Năm 2015: Đà Nẵng sẽ hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử với khách du lịch
Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2015 đón 4,43 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch (Ảnh: HC) |
Để đạt mục tiêu này, Đà Nẵng sẽ tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch, khai thác tốt thị trường khách nội địa tại hai đầu Hà Nội, TP.HCM, mở rộng thị trường đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ), đồng bằng Bắc bộ (Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình…). Đồng thời đẩy mạnh khai thác thị trường khách nước ngoài trọng điểm thông qua các đường bay quốc tế trực tiếp như Đông Bắc Á, ASEAN, Úc, châu Âu… Xây dựng kế hoạch mở rộng các thị trường tiềm năng như Úc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ấn Độ…
Bên cạnh đó, ngành du lịch Đà Nẵng cũng sẽ tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài nước như hội chợ KOTFA tại Seoul (Hàn Quốc), hội chợ JATA (Nhật Bản) kết hợp tổ chức roadshow giới thiệu du lịch 3 địa phương Đà Nẵng – Huế - Quảng Nam tại đây, hội chợ ITE HCM, Travex Myanmar, ITB Berlin, ITM&MITT Nga… Đồng thời đón các đoàn Famtrip và Psesstrip (Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Úc, Thái Lan, Ấn Độ…) đến tham quan, khảo sát và viết bài về du lịch 3 địa phương Đà Nẵng – Huế, Quảng Nam.
Đặc biệt, trong năm 2015, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử đối với du khách đến tham quan du lịch tại Đà Nẵng. Xúc tiến nâng cấp các đường bay thuê chuyến thành các đường bay thường kỳ từ các thị trường quốc tế trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc… đến Đà Nẵng.
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cũng cho biết, trong năm 2015, ngành du lịch TP sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông, xây dựng mới các show diễn tường phục vụ du khách; nghiên cứu hình thành khu danh thắng Ngũ Hành Sơn thành điểm đến quốc gia, đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới như khu làng Pháp, khu trưng bày lịch sử ở Bà Nà…
Đồng thời phối hợp triển khai quy hoạch và mời gọi đầu tư vào khu vực bán đảo Sơn Trà, đỉnh đèo Hải Vân, công viên bách thảo, công viên văn hóa – lịch sử Ngũ Hành Sơn, bến du thuyền tại cảng Sông Hàn… Tham mưu cơ chế, chính sách hình thành khu ẩm thực và mua sắm lớn; tổ chức đánh giá hiệu quả của các đơn vị thực hiện xã hội hóa trên địa bàn; đề xuất cơ chế chính sách thu hút đầu tư hoạt động văn hóa, du lịch…
Được biết, năm 2014, Đà Nẵng đón 3,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,9% so với năm 2013 và đạt 105,6% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 955.000 lượt (tăng 28.5%); khách nội địa đạt 2,845 triệu lượt, tăng 19,8%. Tổng thu du lịch đạt 9.740 tỉ đồng, tăng 25,1% và đạt 110,4% kế hoạch năm.
Tuy nhiên ông Trần Chí Cường cũng cho hay, mặc dù công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế được quan tâm hơn nhưng kinh phí còn hạn chế. Nguồn nhân lực văn hóa, du lịch chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Quy hoạch cầu tàu, bến du thuyền đã được phê duyệt nhưng do kinh tế còn khó khăn nên các dự án chậm triển khai; thiếu chính sách ưu đãi để phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực…