Mỹ nghi ngờ cần cẩu của Trung Quốc bị biến thành thiết bị tình báo

Đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói rằng nghi ngờ của Mỹ là 'hoang tưởng'.

Hôm 5/2, Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Lầu Năm Góc xem các cần cẩu khổng lồ do Trung Quốc sản xuất và đang hoạt động tại nhiều khu cảng ở nước này bao gồm một số trung tâm vận chuyển được quân đội sử dụng như “con ngựa thành Troy” tiềm năng, mà Bắc Kinh có thể dùng để thu thập thông tin tình báo về hàng hóa được chuyển ra vào khỏi Mỹ. 

Không đưa ra thông tin liệu có bất kỳ trường hợp cụ thể nào liên quan tới việc dùng cần cẩu để do thám hay không, nhưng WSJ dẫn lời cựu quan chức phản gián Mỹ Bill Evanina bày tỏ mối lo ngại cần cẩu có thể bị biến thành công cụ từ xa để làm gián đoạn dòng luân chuyển hàng hóa.

 Mỹ lo ngại vấn đề an ninh liên quan tới cần cẩu do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: EPA-EFE

 “Cần cẩu có thể là Huawei mới”, ông Evanina nhắc tới tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei Technologies đã bị cấm bán các sản phẩm trên thị trường Mỹ trước nghi ngờ làm gián điệp.

“Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoạt động kinh doanh hợp pháp, và có thể giả dạng để thu thập thông tin tình báo bí mật”, ông Evanina nói. 

Tuy nhiên, một đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói với WSJ rằng những lo ngại về cần cẩu là nỗ lực “gây hoang tưởng” nhằm cản trở hợp tác kinh tế và thương mại với Trung Quốc. 

“Đưa ‘quân bài Trung Quốc’ và thả nổi thuyết âm mưu ‘mối đe dọa Trung Quốc’ là vô trách nhiệm, và chính Mỹ sẽ bị tổn hại lợi ích”, người đại diện Trung Quốc cho hay. 

Cần cẩu được WSJ nhắc tới là do Shanghai Zhenhua Heavy Industries (ZPMC) có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất. ZPMC trở thành một công ty lớn trên thị trường Mỹ khi cung cấp cần cẩu chất lượng cao nhưng giá lại rẻ hơn so với các nhà cung cấp phương Tây. ZPMC đã hợp tác với Microsoft và các công ty khác để tạo ra hệ thống tự động có thể phân tích dữ liệu theo thời gian thực.

Cũng theo WSJ, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ từng nhận định trong một bản đánh giá năm 2021 rằng, Trung Quốc có khả năng làm gián đoạn giao thông cảng biển, hoặc thu thập dữ liệu về các thiết bị quân sự được vận chuyển.

Trong những năm gần đây, giới chức an ninh Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại an ninh đối với các thiết bị do Trung Quốc sản xuất như hệ thống quét hình ảnh hành lý, và máy biến áp. Hồi tháng 12/2022, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu nghiên cứu xem liệu cần cẩu do nước ngoài sản xuất được sử dụng tại các cảng của Mỹ có gây ra rủi ro an ninh hay không.

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !