‘Mùa hè kỳ lạ’ của người Pháp giữa đại dịch Covid-19
Tờ Le Figaro của Pháp cho biết, trong đại dịch Covid-19 có tới 70% người Pháp thay vì đi du lịch nước ngoài đã chọn cách ở nhà và khám phá “tài nguyên thiên nhiên sẵn có”.
Theo đó, nhiều người đã quyết định dừng đến các bãi biển và các thành phố lớn để có một kỳ nghỉ thư giãn ở vùng nông thôn, nơi họ muốn có một trải nghiệm đích thực.
“Người Pháp muốn nhìn thấy Venice, nhưng họ sẽ thấy Vierzon (miền trung Pháp), muốn vui chơi trong các câu lạc bộ và lễ hội, nhưng thay vào đó sẽ kiên nhẫn xếp hàng ở siêu thị. Họ mơ ước được tụ tập cả gia đình bên hồ bơi, nhưng giờ họ sẽ thay phiên nhau để đến ngôi nhà thời thơ ấu của họ. Thật là một kỳ nghỉ kỳ lạ vào mùa hè năm 2020”, Le Figaro viết.
Theo ấn phẩm, hashtag “Năm nay tôi đến thăm Pháp” được nhóm Patrimoine 2.0 tung ra và được Bộ Du lịch Pháp chọn là rất phổ biến trên mạng xã hội. Theo Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoine, 70% người dân Pháp năm nay chọn các kỳ nghỉ trong nước.
Người Pháp đang dành nhiều thời gian nghỉ hè ở vùng nông thôn. (Ảnh: Reuters) |
Ngoài ra, nhiều thành phố đang cố gắng đưa ra các chương trình khuyến mãi: ví dụ, ở Lande, 3 nghìn khách du lịch sẽ có thể được giảm giá 150 euro, và ở Rohan, những người ở lại ít nhất hai đêm và ăn tối ít nhất một lần trong nhà hàng ẩm thực ở khu vực sẽ được giảm giá 100 euro.
Cuộc sống ở nông thôn đang bắt đầu thu hút nhiều khách du lịch Pháp hơn. Trên các trang web đặt chỗ nghỉ mùa hè, số lượng đặt phòng ở ngoại ô đã tăng lên đáng kể. Các khu vực không phổ biến trước đây giờ trở nên đặc biệt nổi bật như vùng Drome và Lozere.
Cristina và Fabrice, những người thường dành kỳ nghỉ trên các bãi biển ở Herault, thời gian này họ chọn đi vào đất liền trong một tuần. Theo họ đã giải thích, “tiêu chí chính ở đây là mật độ dân số thấp, thiên nhiên tươi đẹp và yên tĩnh”. Kể từ đầu tháng 5, hơn 18.000 người đã đăng ký mới trên trang web trao đổi nhà ở HomeExchange.
Theo ước tính, nhu cầu đến những địa điểm tự nhiên của đất nước tăng mạnh, ngày càng nhiều du khách muốn có được “cảm giác đích thực khi ra khỏi đường mòn”.
Ngoài ra, du lịch đến các khu chăn nuôi của nhiều vùng nông thôn cũng được người dân Pháp lựa chọn trong mùa hè năm nay. Theo ông Pierre-Jean Barteillet, đồng sáng lập công ty Accueil Payan, nhiều khách hàng đang quay trở lại, và nhu cầu gia tăng dự tính đến cuối tháng 9. Ông giải thích rằng công ty sử dụng nguyên tắc phân chia nhiệm vụ, người nông dân giới thiệu trang trại, cho phép du khách nếm thử các sản phẩm tự nhiên và đổi lại là khách du lịch sẽ chia sẻ ấn tượng của họ.
“Chúng tôi hy vọng sẽ cho các du khách thấy một chuyến đi về vùng nông thôn không chỉ là phương án thay thế, mà ở đây họ sẽ có một kỳ nghỉ tuyệt vời thực sự”, ông Barteillet nói.
“Đối với những người ở lại Paris, chính quyền đang đưa ra một chương trình đặc biệt. Nó bao gồm các hoạt động văn hóa, thể thao và giáo dục miễn phí hàng ngày kèm theo quy định về vệ sinh dịch tễ”, Le Figaro nhấn mạnh.
Mới đây, theo Oxford Economics, cơ quan dự báo và phân tích kinh tế toàn cầu cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đến Pháp năm nay ước tính sẽ giảm 40%, tương đương 38 triệu khách so năm 2019.
Pháp vẫn là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế hàng đầu trên thế giới. Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Pháp, năm 2018, Pháp đón gần 90 triệu du khách quốc tế, chiếm khoảng 8% GDP (56,2 tỉ euro), với khoảng hai triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Cũng theo phân tích của Oxford Economics, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng ngành du lịch châu Âu trong tám tháng (từ tháng 2 đến tháng 9), thời gian bị phong tỏa và nới lỏng các biện pháp phong tỏa, ước tính lượng khách du lịch ở châu Âu giảm 39% so cùng kỳ năm ngoái, tương đương 287 triệu khách quốc tế.
Chùm ảnh: Một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật trên khắp thế giới
Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia của RIA tổng hợp.
Thanh Bình (lược dịch)