Mỹ ‘bật đèn xanh’ huấn luyện phi công Ukraine, Kiev nhận trang bị từ Hàn Quốc

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẽ không trì hoãn cho phép các quốc gia châu Âu huấn luyện phi công Ukraine cách sử dụng tiêm kích F-16.

“Chúng tôi sẽ cho phép họ làm vậy. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bật đèn xanh cho việc đó, và chúng tôi cho phép họ hỗ trợ, tạo điều kiện và cung cấp các công cụ cần thiết để các phi công Ukraine có thể bắt đầu huấn luyện sử dụng máy bay F-16, ngay khi các nước châu Âu sẵn sàng”, hãng tin CNN dẫn lời ông Sullivan nói trong buổi họp báo tổ chức chiều 16/7 (giờ Washington DC).

Ông Jake Sullivan trong một cuộc họp báo. Ảnh: AP

Theo ông Sullivan, giới lãnh đạo châu Âu cần vài tuần để chuẩn bị cho việc huấn luyện và nước Mỹ “sẽ không trì hoãn, nhằm đảm bảo quá trình huấn luyện có thể được thực hiện”.

Ở một diễn biến khác, nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly sau đó cùng ngày đã lên tiếng bảo vệ chính quyền Biden trước những lời chỉ trích về việc Nhà Trắng chậm đưa ra quyết định cung cấp chiến cơ cho Ukraine. “Việc đó đòi hỏi thời gian và nguồn lực để có thể huấn luyện các phi công Ukraine cách sử dụng máy bay. Sẽ mất một chút thời gian”.

Ukraine nhận nhiều trang thiết bị từ Hàn Quốc 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tối 16/7 cho biết, Seoul đã bắt đầu vận chuyển một số trang thiết bị đặc biệt tới nước này.

“Những hiệp định đã được thực hiện, để Hàn Quốc chuyển các phương tiện và thiết bị chuyên dụng bao gồm các xe rà phá bom mìn, cho chúng tôi. Đồng thời, phía Seoul cũng nêu ra nhiều sáng kiến mới có liên quan tới những lĩnh vực hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và nhân đạo cho Kiev”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon và ông Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, sự hợp tác giữa Kiev và Seoul sẽ mang lại sức mạnh và củng cố vị thế trên toàn cầu của hai quốc gia.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Yoon bày tỏ hy vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp đỡ được toàn thể người dân Ukraine, và mong rằng các cuộc đối thoại “sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, khi Seoul tiếp tục hỗ trợ Kiev trong các vấn đề rà phá bom mìn, tái thiết cơ sở hạ tầng, phát triển giáo dục…”.

Ông Putin nêu số phận chiến lợi phẩm phương Tây

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga hôm 16/7, Tổng thống Putin cho biết các loại vũ khí có nguồn gốc từ phương Tây được binh sĩ nước này thu giữ được ở Ukraine sẽ sớm trở thành nhiều mẫu vật nghiên cứu của các chuyên gia quân sự.

Ông Putin. Ảnh: TASS

“Ở đây, chúng ta có một thuật ngữ được gọi là ‘kỹ thuật đảo ngược’. Nếu có cơ hội cho chúng tôi nhìn vào những khí tài đó để xem có những gì áp dụng được cho Nga, vậy tại sao lại không?”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông chủ Điện Kremlin đã đề cập tới một số loại khí tài của Nga, nhất là xe tăng chủ lực T-90 khi gọi đây là “loại xe tăng tốt nhất trên thế giới”.

Theo hãng tin RT, những tuyên bố về việc các chuyên gia Nga sẽ dùng “kỹ thuật đảo ngược” để nghiên cứu những loại vũ khí phương Tây được ông Putin đưa ra chỉ vài ngày sau khi một nhóm lính Nga thu giữ một xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được Mỹ sản xuất, tại khu vực tiền tuyến ở Ukraine.

Lộ diện ‘ông trùm’ tình báo quân sự UkraineGiám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tuyên bố, ông có “các nguồn tin” thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Mỹ dự đoán tổn thất phản công của Kiev, Ukraine không coi Wagner là mối đe dọaTheo giới chức Mỹ, quân đội Ukraine trong giai đoạn đầu phản công đã tổn thất khoảng 1/5 số khí tài được gửi ra tiền tuyến.
Ông Putin dọa đáp trả tương ứng nếu Ukraine sử dụng bom chùm của MỹTổng thống Vladimir Putin cảnh báo, nếu Ukraine sử dụng bom, đạn chùm của Mỹ trên chiến trường, Nga có quyền trả đũa tương ứng.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !