Mù, biến chứng hàng loạt sau phẫu thuật mắt ở BVĐK khu vực Quảng Nam

10 người sau khi được phẫu thuật đục thủy tinh thể đã xuất hiện những biến chứng bất thường. Sau đó 5 người phải chuyển lên tuyến trên mổ lại vì bị nhiễm trùng, 1 người hỏng mắt vĩnh viễn...

Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đang phối hợp với y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam phẫu thuật lại lần thứ 2 cho những bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy hiểm này.

 
Mù, biến chứng hàng loạt sau phẫu thuật mắt ở BVĐK khu vực Quảng Nam - ảnh 1

Các bệnh nhân bị nhiễm trùng từ ngày 21-3 hiện đang được tiếp tục điều trị, theo dõi sau khi phẫu thuật cắt mủ. Ảnh: C.K

4 người bị nhiễm trùng mắt sau mổ, 1 người hỏng mắt vĩnh viễn

Cho đến ngày 1-4, các bệnh nhân được Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tiếp nhận từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Quảng Nam (đóng tại H.Điện Bàn, Quảng Nam) đang được tiếp tục theo dõi sau khi tiến hành phẫu thuật lần hai bằng cách cắt mủ nội soi.

Bác sỹ Trần Nghị - Giám đốc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng cho biết, người đầu tiên được chuyển ra ngày 25-3 là ông Nguyễn Đình Quảng (83 tuổi, trú xã Điện Nam Trung, H. Điện Bàn) hiện đã phải múc mắt phải vì bị hỏng hoàn toàn. 4 người khác được chuyển ra ngày 28-3 được phẫu thuật cắt mủ nội soi vào ngày 31-3 hiện đang được theo dõi, chưa thể có kết luận gì nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Chị Nguyễn Thị Chiến, con gái bà Trương Thị Tĩnh (81 tuổi, trú xã Điện Hòa, H. Điện Bàn) kể, trước đây bà Tĩnh bị bò húc vào gần mắt nên từ đó có cợm rất khó chịu. Tháng 2-2014, bà được các bác sỹ BVĐK khu vực Quảng Nam tại H. Điện Bàn mổ nhưng không lành.

Đến ngày 21-3 vừa qua, sau khi tái khám, bà được chỉ định mổ lại lần hai do một bác sỹ Bệnh viện Mắt trực tiếp mổ. “Mổ vào chiều 21-3 nhưng sau đó mẹ tôi vẫn cảm thấy khó chịu. Ngày 24-3 bệnh viện cho xuất viện nhưng thấy mẹ còn đau nên chúng tôi xin ở lại. Đến ngày 25-3 các bác sĩ kết luận mắt mẹ tôi bị nhiễm trùng và chuyển ra Bệnh viện Mắt mổ tiếp nhưng kết quả chưa biết ra sao”, chị Chiến kể. Các trường hợp khác như bà Nguyễn Thị Ân (xã Điện Minh, Điện Bàn), Trịnh Cúc (TT Nam Phước, H. Duy Xuyên), Nguyễn Hữu Duyệt (xã Điện Thắng, H. Điện Bàn)... cũng đều có những biểu hiện tương tự, bị nhiễm trùng và phải chuyển ra Bệnh viện Mắt để phẫu thuật cắt mủ.

Nghiêm trọng nhất là ông Nguyễn Đình Quảng bị hỏng mắt phải vĩnh viễn vì nhiễm trùng nặng. Theo ông Quảng, trước đây mắt ông bị mờ, được bác sỹ khoa Mắt BVĐK Khu vực Quảng Nam khám và hẹn đến ngày 21-3 đến mổ cùng với 9 người khác. “Tôi là người cuối cùng được mổ... Ngay sau đó tôi cảm thấy đau nhức. Sáng dậy khám lại thì bác sỹ bảo bị nhiễm trùng. Mấy ngày sau tôi được chuyển ra Bệnh viện Mắt, cứ nghĩ phẫu thuật lại là ổn, ai ngờ mất một mắt vĩnh viễn luôn”, ông Quảng bức xúc.

Mù, biến chứng hàng loạt sau phẫu thuật mắt ở BVĐK khu vực Quảng Nam - ảnh 2

Ông Nguyễn Đình Quảng bị hỏng mắt phải vĩnh viễn. Ảnh: C.K


Chuyển giao công nghệ

Theo bác sỹ Võ Đôn – Giám đốc BVĐK khu vực Quảng Nam tại Điện Bàn, đợt phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 10 người vào ngày 21-3 nằm trong Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc chuyển giao công nghệ đối với bệnh viện tuyến dưới. Cụ thể ở đây là Bệnh viện Mắt Đà Nẵng hỗ trợ BVĐK khu vực Quảng Nam mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Bác sỹ Nguyễn Tấn – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, chiều 21-3, kíp mổ do 2 bác sĩ Bệnh viện Mắt Đà Nẵng và khoa Mắt BVĐK Khu vực Quảng Nam trực tiếp đứng mổ cho 10 bệnh nhân.

Một hai ngày sau thì thấy một số người có biểu hiện bất thường, khám lại thấy bị nhiễm trùng nên phải chuyển ra Đà Nẵng khám và phẫu thuật lại. “Hiện chưa thể có kết luận gì về chuyên môn. Chúng tôi đang tạm dừng công tác phẫu thuật tại phòng mổ, triển khai dịch vụ cấy vi sinh để xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng. Nhiều khả năng các bệnh nhân đã bị nhiễm khuẩn từ các nguồn như: tay người phẫu thuật, dụng cụ phẫu thuật, nguồn nước và không khí”, bác sỹ Tấn cho hay.

Trong khi cả Ban Giám đốc BVĐK khu vực Quảng Nam tại Điện Bàn nói rằng, đợt phẫu thuật được thực hiện vào chiều 21-3 vừa qua nằm trong kế hoạch chuyển giao công nghệ của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng cho bệnh viện tuyến dưới theo Đề án 1816 của Bộ Y tế thì bác sỹ Trần Nghị - Giám đốc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng hoàn toàn không hay biết gì về chuyện này.

Bác sỹ Nghị nói: “Bác sỹ nào đi mổ trong đó tôi không biết, người ta không báo cho tôi nữa”. Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Mắt, việc quản lý con người chỉ có thể thực hiện trong giờ hành chính, còn ngoài giờ thì không thể cấm họ đi đâu, làm gì. “Tuy nhiên, sau khi để xảy ra vụ việc này, chúng tôi cũng có thông báo đến các bệnh viện tuyến dưới để biết và rút kinh nghiệm”, ông Nghị nói.

Nguồn: Công KhanhBáo Công an Đà Nẵng

(Tiêu đề do BTV Infonet đặt lại)

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !