Mỹ cử máy bay ném bom ‘khủng’ đến Afghanistan đối phó với Taliban

The Times dẫn các nguồn tin trong cộng đồng quốc phòng Mỹ cho biết, Washington đã gửi đến Afghanistan máy bay ném bom B-52 Stratofortress để đối phó với các chiến binh của phong trào cực đoan Taliban.

Theo đó, các máy bay quân sự đã bay lên bầu trời từ căn cứ không quân Al Udeid của Mỹ ở Qatar, tuy nhiên số lượng máy bay không được tiết lộ. B-52 Stratofortress được cho là sẽ tấn công các mục tiêu ở các tỉnh Kandahar, Herat, Lashkar Gah và Helmand.

Ngoài ra, máy bay hỗ trợ hỏa lực AC-130 cũng được sử dụng trong các cuộc không kích.

{keywords}
Mỹ cử máy bay ném bom B-52 Stratofortress đến Afghanistan. (Ảnh: U.S. Air Force)

Trước đó, Taliban cho hay đã kiểm soát các tỉnh Nimroz và Jowzjan lần lượt ở phía tây nam và bắc Afghanistan. Nimroz là thủ phủ cấp tỉnh đầu tiên Taliban chiếm giữ kể từ khi đẩy mạnh chiến dịch tấn công sau khi lực lượng nước ngoài rút quân.

Theo một người phát ngôn cảnh sát giấu tên, do thiếu quân tăng viện của chính phủ, nên Taliban đã chiếm được thành phố này.

Hôm 6/8, các tay súng Taliban đã ám sát ông Dawa Khan Minapal, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và thông tin chính phủ (GMIC) của Afghanistan và từng là người phát ngôn của Tổng thống Ashraf Ghani.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Afghanistan tuyên bố đã tiêu diệt 385 chiến binh Taliban trong những ngày qua.

Lực lượng Vũ trang Afghanistan đã tiến hành các chiến dịch tại 14 tỉnh, bao gồm Kandahar, Herat và Helmand.

Bạo lực gia tăng tại Afghanistan kể từ tháng 5 vừa qua khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Cho tới nay, phía Taliban đã kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn và đang mở rộng tấn công các thành phố lớn.

Hiện Taliban đang tăng cường và gây sức ép đối với một số thủ phủ cấp tỉnh, trong đó có Herat ở miền Tây và Kandahar ở miền Nam.

Tại New York, đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Afghanistan Deborah Lyons đã đặt ra câu hỏi về cam kết của Taliban đối với một giải pháp chính trị, đồng thời nhấn mạnh trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng cuộc chiến đã bước vào một “giai đoạn tàn khốc và chết chóc hơn”, với hơn 1.000 thường dân thiệt mạng trong tháng 7.

Bà Lyons đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cần đưa ra một tuyên bố rõ ràng rằng Taliban “phải ngừng ngay hành động tấn công nhằm vào các thành phố”, đồng thời thúc đẩy “các nỗ lực đoàn kết và hành động nhanh chóng” để ngăn chặn Afghanistan rơi vào “những kịch bản thảm khốc nhất”.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cho biết, các hành động của Taliban sẽ không giúp nhóm này giành được “tính hợp pháp quốc tế”. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Taliban “không cần phải đi theo quỹ đạo này, có thể lựa chọn cống hiến sức lực cho tiến trình hòa bình cũng như cho chiến dịch quân sự”.

Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Jeffrey DeLaurentis cũng kêu gọi Taliban dừng các cuộc tấn công, theo đuổi một giải pháp chính trị và bảo vệ người dân cũng như cơ sở hạ tầng của Afghanistan.

Người giàu từ bỏ quốc tịch Mỹ tăng kỷ lục

Người giàu từ bỏ quốc tịch Mỹ tăng kỷ lục

Axios đưa tin, số người giàu từ bỏ quốc tịch Mỹ đã đạt kỷ lục vào năm ngoái.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !