Mỹ: Hàng loạt tiêm kích khủng ‘đắp chiếu’ vì… hết tiền

Theo một tài liệu lưu hành nội bộ của Không quân Hoa Kỳ, bắt đầu kể từ ngày 9/4/2013, khoảng 17 phi đội máy bay trong đó có cả những phi đội tiêm kích hiện đại nhất của họ như F-22, F-15, A-10C hay máy bay ném bom chiến lược B-52, B-2, B-1… sẽ bị buộc phải hạ cánh, ngừng hoạt động do thiếu kinh phí.
Mỹ: Hàng loạt tiêm kích khủng ‘đắp chiếu’ vì… hết tiền - ảnh 1
Những chiếc tiêm kích F-22 Raptor (Chim ăn thịt) trong một căn cứ không quân. Để tiết kiệm chi phí, từ ngày 9/4/2013, một số lượng lớn F-22 của không quân Mỹ sẽ phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Có thể nói, đây là những “nạn nhân” mới nhất của hành động cắt giảm ngân sách tự động trong năm tài khóa 2013 của chính phủ Mỹ nhằm tránh “vỡ trần nợ công”.

Theo tính toán của Lầu Năm Góc, việc cho “đắp chiếu” hoặc hạn chế hoạt động đến mức tối đa 17 phi đội này sẽ giúp cho họ tiết kiệm khoảng 44.000 giờ bay (trị giá khoảng gần 600 triệu USD) từ nay đến tháng 9. Nguồn “ngân quỹ” 241.496 giờ bay còn lại sẽ được phân phối một cách rất hạn chế cho các phi đội đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu hay duy trì một nhóm các phi đội đảm nhiệm nhiệm vụ trực chiến, sẵn sàng chiến đấu “với năng lực thực hiện các nhiệm vụ đơn giản nhất” cho đến khi kết thúc năm tài chính 2013.

Với những phi đội nằm trong danh sách bị buộc phải ngừng bay nhưng vẫn đang thực hiện nhiệm vụ dở dang ở nước ngoài, họ sẽ được tiếp tục nhưng ngay khi kết thúc, các phi đội này sẽ ngay lập tức phải về nước và tạm ngừng hoạt động. Trong số các phi đội đang “dở dang công việc” này có cả phi đội tiêm kích số 94 sở hữu những chiếc F-22 hiện đại đang làm nhiệm vụ ở Kadena, Okinawa và căn cứ không quân Osan ở bán đảo Triều Tiên hay phi đội số 354 gồm các máy bay 12 A-10C đang được triển khai tại Afghanistan.

Chưa hết, các đơn vị bị buộc phải hạ cánh còn có cả phi đội Thần sấm số 555 ở căn cứ Aviano (Italy); phi đội số 77 hay phi đội máy bay ném bom chiến lược số 2 và số 5 gồm các máy bay B-52 và một số máy bay ném bom B-1 thuộc các phi đội số 2 và số 7 có căn cứ ở bang Texas.

Cụ thể, với đội tiêm kích F-22, ngoài phi đội số 94 đã phải hạ cánh hoàn toàn từ ngày 9/4, các phi đội số 27, số 3, số 15 và số 49 sẽ chỉ được phép giữ lại 1-2 chiếc trực sẵn sàng chiến đấu từ nay đến hết tháng 9/2013.

Mỹ: Hàng loạt tiêm kích khủng ‘đắp chiếu’ vì… hết tiền - ảnh 2
Bên cạnh tiêm kích, các loại máy bay ném bom chiến lược, máy bay trinh sát - do thám, máy bay vận tải và cả trực thăng chiến đấu cũng sẽ bị cắt giảm số lượng hoạt động. (Ảnh: trực thăng HH-60G)

Với loại tiêm kích F-15 C/D, cả 3 phi đội số 67, 44 và 48 đều chỉ được hoạt động cầm chừng một số lượng máy bay nhỏ để trực chiến. 4 phi đội tiêm kích F-15E gần như phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Chiếm số lượng nhiều nhất có lẽ là các phi đội tiêm kích F-16 C/D với tổng số 16 phi đội phải ngừng hoạt động một phần hay hoàn toàn. Cùng với đó 5 phi đội tiêm kích A-10C cũng phải ngừng hoạt động.

Không chỉ có các máy bay tiêm kích, 2 phi đội trực thăng chiến đấu HH-60G, các phi đội máy bay ném bom chiến lược số 7 và số 2 (máy bay B-1B), phi đội máy bay ném bom số 509 (máy bay B-2) và những chiếc B-52 của phi đội số 2 và số 5.

Các phi đội máy bay do thám, trinh sát như E-3 B/C/G, SE-4B, OC-135B, RC-135 hay máy bay vận tải EC-130H cũng sẽ bị “nằm đất” cho đến hết năm tài chính 2013.

Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !