Mỹ chế tạo máy bay siêu thanh SR-72 tốc độ 5.800km/h
![]() |
Mô hình máy bay siêu thanh SR-72 |
Máy bay không người lái SR-72 sử dụng động cơ kết hợp giữa động cơ tuốc bin và động cơ phản lực nhằm đạt tốc độ tối đa Mach 6 khoảng 5.800 km/giờ.
Giống như thế hệ máy bay siêu thanh tiền nhiệm Blackbird SR-71, SR-72 được thiết kế phục vụ nhiệm vụ do thám từ trên cao và khả năng được trang bị thêm vũ khí nhằm tấn công các mục tiêu đã định. Theo Lockheed Martin, máy bay SR-72 có thể được đưa vào sử dụng vào năm 2030.
Hiện nay, SR-72 đang được phát triển tại trung tâm Skunk Works R&D của tập đoàn Lockheed Martin tại bang California và được thiết kế cũng như xây dựng dựa trên nguyên bản thế hệ máy bay Blackbird.
Chiếc máy bay siêu thanh thế hệ Blackbird đầu tiên được đưa vào vận hành hồi năm 1964 và đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động do thám cũng như tình báo của Không quân Mỹ cho tới năm 1998. Blackbird SR-71 hoạt động trên độ cao 24.000 m và đạt với tốc độ tối đa Mach 3.
Lockheed Martin cho biết SR-72 có khả năng hoạt động ở độ cao tương đương song với tốc độ Mach 6. Với tốc độ Mach 6, SR-72 có thể di chuyển quãng đường dài 5.500 km từ New York tới London chưa đầy một giờ đồng hồ.
Trong khi các vệ tinh do thám có thể chụp hình ảnh lãnh thổ của đối phương, nhưng với khoảng thời gian thay đổi quỹ đạo bay khá dài, vệ tinh có thể không bắt kịp hình ảnh mục tiêu cần theo dõi. Trái lại, với tốc độ Mach 6, SR-72 khiến đối phương "không có thời gian để phản ứng hoặc lẩn trốn".
Hiện nay, Lockheed Martin đang tiến hành chế tạo SR-72 trên mẫu máy bay thử nghiệm Falcon HTV-2 . Trong chuyến bay thử, HTV-2 đạt tới tốc độ tối đa Mach 20 và nhiệt độ bề mặt của máy bay lên tới 1.927 độ C.
Vươn tới tốc độ Mach 6, SR-72 sử dụng một động cơ tuốc bin giống như động cơ phản lực thông thường để đạt tới tốc độ Mach 3 sau đó sử dụng hệ thống phản lực mới đưa máy bay đạt vận tốc siêu thanh.