Một xét nghiệm 'tóm' được nhiều bệnh ung thư, chuyên gia nói gì?

Gần đây có nhiều quảng cáo về xét nghiệm máu phát hiện ung thư, thậm chí 1 lần lấy máu xét nghiệm có thể phát hiện được nhiều bệnh ung thư.

Mới đây, cả công ty chị Hoài Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cùng đăng ký đi xét nghiệm/tầm soát ung thư sớm bằng công nghệ mới Spot Mas.

Công nghệ này được quảng cáo là bước đột phá mới trong phương pháp chẩn đoán ung thư sớm, chính xác hơn, đơn giản hơn so với các phương pháp truyền thống trước đây.

Với công nghệ này, nhân viên y tế chỉ cần thu 1 mẫu máu duy nhất của người được tầm soát, sau đó các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích với công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, tìm ra các phân mảnh DNA ngoại bào có thể đang lưu thông trong máu (gọi là ctDNA). Phân mảnh ngoại bào này được xem như dấu vết di truyền đặc trưng của tế bào ung thư.

TS.Trần Lê Sơn - Viện Di Truyền Y học, đại diện nhóm phát triển Công nghệ SPOT-MAS cho biết, công nghệ tầm soát ung thư sớm bằng phát hiện ctDNA đã được đưa ra từ năm 2018 tại Mỹ với dự án CancerSeek do đại học Johns Hopkins tiến hành. Đến 2021, Galleri,Trinetra là sản phẩm xét nghiệm tầm soát ung thư bằng ctDNA được thương mại tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Ấn Độ cho người dân quyền tự do lựa chọn nếu thấy cần thiết. Hiện nay, theo Viện ung thư quốc gia Mỹ, các xét nghiệm ctDNA phát hiện đa ung thư có thể cung cấp thêm công cụ ít xâm lấn - để phát hiện sớm ung thư và cải thiện kết quả sức khỏe cộng đồng. 

Tại Việt Nam, từ năm 2018, nhóm nghiên cứu ở Viện Di Truyền Y học đã phát triển quy trình sinh thiết lỏng SPOT-MAS. Nhóm cũng tiến hành đánh giá hiệu quả phát hiện của SPOT-MAS trên 1620 ca bệnh chứng. Hiện kết quả của công nghệ SPOT-MAS đã được công bố trên Tạp chí Y học (tháng 4.2022) và báo cáo tại 2 Hội nghị chuyên ngành: Hội nghị Ung thư Quốc gia (29/09 - BV K và Hội Ung thư Việt Nam tổ chức), Hội Nghị ung thư thường niên - Huế 2022 (BV Trung Ương Huế, Hội Ung thư VN tổ chức). Đồng thời, Nghiên cứu đoàn hệ đa trung tâm K-DETEK nhằm lượng giá công nghệ SPOT-MAS (phối hợp với 13 bệnh viện lớn tại VN như Viện K, BV ĐH Y Dược TPHCM, BV Ung Bướu Hà Nội, BV Trung Ương Huế, BV 115, BV Ung bướu Cần Thơ…) dự kiến được nhóm nghiên cứu chính thức công bố trong nước và quốc tế vào cuối 11.2022.

Theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa ung bướu, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, xét nghiệm gen sàng lọc ung thư hiện chưa được tổ chức y khoa hay hiệp hội nghề nghiệp nào khuyến cáo. Xét nghiệm chỉ mang tính thử nghiệm.

Phương pháp này chủ yếu sử dụng mẫu máu, một số ít trường hợp có thể xét nghiệm thông qua nước tiểu hay dịch não tủy. Hiện nay, sinh thiết lỏng được sử dụng cho các mục đích: Chẩn đoán bản chất khối u, đánh giá đáp ứng với điều trị và theo dõi diễn tiến của bệnh sau khi điều trị.

Theo TS Phạm Nguyên Quý - bác sĩ điều trị tại Khoa Ung thư nội, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Nhật Bản, hiện nay, không có xét nghiệm tầm soát ung thư bằng máu nào được công nhận vì thiếu bằng chứng khoa học. 

Các hiệp hội chuyên ngành còn khuyên không tầm soát ung thư bằng chỉ dấu ung thư (Tumor markers) vì lý do như: Dương tính giả nhiều, âm tính giả nhiều, không giúp người đi tầm soát giảm tỉ lệ tử vong hay sống lâu hơn. 

Về cách tầm soát bằng xét nghiệm DNA trong máu, hiện các nhóm nghiên cứu ở Mỹ, châu Âu vẫn đang tiến hành thử nghiệm trên hàng chục nghìn người để xem nó có tốt hơn là tầm soát theo từng cơ quan không.

Nhưng, FDA Mỹ, PMDA Nhật vẫn chưa chuẩn thuận cho cách làm này trong tầm soát ung thư. Vì vậy, các bác sĩ tại Nhật Bản khuyên cộng đồng không đầu tư tầm soát bằng xét nghiệm máu cho tới khi có kết quả rõ ràng từ thử nghiệm lâm sàng.

TS Quý cho biết tại Nhật Bản, trong các xét nghiệm tầm soát ung thư, Nhật Bản chia ra 2 nhóm lớn: 

Nhóm 1: Có đủ bằng chứng về giảm tỉ lệ tử vong cho người đi tầm soát. Đối với nhóm 1, họ đổ tiền vào, thay đổi chính sách hỗ trợ để phổ biến nhằm giúp cộng đồng tiếp cận tốt hơn (như phát coupon giảm giá, định kỳ cho các đối tượng cần đi tầm soát). Các chính sách y tế tham gia tầm soát bằng phương pháp tiêu chuẩn cũng được tổ chức nghiêm ngặt. 

Nhóm 2: Không đủ bằng chứng nên không được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn cho các đơn vị triển khai thực hiện để đáp ứng cảm xúc, cảm nhận về nguy cơ của mỗi cá nhân. Những xét nghiệm trong nhóm 2 (gọi là tầm soát hạng 2, theo mức độ cá nhân) thì tự trả phí 100% và các chính sách y tế không cần "hoà mạng" kiểm định chất lượng nghiêm khắc với chính phủ. Những xét nghiệm hạng 2 nổi tiếng là Xét nghiệm Tumor marker/chỉ số ung thư, xét nghiệm gene, PET/CT và... siêu âm tuyến giáp.

TS Quý khuyến cáo trong khi việc đánh giá giải phẫu bệnh chẩn đoán vàng trong ung thư ở một số nơi phải hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động vì thiếu hoá chất xét nghiệm, cộng đồng cần tỉnh táo trước các tin quảng cáo như vậy vì lúc này mà nhận tin "có thể bị ung thư", dương tính giả thì thảm hoạ cho chính bản thân người bệnh. 

Khánh Chi

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !