Mỹ tiết lộ trực thăng không người lái thế hệ mới
Mỹ tiết lộ trực thăng không người lái thế hệ mới
Mỹ bán máy bay chiến đấu tối tân nhất cho Ả rập Xêút
Chiếc trực thăng không người lái thế hệ mới gắn camera 1.8 gigapixel. (Nguồn: BBC) |
Công nghệ mới sẽ giúp quân đội Mỹ theo dõi và giám sát các hoạt động dưới mặt đất. Ngoài ra, các quan chức quân đội nước này khẳng định họ sẽ đưa 3 chiếc máy bay trang bị bộ cảm biến mới trên vào phục vụ tại Afghanistan trong tháng 5 và 6/2012.
Trung tá Matthew Munster – Giám đốc sản xuất tại Cơ quan Hiện đại hóa hệ thống máy bay không người lái thuộc quân đội Mỹ cho biết: “Boeing là hãng hàng không đầu tiên sản xuất máy bay trực thăng không người lái, tuy nhiên giờ đây nhiều công ty cũng đang tham gia sản xuất các thiết bị hiện đại tương tự. Những chiếc máy bay công nghệ mới sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 1 năm để chạy thử nghiệm”.
Chiếc trực thăng A160 Hummingbird (Chim ruồi A160) có khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, do đó sẽ không cần đến đường băng. Ngoài ra nó khả năng giữ nguyên vị trí lơ lửng trên không – khả năng mà những chiếc trực thăng không người lái hiện đang được sử dụng không thể làm được. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ được tiến hành tại Arizona vào đầu năm 2012 trước khi chuyển đến Trung Đông.
Máy bay không người lái thế hệ mới tận dụng khả năng từ Argus-IS - hệ thống hình ảnh giám sát tự động mặt đất thời gian thực, được triển khai ngay đầu năm 2011.
Hệ thống Argus-IS cho phép quân đội Mỹ bao quát diện tích lớn nhất từ trước tới nay so với khả năng hoạt động của các thiết bị phát triển thế hệ cũ |
Công nghệ được quân đội Mỹ sử dụng chủ yếu dựa trên hoạt động của một camera độ nét 1.8 gigapixel – loại camera cảm biến hiện đại nhất được sử dụng trong các nhiệm vụ do thám.
Chiếc camera gắn trên trực thăng không người lái thế hệ mới có độ nét cao gấp 900 lần so với chiếc camera 2 megapixel trên máy điện thoại di động. Đồng thời, hình ảnh được camera ghi lại có thể truyền về trung tâm những đoạn video thời gian thực với tốc độ 10 khung hình/giây. Đồng nghĩa với việc nó có thể theo dõi hoạt động của con người và mọi phương tiện từ độ cao 6,1 km trong diện tích 168 km2.
Ngoài ra, những người điều khiển máy bay trên mặt đất có thể lựa chọn tới 65 mục tiêu cố định, luôn trong tầm theo dõi. Ngay cả khi những mục tiêu trên di chuyển theo các hướng khác nhau thì trực thăng vẫn hoàn toàn theo dõi hoạt động của chúng một cách đầy đủ nhất.
Brian Leninger - Giám đốc phát triển chương trình nghiên cứu nhận định, thiết bị mới được trang bị những chiếc ăng ten tối tân, để hoàn thiện hóa hoạt động của nó.
Sau thời gian thử nghiệm 1 năm, quân đội Mỹ sẽ tổ chức cuộc đấu thầu cho các công ty quốc phòng để hỗ trợ nghiên cứu trực thăng không người lái cất cánh theo phương thẳng đứng thế hệ thứ hai.
Trong khi đó, DARPA - Cơ quan Nghiên cứu Dự án quốc phòng tiên tiến của quân đội Mỹ đang hợp tác với tập đoàn BAE Systems để phát triển phiên bản cảm biến Argus-IS tối tân hơn, có khả năng quan sát mọi hoạt động vào ban đêm.
Những cảm biến hình ảnh hồng ngoại này đủ khả năng theo dõi mọi di chuyển nhỏ nhất của một đối tượng trong đêm, đồng thời mở rộng khả năng theo dõi tới 130 mục tiêu cùng một lúc.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay trên sẽ diễn ra vào tháng 6/2012.
Trong khi quân đội Mỹ không ngớt lời ca ngợi những ưu điểm vượt trội của các thế hệ máy bay không người lái, thì chương trình phát triển loại máy bay tân tiến này cũng đang vấp phải sự phản đối của nhiều người.
Vào tháng 11/2011, Pakistan đã lên tiếng chỉ trích việc một máy bay không người lái của Mỹ đã làm 24 binh lính trong quân đội nước này tử vong ngay tại biên giới Afghanistan. Những cuộc tấn công trước đây cũng đã làm nhiều trẻ em thiệt mạng.
Ngoài ra, các quan chức Iran mới đây đã công bố việc bắt giữ một máy bay do thám và từ chối trao trả lại cho Mỹ, đồng thời yêu cầu lời xin lỗi từ phía Nhà Trắng vì xâm phạm không phận nước này.
Minh Thu