Mỹ chính thức bắt đầu dự án chế tạo 100 máy bay ném bom tàng hình mới

Mới đây, hãng Northrop Grumman đã giành được một trong những gói thầu quốc phòng lớn và quan trọng nhất trong thập kỷ qua, đó là thiết kế và chế tạo 100 máy bay ném bom tàng hình mới.

Lầu Năm Góc hi vọng rằng loại máy bay ném bom tàng hình mới này có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không ngày càng hiện đại mà cả Nga và Trung Quốc đang thiết lập, đồng thời khôi phục khả năng tham gia chiến đấu ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Mỹ chính thức bắt đầu dự án chế tạo 100 máy bay ném bom tàng hình mới - ảnh 1

Máy bay ném bom B-2 của Mỹ hiện là oanh tạc cơ hiện đại nhất của Mỹ, song nó vẫn gặp vấn đề trong việc vượt qua hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.

“Việc chế tạo máy bay này là một khoản đầu tư chiến lược kéo dài 50 năm”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố. “Máy bay Ném bom Tầm xa (LRS-B) sẽ hỗ trợ an ninh quốc phòng Hoa Kỳ, trở thành trụ cột của lực lượng Không quân Mỹ trong tương lai”.

Chi tiết về thiết kế máy bay của hãng Northrop Grumman vẫn được giữ bí mật. Các quan chức Lầu Năm Góc cũng không tiết lộ loại động cơ được trang bị trên máy bay này.

Theo thỏa thuận, giai đoạn đầu Northrop Grumman sẽ chế tạo 21 máy bay ném bom và sẽ được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2025. Quân đội Mỹ ước tính Northrop Grumman có thể sản xuất 100 máy bay ném bom với kinh phí 56 tỉ USD. Theo ông William LaPlante, quan chức cấp cao phụ trách hậu cần cho Không quân Mỹ, việc phát triển sẽ kéo dài 10 năm và chi phí không quá 23 tỉ USD.

“Không quân Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định đúng đắn vì an ninh quốc gia”, ông Wes Bush, chủ tịch Northrop Grumman phát biểu.

Chiến thắng của Northrop đã được dự báo từ trước. Công ty có nhiều kinh nghiệm chế tạo máy bay ném bom hiện đại hơn hai đối thủ chính Lockheed Martin và Boeing, khi chính họ đã sản xuất 21 máy bay ném bom B-2. 

Trong ba công ty tham gia đấu thầu lần này, Northrop hiện là công ty duy nhất vẫn chưa có một thỏa thuận chế tạo máy bay chiến đấu. Hiện tại, Boeing đang chế tạo máy bay tiếp nhiên liệu cho các máy bay của Không quân và Hải quân Mỹ, còn Lockheed Martin vẫn tiếp tục dự án máy bay F-35. 

Các chuyên gia phân tích trước đó tin rằng nếu không giành được gói thầu chế tạo máy bay ném bom, Northrop Grumman có thể sẽ buộc phải rời bỏ ngành công nghiệp máy bay chiến đấu và Mỹ sẽ chỉ còn lại hai nhà sản xuất chính.

Việc gói thầu chế tạo máy bay ném bom được trao cho Northrop Grumman cũng đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ khó khăn. Không quân Mỹ từng có ý định bắt đầu chương trình oanh tạc cơ mới vào năm 2006 nhằm thay thế dần các phi đội B-52, B-1 và B-2, nhưng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thời đó là ông Robert Gates đã khước từ dự án này vào năm 2010 do chi phí quá cao.

Loại máy bay ném bom mới mà hãng Northrop Grumman sẽ chế tạo sẽ là một phần rất quan trọng trong chiến lược nhằm cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, những nước đang lớn mạnh về quân sự. Không quân Mỹ lo ngại rằng các máy bay đã cũ của họ không thể vượt qua hệ thống phòng không hiện đại, được trang bị rađa tầm xa và các tên lửa đất đối không lợi hại, của Nga và Trung Quốc.

“Khả năng của oanh tạc cơ tầm xa sẽ giúp Mỹ có thể phong tỏa bất kỳ mục tiêu nguy hiểm nào trên thế giới”, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Mark Welsh cho biết. 

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của tạp chí The Daily Beast, một trang tin được thành lập vào năm 2008, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông IAC của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !