Thông tin mới nhất về vụ ám sát Tổng thống Haiti

RIA dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti, ông Leon Charles cho biết, cơ quan thực thi pháp luật nước này đã xác định được 28 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, 26 người trong số đó là công dân Colombia.

Hai thành viên nữa của nhóm tội phạm là người bản xứ Haiti. Trong vụ sát hại ông Moise, 17 nghi phạm đã bị bắt, và 7 người khác bị giết trong các hoạt động của cảnh sát. Cảnh sát trưởng cho biết 8 nghi phạm đang bỏ trốn.

Theo cảnh sát Haiti, 6 người bị tạm giữ vì tội ám sát, trong đó có 3 người nước ngoài, một trong số họ là công dân Mỹ.

{keywords}
Thông tin mới nhất về vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price không xác nhận thông tin có một công dân Mỹ trong số những người bị bắt giữ. Theo ông, cảnh sát Haiti đang điều tra vụ án, trong khi phía Mỹ nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra.

Theo AP, James Solages người Mỹ, người bị tình nghi trong vụ giết người, từng làm “đội trưởng vệ sĩ” tại Đại sứ quán Canada ở Haiti.

Về phía Colombia, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Diego Molano Aponte cho biết những tay súng được cho là thủ phạm của vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise là những quân nhân Colombia đã nghỉ hưu.

“Liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, hôm nay Interpol chính thức yêu cầu cung cấp thông tin từ chính phủ Colombia và Cảnh sát Quốc gia về các tay súng được cho là thực hiện tội ác này. Thông tin sơ bộ cho thấy đây là những công dân Colombia, thành viên quân đội quốc gia đã nghỉ hưu”, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia cho biết trên Twitter.

Bộ trưởng cho biết thêm, chính phủ Colombia đã yêu cầu cảnh sát và quân đội hợp tác ngay lập tức với cuộc điều tra.

Trong khi đó, liên quan đến tình trạng của Đệ nhất phu nhân Haiti sau vụ ám sát, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho hay, bà Martine Mose đang trong tình trạng ổn định sau vụ ám sát, bà vẫn đang nằm viện tại Mỹ.

“Chúng tôi có thể báo cáo rằng sức khỏe của Đệ nhất phu nhân đã ổn định và bà ấy vẫn đang điều trị tại một bệnh viện ở Mỹ”, ông Joseph thông báo trong một cuộc họp.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân Haiti duy trì trật tự và kiềm chế bạo lực sau vụ ám sát tổng thống nước này.

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph thông báo Tổng thống Moise (53 tuổi) đã bị ám sát vào rạng sáng ngày 7/7. Đệ nhất phu nhân Martine Mose cũng bị thương trong vụ tấn công này.

Thủ tướng Joseph nhấn mạnh thêm, một số tay súng tấn công đã nói tiếng Anh Mỹ và tiếng Tây Ban Nha.

Sau cái chết của tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, đã được Liên Hợp Quốc công nhận là nhà lãnh đạo của Haiti cho đến khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới có thể được tổ chức.

Thủ tướng Haiti Joseph cũng đã cho ban bố tình trạng phong tỏa cả nước và trao thêm quyền lực cho cơ quan hành pháp. Cụ thể, Thủ tướng Joseph đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 2 tuần để chính phủ tăng tốc truy tìm thủ phạm sát hại Tổng thống Moise và phu nhân Martine. Ngoài ra, Thủ tướng Joseph còn tuyên bố 15 ngày tưởng nhớ Tổng thống Moise từ ngày 8 - 22/7.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Theo kênh truyền hình France 24, rạng sáng ngày 7/7, Tổng thống Haiti Jovenel Moise (53 tuổi) đã bị ám sát tại nhà riêng ở Port-au-Prince.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !