Mỹ cử đại diện đánh giá nhu cầu an ninh của Haiti

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, nước này đã cử một “đội kỹ thuật” đến Haiti vào Chủ nhật (11/7) để xác định nhu cầu an ninh của đất nước và điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Theo nguồn tin này, sau khi trở về Mỹ, họ sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt báo cáo cho Tổng thống Joe Biden về tình hình ở Haiti. Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ “sẽ đưa ra quyết định về các hành động tiếp theo”.

Reuters cho biết, hiện tại vẫn chưa rõ đại diện nào của Mỹ được đưa vào “đội kỹ thuật”. Quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cũng lưu ý rằng Washington sẽ tổ chức các cuộc họp với các đối tác khu vực và Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti được xác định. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông báo hôm 11/7, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thức được yêu cầu của nhà chức trách Haiti về việc gửi quân đội đến để ổn định tình hình.

“Chúng tôi đã quen với thông điệp từ chính phủ Haiti. Chúng tôi phân tích nó như cách chúng tôi làm với bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào khác”, ông Kirby nói.

Theo ông Kirby, một nhóm liên bộ, bao gồm các nhân viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) “đang đi hoặc đã đến Haiti” để hỗ trợ chính quyền địa phương điều tra vụ ám sát tổng thống, cũng như xác định những người chịu trách nhiệm.

Trước đó, chính quyền Haiti đã đề nghị cả Mỹ và Liên Hợp Quốc hỗ trợ an ninh, ngay sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Theo đó, Haiti mong muốn binh sĩ Mỹ và LHQ sẽ được triển khai để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng ở quốc gia này trước nguy cơ bất ổn an ninh.

Hôm 10/7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã từ chối đề nghị của Haiti gửi quân đội sang quốc gia vùng Caribe giúp đảm bảo an ninh tại các cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Tuy nhiên, Mỹ cam kết sẽ giúp đỡ trong cuộc điều tra.

“Mỹ vẫn tham gia và tham vấn chặt chẽ với các đối tác Haiti và quốc tế của chúng tôi để hỗ trợ người dân Haiti sau vụ Tổng thống nước này bị ám sát”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Vụ ám sát Tổng thống Moise do một nhóm các tay súng tiến hành vào rạng sáng 7/7 tại nhà riêng của ông ở thủ đô Port-au-Prince đã đẩy Haiti vào sâu hơn trong một cuộc khủng hoảng chính trị có thể làm trầm trọng thêm nạn đói, bạo lực băng đảng và bùng phát dịch Covid-19.

Cảnh sát Haiti cho biết, vụ ám sát do một đơn vị biệt kích gồm 26 người Colombia và hai lính đánh thuê người Mỹ gốc Haiti thực hiện. Hai người Mỹ gốc Haiti được xác định là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi, đều đến từ bang Florida.

17 người đàn ông đã bị bắt bao gồm cả Solages và Vincent sau một cuộc đấu súng với chính quyền Haiti ở Petionville, vùng ngoại ô sườn đồi của thủ đô Port-au-Prince. Theo cảnh sát Haiti, 3 người khác thiệt mạng và 8 người còn lại đang đào tẩu. Các nhà chức trách đang truy lùng những kẻ chủ mưu của vụ ám sát này.

Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol 6 tháng sau vụ bạo loạn

Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol 6 tháng sau vụ bạo loạn

Cảnh sát Capitol hôm Chủ nhật (11/7), đã hoàn thành việc tháo dỡ các hàng rào kim loại được lắp đặt xung quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn ngày 6/1.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !