Hé lộ kỷ lục số chuyến bay trinh sát của Mỹ ở Biển Đông

Số chuyến bay trinh sát tầm gần của quân đội Mỹ trên Biển Đông gần bờ biển Trung Quốc đã tăng kỷ lục trong tháng 11. 

Theo số liệu của Viện Sáng kiến Điều tra Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Bắc Kinh, quân đội Mỹ đã tiến hành 94 chuyến bay trinh sát tầm gần trên Biển Đông gần bờ biển Trung Quốc trong tháng 11.

Đây là con số kỷ lục của quân đội Mỹ khi tăng gần 30% so với 75 chuyến bay trinh sát trên Biển Đông từng tiến hành vào tháng Hai.

{keywords}
Máy bay tuần tra chống ngầm P-8A được Mỹ dùng chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát trên Biển Đông. (Ảnh minh họa)

Cũng theo SCSPI, gần 80% số chuyến bay trinh sát của quân đội Mỹ là do máy bay tuần tra chống ngầm P-8A thực hiện. Các máy bay khác của Mỹ được điều động làm nhiệm vụ ở Biển Đông còn có máy bay trinh sát không người lái (UAV) P-8A và máy bay trinh sát không đối đất E-8C.

Ngoài ra, quân đội Mỹ từng thực hiện số chuyến bay trinh sát nhiều kỷ lục chỉ trong một ngày gần lãnh thổ Trung Quốc trong tháng 11. Cụ thể, Mỹ từng huy động 10 máy bay trinh sát bay qua Biển Đông vào ngày 4/11 và cùng thời gian này, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cũng đi qua vùng biển chiến lược.

Chưa hết, phạm vi hoạt động của các máy bay tình báo Mỹ còn được mở rộng trong tháng 11. Theo SCSPI, điển hình là chuyến bay qua eo biển Đài Loan của máy bay tuần tra chống ngầm P-8A của hải quân Mỹ vào ngày 29/11.

“Trong sứ mệnh này, P-8A chỉ bay cách đường cơ sở tính từ lãnh hải Trung Quốc là 29,46 km”, SCSPI cho hay.

SCSPI nhấn mạnh thêm, khả năng số chuyến bay trinh sát của quân đội Mỹ trong tháng 11 thực tế còn cao hơn nhiều. Nguyên nhân là do một số máy bay đã cho tắt tín hiệu nhận dạng khi làm nhiệm vụ.

Tần suất hoạt động gia tăng của các máy bay trinh sát Mỹ diễn ra, giữa lúc quân đội Trung Quốc có thêm nhiều động thái nhằm dằn mặt Đài Loan như điều động số lượng lớn chiến đấu cơ bay vào vùng phòng không của Đài Loan trong hơn 1 năm qua.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần ám chỉ dùng vũ lực để sáp nhập hòn đảo này vào đại lục nếu cần thiết.

Hôm 2/12, tờ Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh quân đội Trung Quốc đã điều động các máy bay quân sự hoạt động gần đảo Đài Loan mỗi ngày trong tháng 11 để thực hiện diễn tập và tuần tra. Điều này nhằm chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc luôn duy trì ở mức cao.

Theo Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, dàn máy bay quân sự Trung Quốc đã 159 lần bay vào ADIZ của Đài Loan vào tháng 11, sau khi lập kỷ lục 196 chuyến bay trong tháng 10.

Hai chuyến thăm gần đây của các nghị sĩ Mỹ tới Đài Bắc trong những tuần gần đây khiến mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung liên quan tới vấn đề eo biển Đài Loan càng gia tăng.

Hồi tuần trước, hải quân Mỹ cũng đã điều khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Milius thực hiện “chuyến đi thông thường qua eo biển Đài Loan”.

"Hoạt động đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép", hải quân Mỹ tuyên bố.

Ngay sau đó, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối. Cụ thể, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc cáo buộc chuyến đi của khu trục hạm USS Milius qua eo biển Đài Loan là "gây ra rủi ro an ninh và phá hoại ổn định của khu vực". Ông này nhấn mạnh quân đội Trung Quốc sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để chống lại "hành vi khiêu khích", song không nói rõ biện pháp là gì.

Tàu chiến Đức sắp tới Biển Đông, Mỹ ủng hộ Nhật tăng chi tiêu quốc phòng

Tàu chiến Đức sắp tới Biển Đông, Mỹ ủng hộ Nhật tăng chi tiêu quốc phòng

Tàu chiến Đức sắp có mặt ở Biển Đông lần đầu tiên trong 20 năm, còn Mỹ lên tiếng ủng hộ Nhật Bản tăng mức chi tiêu quốc phòng. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !