Mỹ thử nghiệm thành công súng laser trên bộ
Trong một cuộc thử nghiệm gần đây, một hệ thống laser công suất 10 kilowatt do Boeing phát triển cho quân đội Mỹ đã bắn hạ hơn 150 máy bay không người lái, tên lửa và các mục tiêu huấn luyện. Vũ khí này có tên gọi là Hệ thống Laser Năng lượng cao (HELMD), sử dụng những tia năng lượng để trực tiếp tiêu diệt mục tiêu trên không.
Hệ thống laser HELMD của Mỹ. |
Theo Barry Crow, một kỹ sư của Boeing làm việc cho dự án HELMD, để tiêu diệt những quả bom nhỏ hay đạn súng cối, súng laser sẽ bắn một tia có đường kính khoảng 2.5cm lên đầu đạn. Tia sáng này có thể bắn trúng mục tiêu ở cách đó hàng km.
Stephanie Blount, một kỹ sư Boeing thuộc dự án HELMD khác, phát biểu trên một video được đăng tải trên website công ty rằng, “Khi tia laser nhỏ ấy được bắn vào mục tiêu nào đó, ví dụ, một viên đạn cối, tia này sẽ tạo nên một ngọn lửa giống như lửa hàn vậy. Ngọn lửa này nằm ngày ngoài bề mặt của viên đạn cối”. Bà nói thêm rằng, bề mặt của đạn cối sẽ trở nên nóng đến mức thuốc nổ bên trong phát nổ chỉ trong một thời gian ngắn.
Theo Boeing, hệ thống laser có thể được gắn ở trên một xe bọc thép. Kế hoạch của họ là triển khai một số lượng súng laser và đặt vào vị trí để bảo vệ binh lính khỏi những quả tên lửa, đạn cối và những loại đạn nổ khác. Nếu được đặt ở vị trí chiến lược, 3 súng HELMD có thể bảo vệ cả một tiểu đoàn khỏi những đợt pháo kích khi chiến đấu.
Tuy nhiên, quá trình định vị mục tiêu của súng laser sẽ không hoàn toàn tự động. Theo Boeing, người điều khiển ngồi trong xe bọc thép sẽ giúp laser theo dấu mục tiêu bằng một cần điều khiển giống như trò chơi điện tử.
Ông Barry Crow cho biết, “điều khiển định vị mục tiêu rất dễ học và dễ sử dụng một cách rất tự nhiên”. Một khi xác định được mục tiêu, nó có thể bị tiêu diệt trong vòng vài giây, sau đó súng sẽ chuyển sang mục tiêu tiếp theo và tiếp tục bắn.
Boeing không những tỏ ra hào hứng về tốc độ và độ chính xác của hệ thống, họ còn rất thích khả năng tiết kiệm ngân sách quốc phòng của sản phẩm. Theo họ, chi phi cho việc vận hành hệ thống laser chỉ bao gồm chi phí chạy các thiết bị điện tử trên xe và giá dầu diesel để tiếp nhiên liệu cho xe.
“Hệ thống này không những cực kỳ hiện đại, mà còn tiết kiệm chi phí”, Blount nói. “Hiện nay thật khó để có thể tìm được giải pháp nào lại bao gồm những công nghệ tối tân nhất trên thế giới hiện nay mà lại có thể tiết kiệm chi phí như thế”.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Live Science, một tờ tin tức khoa học trực tuyến ra đời năm 2004. Live Science chuyên tin tức về đột phá khoa học, các dự án nghiên cứu và sự kiện kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới.