Một lỗ đen kích cỡ sao Mộc đang di chuyển xuyên thiên hà

Các nhà thiên văn phát hiện một loạt các dòng khí quay quanh nguồn trọng lực vô hình, nằm cách trung tâm dải ngân hà khoảng 26.000 năm ánh sáng.

Nhóm các nhà thiên văn thuộc Đài quan sát quốc gia Nhật Bản đã công bố một khám phá lạ thường: Một lỗ đen với kích cỡ sao Mộc đang du hành xuyên qua thiên hà chúng ta.

Lỗ đen ra đời do sự sụp đổ bên trong lõi của một ngôi sao khi chết đi. Chúng có rất nhiều kích cỡ và được xếp loại vào các lớp. Một lỗ đen có thể chỉ nhỏ vài cây số, hoặc to bằng cả một hành tinh. Lỗ đen lớn nhất to bằng hàng tỷ mặt trời gộp lại, được cho là tồn tại ở tâm thiên hà.

Các lỗ đen có kích cỡ bằng một hành tinh được xếp vào loại trung bình, với lỗ đen lớn nhất ở lớp này cũng chỉ bằng Mặt trời. Chúng hiếm hơn nhiều so với hai loại còn lại và thường di chuyển một mình vô định trong không gian.

Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy các lố đen lang thang này trong những dịp hiếm hoi, khi chúng gặp phải một loại vật chất nào đó (đám mây khí hoặc một ngôi sao), và bắt đầu nuốt chửng nạn nhân.

Mot lo den kich co sao Moc dang di chuyen xuyen thien ha hinh anh 1
Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra lỗ đen khi nó tương tác với một loại vật chất khác trong vũ trụ. Ảnh: Curiosmos.

Đây chính xác là điều mà nhà thiên văn học Shunya Takekawa và nhóm của ông đã phát hiện ra: Một loạt các gợn sóng trong đám mây khí liên sao, cho thấy sự hiện diện của một lỗ đen khối lượng trung bình đang đi ngang qua nó.

Đặc biệt, nhóm các nhà thiên văn đã có thể quan sát một loạt các dòng khí quay quanh nguồn trọng lực vô hình, nằm cách trung tâm dải ngân hà khoảng 26.000 năm ánh sáng.

Sử dụng kính viễn vọng Atacama Large Millim Array (ALMA) ở Chile, các nhà khoa học đã có thể xác định hình dạng của đám mây. “Lần đầu tiên khi kiểm tra dữ liệu ALMA, tôi đã rất phấn khích vì khí quan sát có chuyển động quỹ đạo rõ ràng, điều này cho thấy một vật thể vô hình khổng lồ đang ẩn nấp”, nhà vật lý thiên văn học Shunya Takekawa cho biết

Theo Takekawa, những lỗ đen này di chuyển tương đối nhanh so với khí bao quanh, vì vậy chúng chỉ hấp thụ một phần nhỏ và tạo ra rất ít ánh sáng.

Đối với các nhà nghiên cứu, lỗ đen đặc biệt này có thể sẽ mất khoảng 10.000 năm để tiêu thụ tất cả khí gas xung quanh nó.

Người ta cho rằng vũ trụ là ngôi nhà của vô số quái vật vô hình tương tự, đang di chuyển quanh các thiên hà khác nhau. Vấn đề là chúng gần như không thể phát hiện, trừ khi tương tác với vật chất gần đó như trường hợp của lỗ đen đặc biệt này.

Theo Zing.vn
Từ khóa: sao mộc lỗ đen

Liều lĩnh đi bộ thăng bằng trên dây vắt ngang núi lửa đang hoạt động

Hai người đàn ông mạo hiểm đi bộ thăng bằng trên sợi dây vắt ngang qua núi lửa đang hoạt động khiến nhiều người thót tim.

Choáng với loạt ảnh khác lạ về hoa lá khi chụp qua tia X

Người đàn ông đến từ Đức gây ấn tượng sau khi chia sẻ về những bức ảnh chụp hoa lá bằng tia X, hé lộ một góc nhìn hoàn toàn khác về thế giới tự nhiên.

Kinh hoàng cá mập ‘đi trên đường phố’ do bão Ian Icon

Cá mập dưới biển đã đáng sợ, còn cá mập bơi trên đường phố còn đáng sợ và nguy hiểm đến mức nào.

Dòng dung nham lớn nhất trên Trái Đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham cổ đại khổng lồ nhìn từ không gian giống như một vết sẹo đen siêu lớn trên sa mạc New Mexico

Giải mã hiện tượng ‘tiết kiệm lời’ ở một số người

Tùy theo tính cách, có người hoạt bát, nói nhiều, có người lại “cạy miệng không nói” do những lý do dưới đây.

Top 3 bãi biển 'phá đảo' bảng xếp hạng quốc tế tại Phú Quốc

Các bãi biển “phá đảo” nhiều bảng xếp hạng trong nước và quốc tế chính là “đặc sản” vạn người mê của Phú Quốc, đưa hòn đảo trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 25 hòn đảo tốt nhất thế giới do Travel & Leisure bình chọn.

Tròn mắt trước khả năng ngụy trang tài tình của báo hoa mai

Nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh báo hoa mai ngụy trang không ai nhìn ra vị trí của nó nếu chỉ nhìn một lần.

63 chiếc thìa kim loại đủ kích cỡ trong dạ dày người đàn ông Ấn Độ

Người đàn ông 32 tuổi khiến tất cả kinh ngạc khi trong dạ dày có đến 63 chiếc thìa kim loại.

Bộ - không - thuỷ: Mọi ngả đường đều dẫn đến Quảng Ninh

Đầu tư hạ tầng hiện đại cả đường bộ - đường hàng không - đường thuỷ, đó chính là một trong các giải pháp giúp Quảng Ninh từ vùng vàng đen của Tổ quốc thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Bất ngờ về ứng cử viên dẫn đầu cuộc thi thú cưng được yêu thích nhất nước Mỹ

Hai con chó, một con ngựa, một con bò và một con dê đang tranh cử 'Thú cưng được yêu thích nhất nước Mỹ'.