Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu

Kẻ lừa đảo gọi đúng số điện thoại, nói chính xác tên sản phẩm, giá tiền và địa chỉ mà người mua hàng online đã đặt, đồng thời thông báo đã giao hàng cho người nhà.

Chủ quan không kiểm tra lại, khách hàng chuyển khoản ngay cho phía bên kia. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao thông tin đặt hàng bị lộ? 

Kinh nghiệm mua hàng trực tuyến nhiều năm vẫn bị lừa

Chị Thanh Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây ít ngày, chị đặt mua chiếc ghế trị giá 1,4 triệu đồng trên ứng dụng mua hàng Shopee. 

Là một khách hàng thường xuyên mua hàng trên ứng dụng này - từ gói giấy ăn cho tới những mặt hàng điện tử trị giá vài triệu đồng, chị Nga rất yên tâm sẽ nhận được món hàng ưng ý như mọi khi. Chỉ khác là lần này chị đặt hàng về địa chỉ nhà bố mẹ chồng ở Đông Anh (Hà Nội) thay vì về nhà mình ở Nam Từ Liêm. Chị cũng điền số điện thoại người nhận là chồng chị - anh Đức Hùng. 

Vài ngày sau, có một số điện thoại xưng là shipper gọi cho chồng chị, nói đang giao món hàng tới địa chỉ chị Nga đã đặt. 

“Người đó gọi đúng số điện thoại, nói đúng tên món hàng, đúng từng đơn vị giá tiền, đúng địa chỉ nhà bố mẹ chồng tôi - một địa chỉ mà tôi chưa từng sử dụng cho bất cứ đơn hàng nào. Trước đây, khi mua hàng trực tuyến, tôi cũng chưa từng đăng ký nhận hàng bằng số điện thoại của chồng.

Chồng tôi lúc đó đang ở công ty nên báo shipper cứ tìm đến đúng nhà, bố tôi sẽ nhận và anh sẽ chuyển khoản thanh toán. 

Khoảng vài phút sau, shipper gọi lại, báo đã tìm đến nhà và giao cho bố chồng tôi. Anh ta còn nói: ‘Ông bảo em lắp ghế nhưng em bận. Khi nào anh về thì lắp giúp em’. Sau đó, cậu ta giục chồng tôi chuyển khoản.

Chồng tôi không có kinh nghiệm mua hàng online, cũng không biết là nhân viên giao hàng không có trách nhiệm lắp đặt, nên không nghi ngờ gì. Anh lại đang bận nhiều việc nên chuyển khoản luôn mà không kiểm tra lại xem bố đã nhận hàng hay chưa. Đến lúc về nhà anh mới biết là không có món hàng nào.

Bố tôi cho biết không có ai liên hệ giao hàng. Lúc này, chồng tôi gọi số điện thoại kia thì không liên lạc được. Ngày hôm sau, món hàng thật sự mới được giao tới”. 

lua dao 1.jpg
Chồng chị Thanh Nga đã chuyển khoản cho shipper giả mạo sau khi nghe đúng tên sản phẩm, giá tiền và địa chỉ giao hàng. Ảnh: NVCC

Chị Nga cho biết, một phần lỗi là do chồng chị không kiểm tra xem người nhà đã nhận chưa mà đã chuyển khoản ngay. Nhưng chị thắc mắc là đơn vị nào đã làm lộ thông tin để kẻ xấu có thể lợi dụng điều đó lừa đảo khách hàng. 

“Tôi đã gọi cho cửa hàng mà tôi mua ghế. Họ cho biết, vì quy định của Shopee nên số điện thoại của khách và địa chỉ giao hàng hoàn toàn bị ẩn, họ không thể biết được những thông tin này. Họ cũng đã chụp lại phần đơn hàng ở phía họ hiện lên trên ứng dụng cho tôi xem thì đúng như vậy. 

Có 2 đơn vị liên quan là Shopee và đơn vị vận chuyển. Tôi không biết việc lộ thông tin là từ phía nào”.

Chị Nga cũng chia sẻ, chị đã liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng và đường dây nóng của 2 đơn vị này. “Bên Shopee nói sẽ chuyển phản ánh của tôi tới bộ phận xử lý và sẽ trả lời trong 3-5 ngày tới. Còn đơn vị vận chuyển khẳng định họ không phải là nơi làm lộ thông tin khách hàng”.

Chị Nga cho biết, chị vô cùng thất vọng sau sự việc lần này. Bản thân chị ít có thời gian đi mua sắm ở bên ngoài nên thường chọn mua hàng qua mạng. Những hôm shipper gọi giao hàng mà bản thân không có nhà, chị cũng hay nhờ shipper gửi ở cửa hàng quen dưới chân chung cư. 

“Có những ngày 4-5 đơn hàng, tôi không ở nhà mọi lúc để trực tiếp nhận hàng hết được. Cả khu chung cư tôi ở, mọi người cũng gửi hàng ở các cửa hàng bên dưới rất nhiều vì shipper không giao lên tận phòng.

Bây giờ, xảy ra chuyện này, tôi bắt đầu thấy lo ngại về việc mua hàng qua ứng dụng khi thông tin đơn hàng bị rò rỉ ra ngoài như thế. Mua hàng trên mạng là để cho tiện dụng, đỡ mất thời gian mà bây giờ lại phải kiểm tra shipper nhiều vòng như thế mới dám chuyển khoản thì bất tiện quá”.

Gặp trường hợp giống vợ chồng chị Nga, anh Minh Thành (Hà Nội) cũng vừa bị lừa mất hơn 500 nghìn đồng. “Chẳng bao giờ tôi đặt hàng về địa chỉ nhà, toàn đặt đến cơ quan. Lần này tôi đặt về nhà, lúc shipper gọi báo giao hàng, tôi chuyển khoản ngay. Về nhà không thấy hàng đâu, tôi gọi lại thì máy đã tắt rồi. Đến hôm sau thì món hàng thật mới đến”. 

Anh Thành cũng không hiểu tại sao thông tin đơn hàng của mình lại bị rò rỉ ra ngoài như thế. 

lua dao 2.jpg
Anh Minh Thành cũng mất tiền vào tay kẻ lừa đảo với hình thức tương tự. Ảnh: NVCC

Chị Nga chia sẻ, với kinh nghiệm mua hàng trực tuyến vài năm nay của mình, chị cho rằng đây có thể là một hình thức lừa đảo mới. 

“Tôi là thành viên hạng kim cương của Shopee, mỗi tháng mua vài chục đơn hàng, nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Nếu tôi đã bị lừa như thế thì có khả năng nhiều người cũng bị lừa giống tôi. Bởi vì nhân viên văn phòng chúng tôi đặt hàng xong không phải lúc nào cũng nhận trực tiếp được, mà sẽ gửi ở bảo vệ, lễ tân... rồi chuyển khoản luôn”.

Sàn thương mại, đơn vị vận chuyển: Chưa phát hiện bất thường, sai sót

lua dao 3.jpeg
Mua hàng trực tuyến rất phổ biến và được ưa chuộng với người dân thành thị hiện nay. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với VietNamNet, đại diện của ứng dụng mua bán Shopee cho biết đã tiến hành kiểm tra thông tin 2 đơn hàng mà báo phản ánh. Đơn vị này thông tin, trong cả 2 trường hợp, khách hàng đều thực hiện chuyển tiền cho người vận chuyển (giả mạo) tại thời điểm các đơn hàng chưa cập nhật trạng thái “Đơn hàng đang trên đường giao đến bạn”.  

“Chúng tôi cũng chưa ghi nhận điểm bất thường nào trong việc bảo mật thông tin khách hàng trên hệ thống Shopee đến thời điểm hiện tại.

Hiện chúng tôi vẫn đang làm việc với đối tác vận chuyển để làm rõ các vấn đề có liên quan đến đơn hàng này theo quy trình làm việc giữa hai bên”.

Tuy nhiên, phía Shopee cho biết, sau khi xem xét lịch sử mua hàng của người dùng cũng như để san sẻ rủi ro không mong muốn này, Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại 100% giá trị người dùng đã chuyển khoản thanh toán cho các đơn hàng nêu trên. 

Phía đơn vị vận chuyển - Bưu điện Việt Nam, sau khi nhận được phản ánh từ báo VietNamNet, đại diện đơn vị này khẳng định: “Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh các dịch vụ, tuân thủ nghiêm các luật và điều luật liên quan đến ngành nghề kinh doanh.

Trước thực trạng khách hàng phản ánh lộ, lọt thông tin trong giao dịch, Bưu điện Việt Nam đã tiến hành rà soát các hệ thống công nghệ thông tin, song chưa phát hiện sai sót nào về mặt quy trình cung cấp dịch vụ cũng như an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu khách hàng”.

Đơn vị này cũng khẳng định quy trình xử lý đơn hàng của mình đảm bảo bảo mật thông tin trên toàn bộ các công đoạn, từ thu gom, chấp nhận, khai thác, vận chuyển đến phát hàng. Toàn bộ quy trình đều được xử lý trên các hệ thống phần mềm, có sự giám sát nghiêm ngặt.

Để phòng ngừa nguy cơ bị các đối tượng giả mạo là bưu tá của Bưu điện Việt Nam lừa đảo giao hàng giả, hàng kém chất lượng, chiếm đoạt tài sản, Bưu điện Việt Nam đưa ra một số khuyến nghị với khách hàng:

1. Khi có người liên hệ giao hàng, quý khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin vận chuyển đơn hàng trên sàn thương mại điện tử để xác nhận có đúng đơn hàng đang giao đến mình hay không.

2. Xác nhận lại với người liên hệ giao hàng về số tiền, nội dung hàng hóa trước khi nhận hàng.

3. Trong trường hợp có người nhận hộ, nhận thay, quý khách hàng cần xác nhận với người nhận hộ, nhận thay về việc đã nhận hàng hay chưa cũng như kiểm tra nội dung/tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng. 

4. Trường hợp người giao hàng là bưu tá của Bưu điện Việt Nam, quý khách hàng lưu ý, bưu tá của Bưu điện Việt Nam sẽ luôn mặc đồng phục, đi xe máy/ô tô có logo mang nhận diện thương hiệu Vietnam Post và sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin để chứng minh là nhân viên bưu điện. 

5. Bưu điện Việt Nam tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước khi không thực hiện giao hàng, chỉ áp dụng phát hàng và thu tiền trực tiếp (nếu có). 

6. Khi có nghi ngờ, điện thoại ngay về số hotline 1900545481 để kịp thời được hỗ trợ từ Bưu điện Việt Nam.

*Tên của các nhân vật trong bài đã được thay đổi 

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !