Thông tin mới nhất về vụ ám sát Tổng thống Haiti

RIA dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti, ông Leon Charles cho biết, cơ quan thực thi pháp luật nước này đã xác định được 28 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, 26 người trong số đó là công dân Colombia.

Hai thành viên nữa của nhóm tội phạm là người bản xứ Haiti. Trong vụ sát hại ông Moise, 17 nghi phạm đã bị bắt, và 7 người khác bị giết trong các hoạt động của cảnh sát. Cảnh sát trưởng cho biết 8 nghi phạm đang bỏ trốn.

Theo cảnh sát Haiti, 6 người bị tạm giữ vì tội ám sát, trong đó có 3 người nước ngoài, một trong số họ là công dân Mỹ.

{keywords}
Thông tin mới nhất về vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price không xác nhận thông tin có một công dân Mỹ trong số những người bị bắt giữ. Theo ông, cảnh sát Haiti đang điều tra vụ án, trong khi phía Mỹ nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra.

Theo AP, James Solages người Mỹ, người bị tình nghi trong vụ giết người, từng làm “đội trưởng vệ sĩ” tại Đại sứ quán Canada ở Haiti.

Về phía Colombia, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Diego Molano Aponte cho biết những tay súng được cho là thủ phạm của vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise là những quân nhân Colombia đã nghỉ hưu.

“Liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, hôm nay Interpol chính thức yêu cầu cung cấp thông tin từ chính phủ Colombia và Cảnh sát Quốc gia về các tay súng được cho là thực hiện tội ác này. Thông tin sơ bộ cho thấy đây là những công dân Colombia, thành viên quân đội quốc gia đã nghỉ hưu”, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia cho biết trên Twitter.

Bộ trưởng cho biết thêm, chính phủ Colombia đã yêu cầu cảnh sát và quân đội hợp tác ngay lập tức với cuộc điều tra.

Trong khi đó, liên quan đến tình trạng của Đệ nhất phu nhân Haiti sau vụ ám sát, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho hay, bà Martine Mose đang trong tình trạng ổn định sau vụ ám sát, bà vẫn đang nằm viện tại Mỹ.

“Chúng tôi có thể báo cáo rằng sức khỏe của Đệ nhất phu nhân đã ổn định và bà ấy vẫn đang điều trị tại một bệnh viện ở Mỹ”, ông Joseph thông báo trong một cuộc họp.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân Haiti duy trì trật tự và kiềm chế bạo lực sau vụ ám sát tổng thống nước này.

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph thông báo Tổng thống Moise (53 tuổi) đã bị ám sát vào rạng sáng ngày 7/7. Đệ nhất phu nhân Martine Mose cũng bị thương trong vụ tấn công này.

Thủ tướng Joseph nhấn mạnh thêm, một số tay súng tấn công đã nói tiếng Anh Mỹ và tiếng Tây Ban Nha.

Sau cái chết của tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, đã được Liên Hợp Quốc công nhận là nhà lãnh đạo của Haiti cho đến khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới có thể được tổ chức.

Thủ tướng Haiti Joseph cũng đã cho ban bố tình trạng phong tỏa cả nước và trao thêm quyền lực cho cơ quan hành pháp. Cụ thể, Thủ tướng Joseph đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 2 tuần để chính phủ tăng tốc truy tìm thủ phạm sát hại Tổng thống Moise và phu nhân Martine. Ngoài ra, Thủ tướng Joseph còn tuyên bố 15 ngày tưởng nhớ Tổng thống Moise từ ngày 8 - 22/7.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Theo kênh truyền hình France 24, rạng sáng ngày 7/7, Tổng thống Haiti Jovenel Moise (53 tuổi) đã bị ám sát tại nhà riêng ở Port-au-Prince.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !