố chung cho hay.

Năm cường quốc hạt nhân cho biết sẽ tiếp tục tuân thủ “các cam kết và thỏa thuận kiểm soát vũ khí, giải trừ, không tăng thêm số lượng cả song phương và đa phương”. Năm nước nhấn mạnh kho vũ khí quốc gia của họ không nhằm tấn công vào bất cứ nước nào.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định tuyên bố chung hiếm hoi thể hiện sự đoàn kết của nhóm P5 là một diễn biến quan trọng đối với an ninh quốc tế.  

“Chúng tôi hy vọng trong môi trường an ninh quốc tế phức tạp như hiện nay, việc thông qua một tuyên bố mang tính chính trị của các nhà lãnh đạo P5 sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng quốc tế và kiềm chế cuộc đua vũ trang”, RT dẫn lời bà Zakharova.   

Nhóm 5 cường quốc hạt nhân hay còn gọi là P5 không phải là những nước duy nhất trên thế giới sở hữu các loại vũ khí nguyên tử. Theo đó, cả Ấn Độ và Pakistan cũng đang nắm trong tay loại vũ khí nguy hiểm này. Israel được cho đã có sẵn một kho hạt nhân. Triều Tiên cũng đã tiến hành thử nghiệm các thiết bị hạt nhân.

Tuyên bố chung của nhóm P5 được đưa ra giữa lúc mối quan hệ giữa một số thành viên trong nhóm đang rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Điển hình, Nga – Mỹ đang tranh cãi về việc các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ được đặt ở châu Âu. Trong khi đó, giới chức Washington cáo buộc Moscow có kế hoạch “xâm chiếm” Ukraine khi điều động số lượng lớn binh sĩ và vũ khí về phía biên giới Ukraine. Về phần mình, điện Kremlin nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Trước thời điểm diễn ra cuộc đàm phán giữa NATO và Nga, Mỹ cho biết nước này sẽ không rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu. Trong một động thái làm gia tăng căng thẳng, Tổng thống Alexander Lukashenk tuyên bố Belarus có thể trở thành nơi lưu trữ tên lửa của Nga.

Ngoài ra, giới chức Mỹ còn nhiều lần lên tiếng chỉ trích và bày tỏ mối quan ngại trước thông tin Trung Quốc gia tăng nhanh chóng quy mô kho vũ khí hạt nhân.

Bắc Kinh khẳng định nước này thi hành chính sách “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên và vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không đe dọa bất cứ quốc gia nào”.

Vào tháng 9/2021, Mỹ - Anh - Australia bất ngờ cho công bố về sự ra đời của liên minh quốc phòng mới mang tên Aukus. Theo nội dung trong thỏa thuận Aukus, Mỹ và Anh sẽ giúp Australia sở hữu 8 tàu ngầm hạt nhân hiện đại để thực hiện những sứ mệnh tầm xa và tàng hình. 

Cho tới nay chỉ có 6 nước vận hành tàu ngầm hạt nhân trang bị vũ khí nguyên tử gồm Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Nga, Mỹ và Anh. Nếu như dự án Aukus thành công, Australia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu tàu ngầm hạt nhân, nhưng không có vũ khí hạt nhân đi kèm.

Ngay sau khi Mỹ - Anh - Australia thông báo về sự ra đời của Aukus, Trung Quốc đã vô cùng tức giận. Bắc Kinh nhấn mạnh Aukus là mối đe dọa “vô trách nhiệm cực lớn” đối với sự ổn định của khu vực.

Ngoài ra, Pháp cũng đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ khi bị “đánh úp”. Nguyên nhân là do sau thông báo tham gia liên minh Aukus, Australia đã hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm điện - diesel trị giá 65 tỉ USD với Pháp.

Quốc gia sẵn sàng trở thành kho lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga

Quốc gia sẵn sàng trở thành kho lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga

Tổng thống Lukashenko bất ngờ đưa ra tuyên bố sẵn sàng để vũ khí hạt nhân của Nga tới Belarus lưu trữ. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !