Mong muốn được giới thiệu, quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam quảng bá ra thế giới.

{keywords}
Ẩm thực cung đình Huế được bày biện cầu kỳ, sang trọng (Ảnh: Internet)

Ngày 8/6/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và đại diện hãng Michelin.

Buổi làm việc xung quanh đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin.

Theo đại diện Michelin, được thành lập từ năm 1888, Michelin là hãng lốp xe của Pháp nổi tiếng thế giới.

Năm 1900, hãng cho ra đời cuốn cẩm nang Michelin Guide. Lúc ấy, cuốn cẩm nang chỉ là một tấm bản đồ có danh sách khách sạn cùng địa chỉ thay vỏ lốp xe của Michelin trên đường đi.

Michelin cho biết các hạng mục đánh giá dựa trên các nguyên tắc về chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu ăn và hương vị; món ăn độc đáo dựa theo “gu ẩm thực” của bếp trưởng; chất lượng phục vụ; và sự đồng nhất về chất lượng giữa những lần khách đến thưởng thức. Cách đánh giá sao Michelin được chia làm 3 hạng mục: 1 sao, 2 sao và 3 sao, trong đó 3 sao là đánh giá cao nhất.

Cẩm nang ẩm thực Michelin nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của khách du lịch và các chuyên gia ẩm thực, tạo nên uy tín về thương hiệu nhà hàng. Việc được đánh giá sao Michelin được coi là một vinh dự đối với mỗi nhà hàng trên thế giới. Hiện nay, ngoài cuốn cẩm nang ẩm thực, Michelin đã phát triển thêm ứng dụng Michelin Guide Worldwide để du khách có thể dễ dàng tiếp cận trực tuyến.

Đại diện hãng Michelin bày tỏ sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy với mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong muốn trong thời gian tới sẽ được hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam vào cẩm nang ẩm thực của Michelin để giới thiệu, quảng bá ra thế giới.

Hoan nghênh ý tưởng hợp tác về quảng bá ẩm thực Việt Nam trong cẩm nang ẩm thực Michelin, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, du lịch Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng với nhiều món ăn ngon, đặc sắc và rất dễ ăn, trải dài khắp ba miền.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định Tổng cục Du lịch luôn hoan nghênh những ý tưởng, kế hoạch giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến với nhiều du khách trên thế giới. Phó Tổng cục trưởng giao Vụ Thị trường du lịch làm đầu mối tiếp tục trao đổi và mong muốn trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế mở cửa trở lại, hai bên sẽ có điều kiện gặp gỡ làm việc trực tiếp về kế hoạch và phương án hợp tác quảng bá.

Ẩm thực là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên ẩm thực Việt lại được coi là tinh hoa văn hóa, được bạn bè thế giới ca ngợi và đánh giá cao.

Đó là bởi ẩm thực Việt phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến, và đặc biệt mỗi một vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi.

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du đa dạng cùng đời sống văn hóa phong phú, độc đáo của 54 dân tộc anh em đã tạo điều kiện thuận lợi để mang đến cho ẩm thực Việt Nam những nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc.

Có lẽ không ở nơi đâu lại có nhiều các loại gia vị như Việt Nam. Gia vị có thể không phải là nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn nhưng thiếu gia vị thì món ăn sẽ trở nên thật thiếu điểm nhấn. Các gia vị quen thuộc như tiêu, ớt, chanh, tỏi, gừng, nước mắm, hồi, quế… cùng các loại rau tươi như húng, sả, kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, hành lá… đã thổi hồn và làm món ăn Việt trở nên đặc sắc, cuốn hút hơn.

Đặc biệt, mỗi một loại gia vị của Việt Nam lại là những vị thuốc lành tính, có lợi cho sức khỏe, cân bằng giá trị dinh dưỡng và thể hiện quan điểm hài hòa về âm dương ngũ hành của cha ông xưa.

Văn hóa ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, tinh tế là vậy nên không ngạc nhiên khi các món ăn Việt lại được các thực khách quốc tế ca ngợi và đánh giá cao. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất trên thế giới.

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler từng ví von rằng, món bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hay như món phở của Việt Nam được tạp chí danh tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời.

Nem rán cũng được kênh truyền hình CNN bình chọn là một trong 10 món ăn được du khách yêu thích nhất thế giới... Chuyên gia về thương hiệu hàng đầu thế giới, GS. Philip Kotler đã từng đến thăm Việt Nam và gợi ý “Hãy đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới” để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

H. Anh 

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Khách thuê phòng ở Hạ Long 3 đêm chưa trả tiền, lái ô tô 'chuồn' lúc rạng sáng

Sau khi thuê phòng khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh 3 ngày, hai du khách nhân lúc nhân viên đi vệ sinh đã đã rời đi trong khi chưa trả tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !