Mỹ bắt đầu thử nghiệm súng trường 'thông minh'

Quân đội Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm súng trường thông minh được áp dụng công nghệ khởi đầu của công ty Tracking Point, lãnh đạo công ty này cho biết.

Các thông tin được đưa ra từ phía công ty cho biết, quân đội Mỹ đã nhận được 6 chiếc súng có bộ phận dẫn đường chính xác, mỗi chiếc trị giá lên đến 27.000 USD. Quân đội Mỹ đã mua chúng nhằm thử nghiệm và đánh giá về khả năng của loại sung mới này.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm súng trường 'thông minh' - ảnh 1

Súng trường thông minh có khả năng dẫn đường

Trước đó, tại một triển lãm về súng ống ở Mỹ năm 2013, khi công ty này giới thiệu loại súng trường mới, đã có hơn 30 cơ quan chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật để ý đến nó.

Chỉ với một vài phút giới thiệu về loại vũ khí mới, nhân viên công ty này đã thử nghiệm một phát súng nhắm đúng vào mục tiêu cách xa gần 1.000 mét. Sau đó, hơn 70 phóng viên cũng đã tham gia thử nghiệm bắn súng trường này hôm thứ Hai (13/1) tại một loạt các thành phố như Boulder, Nevada của Mỹ. Chỉ có một vài người trong số họ bắn trật mục tiêu được đặt cách điểm ngắm khoảng 980 mét.

Trong khi đó, mức độ chính xác của loại súng này trong loạt đạn thứ hai đạt khoảng 70% nếu được sử dụng với các tay súng bắn tỉa hoặc các tay súng thiện xạ.

Việc quân đội thử nghiệm loại súng mới là nhằm xác định xem liệu cách sử dụng vũ khí của các tay súng bắn tỉa thường sử dụng các loại súng trường truyền thống có khác với sử dụng loại súng trường mới này hay không. Quân đội Mỹ từng khá vui mừng trước đây về thông tin sẽ có loại vũ khí dẫn đường chính xác. Năm ngoái, họ cũng đã thử nghiệm loại súng phóng lựu mới XM25 tại Afghanistan.

Nhiều khả năng các tay súng bắn tỉa sẽ không sử dụng loại súng mới có khả năng dẫn đường này, theo công ty chế tạo thì đây là vũ khí dành cho những người thiếu chuyên nghiệp buộc phải thực hiện các nhiệm vụ vượt quá khả năng của mình.

Hiện tại, các công ty sản xuất súng đang cố gắng thương mại hóa súng trường ra thị trường, đặc biệt nhấn mạnh các công nghệ mới phục vụ cho lĩnh vực quân sự và quốc phòng, khiến cho sức mạnh tại chiến trường trở nên mạnh hơn.

Trong tương lai, loại súng trường có khả năng “giao tiếp lẫn nhau” sẽ được phát triển, mục đích là giúp trao đổi thông tin chiến đấu và khóa mục tiêu nhanh chóng hơn. Hệ thống đó sẽ bao gồm một máy tính Linux được hỗ trợ trong phạm vi với các cảm biến thu thập hình ảnh và dữ liệu đạn đạo như điều kiện khí quyển, độ nghiêng, ngay cả những sự thay đổi nhẹ như hiệu ứng Coriolis. Vì máy tính có khả năng hoạt động không dây, khi được kích hoạt, thông tin có thể được chuyển tiếp tới một máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cho việc tìm kiếm hoặc chia sẻ thông tin tình báo.

Video thử nghiệm loại súng trường thông minh mới

Đến nay, súng trường hoạt động khác rất nhiều so với truyền thống, mặc dù quá trình này là khá đơn giản. Súng trường có thể khiến “nghệ thuật thiện xạ” dần mai một, nhưng độ chính xác rõ ràng của nó hầu như bảo đảm cho sức thu hút và sự quan tâm không chỉ từ khách hàng ở Mỹ mà còn trên thế giới. Công ty Tracking Point đã bán được khoảng 500 chiếc súng trường loại mới này, chủ yếu là cho các thợ săn giàu có và các thợ săn lão thành.

Khẩu súng được bán ra với nhiều mức giá. Chiếc súng trường có phạm vi hoạt động dẫn đường tự động trong 750 mét sẽ có giá khoảng 10.000 USD. Phạm vi hoạt động càng xa thì giá càng đắt, với mức chính xác khoảng 1.250 mét, giá của mỗi chiếc súng trường có thể dao động từ 22.000 USD đến 27.000 USD. Ngoài ra, chúng còn được trang bị thêm các bộ dụng cụ hỗ trợ khác.


Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !