Mỹ dùng “sát thủ săn ngầm” trêu ngươi Trung Quốc

Trung Quốc đang vô cùng tức giận trước tin Vùng lãnh thổ Đài Loan vừa được Mỹ cung cấp một loại vũ khí tối tân được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm”. Một lần nữa, Washington lại dùng vũ khí “trêu ngươi” cường quốc Châu Á cũng là đối thủ hàng đầu của họ
Theo nguồn tin từ báo chí cho biết, Vùng lãnh thổ Đài Loan hôm 25/9 đã tiếp nhận chiếc máy bay chống tàu ngầm đầu tiên trong lô hàng 12 chiếc mà họ đặt mua từ Mỹ. Bản tin trên truyền hình Đài Loan ghi lại hình ảnh chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion hạ cánh tại căn cứ không quân của vùng lãnh thổ này ở quận phía nam Pingtung. Người ta đã tiến hành thủ tục vẩy nước trong lễ đón chiếc máy bay P-3C Orion.

Mỹ dùng “sát thủ săn ngầm” trêu ngươi Trung Quốc - ảnh 1

Quân đội Vùng lãnh thổ Đài Loan cho biết, họ sẽ đón nhận 11 chiếc máy bay còn lại từ Mỹ vào năm 2015.
 
Washington hồi năm 2007 đã nhất trí bán cho Đài Loan những chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion – loại máy bay có thể giúp vùng lãnh thổ này mở rộng tầm giám sát của phi đội chống tàu ngầm lên gấp 10 lần. Phi đội P-3C với trị giá khoảng 1,96 tỉ USD sẽ thay thế cho những chiếc máy bay chống tàu ngầm già cỗi S-2T của Đài Loan trong nhiệm vụ tuần tra và giám sát hàng hải.
 
P3C Orion được liệt vào danh sách các “sát thủ săn tàu ngầm”. P3C Orion do Tập đoàn Lockheed của Mỹ nghiên cứu phát triển. Nó được thiết kế để dùng cho nhiệm vụ tuần tra biển, trinh sát, tác chiến chống tàu mặt nước và tác chiến chống ngầm. P-3C lắp 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Allison T56-A-14 (công suất 4.600 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ tối đa 750km/h, bán kính chiến đấu 2.490km, trần bay 10.400m, hoạt động liên tục trên không 16 tiếng. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và những “bộ máy” giúp P-3C săn lùng tàu ngầm.

Về hệ thống vũ khí săn tàu ngầm, P-3C Orion thiết kế với khoang chứa trong thân và 10 giá treo trên cánh mang được 9,1 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm tầm ngắn AGM-84, bom thông thường, bom hạt nhân, ngư lôi chống ngầm. Với số lượng vũ khí khổng lồ này, nó hoàn toàn có thể đánh chìm không chỉ một tàu ngầm mà nhiều chiếc, hơn nữa nó có khả năng đánh chìm chiến hạm mặt nước.
 
Phản ứng của Trung Quốc
 
Phản ứng trước thông tin Vùng lãnh thổ Đài Loan nhận vũ khí hiện đại từ Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, đòi Washington phải tôn trọng cam kết chính sách “một Trung Quốc” đồng thời ngừng ngay việc bán vũ khí cho Taipei.
 
"Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan của bất kỳ nước nào. Lập trường của chúng tôi là rõ ràng và kiên định”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy trong cuộc họp báo ngày hôm qua (26/9).
 
"Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng chính sách một Trung Quốc và các nguyên tắc đã được đề ra trong Tuyên bố Chung, chấm dứt ngay bất kỳ hình thức bán vũ khí nào cho Đài Loan đồng thời ngừng làm những việc gây tổn hại đến mối quan hệ Mỹ-Trung cũng như sự phát triển hòa bình của mối quan hệ song phương giữa hai bờ Eo biển Đài Loan”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.
 
Việc Mỹ bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan từ lâu đã là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan.
 
Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Chính quyền của Tổng thống Obama năm 2011 từng phải từ chối bán 66 chiếc chiến đấu cơ F-16 cho Vùng lãnh thổ Đài Loan để tránh làm Trung Quốc tức giận. Tuy nhiên, Mỹ lại thông qua một hợp đồng trị giá 5,3 tỉ USD để nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu 20 năm tuổi đời của Đài Loan.

Theo Kiệt Linh - VnMedia

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !