Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol 6 tháng sau vụ bạo loạn

Cảnh sát Capitol hôm Chủ nhật (11/7), đã hoàn thành việc tháo dỡ các hàng rào kim loại được lắp đặt xung quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn ngày 6/1.

Phía cảnh sát cho rằng quyết định loại bỏ các hàng rào được đưa ra trên cơ sở đánh giá “mức độ đe dọa hiện tại”.

“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường kịp thời các biện pháp an ninh, nếu có nhu cầu”, cảnh sát trưởng Capitol Yogananda Pittman cho biết trong một tuyên bố.

{keywords}
Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, việc tháo dỡ hàng rào thép cao 2 mét bắt đầu vào ngày 9/7. Các công nhân tại Điện Capitol cắt những chiếc kẹp và dây nối các phần của hàng rào. Sau một ngày, tất cả các bộ phận của hàng rào đã được mang đi và mọi người có thể tự do đến gần tòa nhà Capitol.

Tuy nhiên, việc tiếp cận tòa nhà vẫn bị hạn chế như trước, do tình trạng dịch Covid-19 ở Mỹ.

Mới đây, Reuters đưa tin, với số phiếu 222-190, Hạ viện Mỹ ngày 30/6 phê chuẩn việc thành lập tiểu ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1, sau khi phe Cộng hòa (GOP) chặn đứng nỗ lực tương tự ở Thượng viện.

Tiểu ban mới, không cần sự đồng ý của Thượng viện, sẽ gồm 13 thành viên do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chọn ra. Bà cũng có quyền chỉ định người đứng đầu tiểu ban này.

Lãnh đạo GOP trước đó kêu gọi các thành viên bỏ phiếu chống vì cho rằng đây là trò tấn công chính trị của phe Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện. Tuy nhiên, vẫn có hai nghị sĩ GOP ủng hộ kế hoạch trên, trong đó có bà Liz Cheney, người công khai chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump.

Tiểu ban này có nhiệm vụ điều tra và báo cáo về “sự kiện, hoàn cảnh và nguyên nhân” liên quan đến cuộc bạo loạn ngày 6/1, bao gồm sự chuẩn bị của các cơ quan thực thi pháp luật và “các yếu tố ảnh hưởng thúc đẩy” cuộc tấn công nhằm ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Ngoài ra, tiểu ban cũng sẽ đưa ra các khuyến nghị để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai.

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Pelosi khẳng định: “Chúng ta có nghĩa vụ đối với Hiến pháp và người dân Mỹ là phải tìm ra sự thật của ngày 6/1 và đảm bảo rằng một cuộc tấn công như vậy đối với nền dân chủ của chúng ta sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Trước đó, có tới 26.000 quân của Lực lượng Vệ binh Quốc gia từ khắp nơi được triển khai tới thủ đô Washington để củng cố an ninh tại Đồi Capitol sau cuộc bạo loạn ngày 6/1. Đến nay có hơn 270 người đang bị truy tố vì tham gia vụ bạo loạn.

Những công trình thiết kế vô lý khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán

Những công trình thiết kế vô lý khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán

Những kiến trúc dưới đây gây chú ý bởi sự vô lý và độc đáo với cuộc sống con người. Chúng khiến người xem vừa buồn cười vừa muốn mắng chửi vì quá vô dụng, kỳ dị.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !