Một lần chồng đi 'giải ngố', gần chục năm chữa vô sinh

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có rất nhiều, trong đó có trường hợp không có tinh trùng. Để có con, bệnh nhân phải thực hiện rất nhiều xét nghiệm chuyên sâu.

Anh Nguyễn Thanh B. (38 tuổi, trú tại Thái Nguyên) đã có 1 cô con gái gần 9 tuổi nhưng sau đó anh chị muốn sinh con nhưng không thể có thai. Anh B. và vợ có xuống Hà Nội kiểm tra 1 lần, bác sĩ thông báo anh không có tinh trùng. 
 
Anh B. nghe thông báo không có tinh trùng là anh bỏ cuộc vì nghĩ đây là tiếng xấu nhất của đàn ông. Về nhà, hai vợ chồng anh không dám nói với ai nguyên nhân vô sinh là do không anh B. không có tinh trùng. 

Đến năm ngoái, hai vợ chồng anh xuống Hà Nội để kiểm tra lại lần nữa. Bác sĩ khám cho biết anh B. không có tinh trùng do tắc ống dẫn tinh. Sau khi kiểm tra, bác sĩ đã tách một phần mào tinh sinh thiết để bắt từng con tinh trùng rồi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Được 8 phôi, vợ chồng anh B. mừng như bắt được vàng nên đã thực hiện cấy 3 phôi, gửi lại 5 phôi.

Khi tìm nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh, anh B. mới tâm sự thật anh từng một lần đi chơi với bạn. Sau khi vui chơi nhóm của anh quan hệ với gái mại dâm và anh B. bị nhiễm lậu. Anh đã điều trị một thời gian và nghĩ đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết chỉ 1 lần “giải ngố” anh B. nhiễm lậu và quá trình viêm này đã gây tắc mào tinh dẫn tới tinh trùng không thể ra ngoài được. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Theo Thạc sĩ Hà Ngọc Mạnh – BV Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, để xác định nam giới có khả năng sinh sản hay không thì phải làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Khi làm tiêu bản xét nghiệm soi tinh dịch đồ này không thấy có tinh trùng đây là trường hợp không có tinh trùng.

Nguyên nhân không có tinh trùng do bản thân tinh hoàn không sản xuất tinh trùng do tinh hoàn teo, tinh hoàn không phát triển, tinh hoàn bị biến chứng viêm tinh hoàn, quai bị làm cho tế bào sinh tinh trùng của tinh hoàn mất đi.

Nguyên nhân thứ hai do bất sản ống dẫn tính, các viêm nhiễm lậu cũng làm viêm mào tinh và tắc. Những trường hợp này tinh hoàn có sản xuất tinh trùng nhưng tinh trùng bị tắc không thể đi ra ngoài được.

BS Mạnh cho biết với nam giới, khi làm tinh dịch đồ không có tinh trùng có thể thực hiện các bước chuyên sâu hơn tìm hiểu nguyên nhân vì sao để có giải pháp điều trị hỗ trợ sinh sản.

Khi xuất tinh không có tinh trùng thì không có thai tự nhiên được mà các bác sĩ thực hiện hỗ trợ sinh sản để giúp người không có tinh trùng có con được. Hiện nay các ca đến xét nghiệm tinh dịch đồ vô sinh chiếm 18- 20%. Người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc thậm chí không biết mình bị bệnh không có tinh trùng cho đến khi nỗ lực thụ thai không thành công. 

Để xác định không có tinh trùng chỉ phân tích tinh dịch. Trên lâm sàng các bác sĩ gặp nhiều nam giới hình thức ưa nhìn, tình dục vẫn tốt, trí tuệ phát triển nhưng tinh dịch lại không có tinh trùng.

Đa số do viêm tắc mào tinh do lậu, chlamiadia, viêm nhiễm niệu khoa, sau 1 đợt viêm hay viêm mào tinh gây tắc ống dẫn tinh. Những người bị bất thường nhiễm sắc thể, liên qua tới bất thường cấu trúc nhiễm sắc thể.

Với những người không có khả năng sinh tinh trùng thì việc xác định vị trí có tinh trùng rất khó. Nhưng gần đây có biện pháp chuyên sâu hơn mở tinh hoàn, soi dưới kính hiển vi và tìm những nơi nào có khả năng sinh tinh thì sẽ tìm tinh hoàn ở vùng đó.

Hay còn gọi là lấy tinh trùng từ nhu mô tinh hoàn TESE. Đây là phương pháp mới áp dụng tại Việt Nam, có khả năng tìm được tinh trùng cao. Nếu trường hợp không thể lấy được tinh trùng thì người bệnh bắt buộc phải xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để có con.

Khánh Chi   

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !