Mỹ cải tiến siêu bom MOP

Không quân Mỹ cải tiến bom chống boong-ke siêu nặng MOP.

Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã xin Quốc hội Mỹ cấp 16,5 triệu USD để hiện đại hóa bom siêu nặng GBU-57 MOP (Massive Ordnance Penetration) vốn được phát triển để tiêu diệt mục tiêu kiên cố trên lãnh thổ Iran và Bắc Triều Tiên mà USAF nhận vào trang bị vào năm 2011. Nội dung cải tiến MOP không được tiết lộ, chỉ biết rằng, chúng đượng nâng cấp để thực hiện “một nhiệm vụ cụ thể”.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 1

Thử mô hình bom MOP trong đường hầm (Cục Giảm thiểu đe dọa, Bộ Quốc phòng Mỹ).

Bom chống boong-ke MOP được Mỹ phát triển từ năm 2007. Dự án này do hãng Boeing thực hiện. Bộ Quốc phòng Mỹ đã và tiếp tục khẳng định rằng, bom này được chế tạo chuyên để tiêu diệt các mục tiêu kiên cố ngầm dưới đất trên lãnh thổ Iran và Bắc Triều Tiên, nơi tiến hành các hoạt động nghiên cứu và cất giữ vũ khí hạt nhân.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 2

Bốc xếp mô hình MOP (Cục Giảm thiểu đe dọa, Bộ Quốc phòng Mỹ / AP).

Sau khi nhận vào trang bị vào năm 2011, MOP được đặt ký hiệu là GBU-57. Bom có chiều dài gần 6 m, trọng lượng 13,6 tấn, trọng lượng phần chiến đấu 2,5 tấn. Biến thể đầu tiên của bom có thể xuyên sâu 60,9 m bê tông cốt thép trước khi phát nổ.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 3

GBU-57 (Boeing / AP).

GBU-57 là bom có điều khiển, dẫn bằng GPS. Hiện nay, chỉ có các loại máy bay ném bom B-1B Lancer, B-52 Stratofortress và B-2 Spirit В của USAF có thể mang các bom này.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 4

Thả bom GBU-57 từ B-52 (DTRA/SCC-WMD / Flickr) .

Đầu năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố rằng, tính năng của GBU-57 có thể là không đủ để tiêu diệt các mục tiêu ngầm sâu dưới đất ở Iran. Kết quả là họ đã ký với Boeing hợp đồng cải tiên MOP trị giá 82 triệu USD.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 5

Mô hình GBU-57 (USAF).

Việc hiện đại hóa MOP đã hoàn thành vào tháng 1/2013. Bom cải tiến có các cánh ổn định thiết kế mới và ngòi nổ thứ hai cho phép bom xuyên boong-ke tốt hơn. Trong quá trình cải tiến, cấu trúc thân bom GBU-57 cũng có những thay đổi.

Việc thử nghiệm bom MOP cải tiến diễn ra vào cuối năm 2012 tại trường thử White Sands và được xác nhận thành công. Tính cả chương trình hiện đại hóa, đến đầu năm 2013, chi phí chương trình phát triển GBU-57 đã lên đến gần 400 triệu USD.

Mỹ cải tiến siêu bom MOP - ảnh 6

B-2 và GBU-57 (Military Photos Commonwealth / Flickr).

Ngày 8/9/2014, USAF đã gửi văn bản xin 16,5 triệu USD để nâng cấp MOP. Số tiền dự tính trích từ phần ngân sách cho hoạt động quân sự của Lầu Năm góc. Việc cấp tiền và công việc sẽ được thực hiện theo chương trình có nhu cầu tác chiến khẩn cấp. Hiện chưa rõ bom sẽ được cải tiến những gì.


Theo Vietnamdefence

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !