Mỹ nỗ lực tích hợp vũ khí laser tối tân vào xe bọc thép

Theo tạp chí National Interest (NI), lần đầu tiên trong lịch sử, quân đội Mỹ sẽ tích hợp vũ khí laser vào xe bọc thép chiến đấu Stryker, như một phần nỗ lực nhằm bảo vệ các binh sĩ nước này khỏi tên lửa, súng cối và pháo binh của đối phương.

Tạp chí NI cho hay: quân đội Mỹ đang phát triển một loại vũ khí laser mới để trang bị cho các xe bọc thép chiến đấu Stryker, với mục đích tăng cường khả năng phòng vệ của những xe này, tiêu diệt những thiết bị bay không người lái (UAV) hoặc các mối đe dọa từ mặt đất.

Những thiết bị mẫu đang được thiết kế và thử nghiệm tại Fort Sill - tổng hành dinh lực lượng pháo binh của quân đội Mỹ, nhằm nhanh chóng phát triển và đưa vào hoạt động. Trong một thử nghiệm hồi tháng 4, vũ khí laser nói trên đã bắn hạ thành công 21/23 mục tiêu là các UAV của đối phương.

“Ý tưởng (của kế hoạch) là cung cấp một giải pháp theo dõi và tiêu diệt các loại UAV tầm thấp, tốc độ không cao vốn ngày càng nở rộ ở khắp nơi trên thế giới” – Giám đốc hoạch định chiến lược Tim Reese tuyên bố trước báo giới. Ông Reese nói thêm rằng, các loại vũ khí laser mới sẽ có khả năng tiêu diệt UAV cỡ vừa và nhỏ thuộc nhóm 1, 2.

Theo ông Reese, các vũ khí laser mới có thể sẽ đi vào hoạt động trong vòng 11 tháng kể từ thời điểm này. Chúng sẽ được tích hợp vào phiên bản xe bọc thép Stryker hỗ trợ pháo binh - vốn được thiết kế để theo dõi và xác định mục tiêu.

Mỹ nỗ lực tích hợp vũ khí laser tối tân vào xe bọc thép - ảnh 1

Mô phỏng hoạt động của hệ thống laser năng lượng cao di động (HEL MD)

Hiện, quân đội Mỹ đang nỗ lực nâng cấp công suất của vũ khí laser này từ 2kW lên 5kW. Hệ thống vũ khí mới sẽ sử dụng radar theo dõi riêng, đề phòng trường hợp radar trên xe Stryker bị vô hiệu hóa khi chiến đấu. Ngoài ra, hệ thống nói trên cũng được trang bị thêm một hệ thống gây nhiễu điện từ, nhằm áp chế các máy bay trinh sát của đối phương.

Tạp chí NI cho biết: hãng Boeing sẽ là nhà thiết kế công nghệ kiểm soát hỏa lực tích hợp vào vũ khí laser kiểu mới của quân đội Mỹ. Mặt khác, vũ khí mới cũng sẽ được tích hợp với các mạng lưới phòng không và pháo binh dã chiến hiện có.

Ông Reese tuyên bố: năng lượng từ vũ khí laser sẽ “phá hủy và làm tan chảy các thành phần khác nhau của mục tiêu”. Theo dự kiến, tới năm 2018, một chiếc Stryker có thể bắn đi một tia laser có công suất lên tới 18kW.

Sáng kiến này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh căng thẳng hiện nay ở châu Âu giữa Nga với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ngày một leo thang. Lực lượng Mỹ ở châu Âu đã và đang nỗ lực hợp tác với các nước đồng minh, trong đó có việc nhanh chóng triển khai lực lượng thiết giáp và nâng cấp một số nền tảng vũ khí hiện có ở châu Âu như các xe bọc thép Stryker.

Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai vũ khí laser để bảo vệ các căn cứ hành quân tiền phương (FOB), bằng cách nhanh chóng tiếp cận và tiêu diệt máy bay, đạn pháo, súng cối cũng như tên lửa hành trình của địch.

Mỹ nỗ lực tích hợp vũ khí laser tối tân vào xe bọc thép - ảnh 2

Một phiên bản HEL MD khácđược trang bị trên chiến hạm Mỹ

Các tướng lĩnh quân đội Mỹ cho biết: bằng cách tích hợp thêm vũ khí laser, cùng với các thiết bị cảm biến và radar kiểm soát hỏa lực, binh sĩ nước này có thể tiêu diệt các mối đe dọa của đối phương chỉ trong vài giây ngắn ngủi.

Theo Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Mary Miller, vũ khí laser đã được quân đội nước này phát triển trong nhiều năm, và loại vũ khí này có khả năng tiêu diệt hàng loạt mục tiêu đối phương một cách nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu chi phí.

Được biết, quân đội Mỹ cũng đang phát triển hệ thống laser năng lượng cao di động (HEL MD), mà trong đó, vũ khí phát tia laser có công suất 10kW được lắp đặt trên một xe quân sự chiến thuật. Theo kế hoạch, HEL MD, có thể xoay 360 độ trên một xe tải chiến thuật hạng nặng cơ động cao (HEMTT), sẽ được nâng công suất tia laser lên mức 100kW.

Hồi tháng 11/2013, trong một cuộc thử nghiệm của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa (ASMDC) và Bộ Chỉ huy Chiến lược (AFSC) tại bãi thử tên lửa White Sands Missile Range, một xe quân sự của Mỹ - được lắp đặt HEL MD - đã vô hiệu hóa thành công hơn 90 viên đạn súng cối và một số máy bay không người lái.

Trọng Sâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !