Mỹ đóng cửa căn cứ không quân tại Anh vì “thiếu tiền”

Lầu Năm Góc đã quyết định đóng cửa một căn cứ không quân tại Anh và 14 căn cứ khác tại châu Âu để tiết kiệm khoản chi phí 500 triệu USD/năm trong bối cảnh ngân sách quốc phòng ngày càng thu hẹp.

Theo RT, hôm 8/1, Mỹ đã ra tuyên bố ngừng hoạt động tại căn cứ không quân RAF Mildenhall, nằm tại phía đông bắc thành phố London. Căn cứ này vốn là nơi đóng quân của lực lượng máy bay tiếp dầu, máy bay trinh sát và máy bay đặc nhiệm. Ngoài ra, RAF Mildenhall từng được sử dụng là trung tâm vận chuyển quân đội Mỹ. 

Sau kế hoạch đóng cửa căn cứ RAF Mildenhall, Mỹ sẽ cho rút 3.200 quân nhân cùng thân nhân của họ về nước kể từ năm nay. Còn theo Lầu Năm Góc, số lượng binh sĩ Mỹ rút khỏi Anh sẽ vào khoảng 2.000 người.  

Mỹ đóng cửa căn cứ không quân tại Anh vì “thiếu tiền” - ảnh 1

Máy bay vận tảiHurricane của Mỹ cất cánh từ căn cứ Không quânRAF Mildenhall, Suffolk tại Anh.

Trong khi, nhóm đặc nhiệm số 352 của Mỹ sẽ được chuyển sang hoạt động tại Đức thì phi đội máy bay trinh sát RC-135 vẫn ở lại Anh. Theo RT, Lầu Năm Góc hiện được cho là đang phải chịu áp lực giảm khoản chi ngân sách gần 1 ngàn tỷ USD trong một thập niên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút khỏi căn cứ RAF Mildenhall tại Suffolk, cùng RAF Alconbury và RAF Molesworth tại Cambridgeshire.

Theo ông Hagel, tình trạng thất nghiệp sẽ xảy ra tại những nước mà Washington đóng cửa căn cứ quân sự nhưng đây là hành động cần thiết để “tối ưu hóa năng lực quân sự của Mỹ tại châu Âu nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các đồng minh trong khối NATO và đối tác của Washington”. 

Quyết định đóng cửa căn cứ RAF Mildenhall sẽ khiến gần 1.300 quân nhân và nhân viên dân sự bị thất nghiệp. Trong khi đó, khoảng 2.600 quân nhân sẽ được điều chuyển tới các căn cứ khác tại Anh cũng như các căn cứ không quân Ramstein và Spangdahlem tại Đức. 

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng đang lên kế hoạch tăng cường 1.200 quân nhân cùng 2 phi đội chiến đấu cơ F-35 tới gần căn cứ RAF Lakenheath vào năm 2020. Căn cứ RAF Lakenheath hiện là nơi đóng quân Liên đội không quân số 48 của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng đã bày tỏ hoan nghênh trước quyết định đưa các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ tới căn cứ RAF Lakenheath tại Suffolk. 

Mỹ hiện triển khai khoảng 67.000 quân nhân tại châu Âu mà phần lớn đóng quân tại Đức, Ý và Anh. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Nước Nga Ngày nay (RT) của Nga. RT được thành lập vào tháng 12/2005. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !