Mỹ thiệt hại hơn 700 triệu USD, do vũ khí bị đánh cắp ở Syria?

Theo Military Times, trích dẫn báo cáo của Tổng thanh tra Lầu Năm Góc cho biết, hàng ngàn vũ khí mà Mỹ cung cấp cho các đồng minh của mình ở Syria có thể bị mất hoặc bị đánh cắp.

Trước đó, hôm 7/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi miền bắc Syria. Theo lý giải của Bộ Quốc phòng Mỹ, quyết định này được đưa ra là do cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kết thúc. Một số ý kiến khác trong chính quyền cho rằng, mục đích của ông Trump là giảm cam kết với người Kurd để tập trung đối phó với chính quyền Tổng thống Syria Al Assad, Nga và Iran. Nhưng những lý giải đó dường như không có sức thuyết phục.

Mỹ chi tiêu cho quân sự ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa).

Quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ không chỉ của đảng Dân chủ mà còn đảng Cộng hòa bởi nó được coi là “cú đâm sau lưng” đối với đồng minh người Kurd khi diễn ra đúng thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch “Mùa xuân hòa bình”.

Theo ấn phẩm này, hơn 4.000 vũ khí, bao gồm súng máy và súng phóng lựu, đã bị hỏng do điều kiện lưu trữ không phù hợp hoặc bị đánh cắp. Ước tính thiệt hại khoảng 715 triệu USD. Đồng thời, số lượng vũ khí của các nhóm được Washington hỗ trợ cũng có thể đã bị phiến quân chiếm mất.

Ấn phẩm cho biết thêm rằng trong năm 2017-2018, Lầu Năm Góc đã yêu cầu chi 930 triệu USD để hỗ trợ các lực lượng chiến đấu chống nhóm khủng bố IS ở Syria. Đến năm 2020, họ tiếp tục muốn chi thêm 173 triệu USD cho các mục tiêu này.

Trong khi đó, theo thống kê của Tạp chí National Interest, trong giai đoạn 2001-2019, Mỹ đã chi 5.900 tỉ USD cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, trong đó hơn 2.000 tỉ USD chi cho các chiến dịch quân sự ở nước ngoài, 924 tỉ USD cho an ninh nội địa, 353 tỉ USD để chăm sóc y tế và thương binh đối với các quân nhân Mỹ từng phục vụ ở các khu vực chiến sự trên thế giới.

Theo các chuyên gia, bất chấp việc chi nhiều tiền bạc và công sức đã bỏ ra, cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Có một nghịch lý là, Mỹ càng chi nhiều tiền, số phần tử khủng bố càng tăng trên phạm vi toàn cầu.

Mới đây Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cáo buộc Mỹ chuyển lượng lớn vũ khí cho phiến quân Syria. Chỉ huy Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria Oleg Zhuravlev cho hay: “Quân đội Mỹ đang chuyển lượng lớn vũ khí và đạn dược tới phía đông sông Euphrates. 13 đoàn xe quân sự đã di chuyển từ Iraq tới Syria kể từ đầu năm 2020, trong đó gồm 80 xe thiết giáp và hơn 300 xe tải chở đầy vũ khí”.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ quân sự Syria chiến thanh Syria Lầu năm góc vũ khí Mỹ Bộ Quốc phòng Mỹ Tổng thống Mỹ Donald Trump Mỹ-Syria Tổng thống Syria Al Assad Nga Iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !