Mong muốn được giới thiệu, quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam quảng bá ra thế giới.

{keywords}
Ẩm thực cung đình Huế được bày biện cầu kỳ, sang trọng (Ảnh: Internet)

Ngày 8/6/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và đại diện hãng Michelin.

Buổi làm việc xung quanh đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin.

Theo đại diện Michelin, được thành lập từ năm 1888, Michelin là hãng lốp xe của Pháp nổi tiếng thế giới.

Năm 1900, hãng cho ra đời cuốn cẩm nang Michelin Guide. Lúc ấy, cuốn cẩm nang chỉ là một tấm bản đồ có danh sách khách sạn cùng địa chỉ thay vỏ lốp xe của Michelin trên đường đi.

Michelin cho biết các hạng mục đánh giá dựa trên các nguyên tắc về chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu ăn và hương vị; món ăn độc đáo dựa theo “gu ẩm thực” của bếp trưởng; chất lượng phục vụ; và sự đồng nhất về chất lượng giữa những lần khách đến thưởng thức. Cách đánh giá sao Michelin được chia làm 3 hạng mục: 1 sao, 2 sao và 3 sao, trong đó 3 sao là đánh giá cao nhất.

Cẩm nang ẩm thực Michelin nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của khách du lịch và các chuyên gia ẩm thực, tạo nên uy tín về thương hiệu nhà hàng. Việc được đánh giá sao Michelin được coi là một vinh dự đối với mỗi nhà hàng trên thế giới. Hiện nay, ngoài cuốn cẩm nang ẩm thực, Michelin đã phát triển thêm ứng dụng Michelin Guide Worldwide để du khách có thể dễ dàng tiếp cận trực tuyến.

Đại diện hãng Michelin bày tỏ sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy với mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong muốn trong thời gian tới sẽ được hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam vào cẩm nang ẩm thực của Michelin để giới thiệu, quảng bá ra thế giới.

Hoan nghênh ý tưởng hợp tác về quảng bá ẩm thực Việt Nam trong cẩm nang ẩm thực Michelin, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, du lịch Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng với nhiều món ăn ngon, đặc sắc và rất dễ ăn, trải dài khắp ba miền.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định Tổng cục Du lịch luôn hoan nghênh những ý tưởng, kế hoạch giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến với nhiều du khách trên thế giới. Phó Tổng cục trưởng giao Vụ Thị trường du lịch làm đầu mối tiếp tục trao đổi và mong muốn trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế mở cửa trở lại, hai bên sẽ có điều kiện gặp gỡ làm việc trực tiếp về kế hoạch và phương án hợp tác quảng bá.

Ẩm thực là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên ẩm thực Việt lại được coi là tinh hoa văn hóa, được bạn bè thế giới ca ngợi và đánh giá cao.

Đó là bởi ẩm thực Việt phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến, và đặc biệt mỗi một vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi.

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du đa dạng cùng đời sống văn hóa phong phú, độc đáo của 54 dân tộc anh em đã tạo điều kiện thuận lợi để mang đến cho ẩm thực Việt Nam những nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc.

Có lẽ không ở nơi đâu lại có nhiều các loại gia vị như Việt Nam. Gia vị có thể không phải là nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn nhưng thiếu gia vị thì món ăn sẽ trở nên thật thiếu điểm nhấn. Các gia vị quen thuộc như tiêu, ớt, chanh, tỏi, gừng, nước mắm, hồi, quế… cùng các loại rau tươi như húng, sả, kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, hành lá… đã thổi hồn và làm món ăn Việt trở nên đặc sắc, cuốn hút hơn.

Đặc biệt, mỗi một loại gia vị của Việt Nam lại là những vị thuốc lành tính, có lợi cho sức khỏe, cân bằng giá trị dinh dưỡng và thể hiện quan điểm hài hòa về âm dương ngũ hành của cha ông xưa.

Văn hóa ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, tinh tế là vậy nên không ngạc nhiên khi các món ăn Việt lại được các thực khách quốc tế ca ngợi và đánh giá cao. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất trên thế giới.

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler từng ví von rằng, món bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hay như món phở của Việt Nam được tạp chí danh tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời.

Nem rán cũng được kênh truyền hình CNN bình chọn là một trong 10 món ăn được du khách yêu thích nhất thế giới... Chuyên gia về thương hiệu hàng đầu thế giới, GS. Philip Kotler đã từng đến thăm Việt Nam và gợi ý “Hãy đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới” để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

H. Anh 

Cà xỉu 'chân dài' và loạt đặc sản Hà Tiên ngon nức tiếng

Đặc sản Hà Tiên nổi tiếng với nhiều món ăn ngon dân dã, mang đậm hương vị vùng sông nước miền Tây như cà xỉu, bún kèn, bánh mì phá lấu, tôm tích, cá đỏ,…

Khách Tây bất ngờ với khu nghỉ dưỡng giá 7 triệu đồng/đêm ở miền Tây

Mong muốn có chốn nghỉ dưỡng xả stress đúng nghĩa, chàng trai người Mỹ quyết định di chuyển từ TP.HCM xuống Cần Thơ trải nghiệm khu resort xanh mát, nằm biệt lập trên một hòn đảo với giá 7 triệu đồng/đêm.

Từ nâu sang xanh - Chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh

Năm 2019, Quảng Ninh đón 14 triệu du khách, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Mức chi tiêu bình quân một du khách cũng tăng 9% so với năm 2018. Nhưng những con số trên không được tạo nên chỉ bởi những danh lam thắng cảnh mà tỉnh này vốn dĩ có thừa…

Đặc sản Ninh Thuận bán vỉa hè, giá siêu rẻ, du khách không thể bỏ qua

Những món ăn đặc sản Ninh Thuận du khách nên thưởng thức khi đến mảnh đất này là bánh căn, bún sứa, bánh canh chả cá, gỏi cá mai. Tuy giản dị, giá rẻ, thậm chí bày bán vỉa hè nhưng những món ăn này vẫn mang hương vị rất riêng, hấp dẫn.

Khách Hàn Quốc ưa chuộng du lịch Việt Nam, khách Trung Quốc tiếp tục tăng

Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm đạt gần 4,6 triệu lượt. Hàn Quốc vẫn là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 5 với hơn 247.000 lượt.

Chủ nhà hàng đặt phao bơi, áo phao miễn phí trên bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh

Chủ một nhà hàng đặt áo phao, phao bơi miễn phí tại bãi biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh khiến cộng đồng mạng hết lời khen ngợi "hình ảnh ấm lòng".

Máy bay do Trung Quốc tự sản xuất bay chuyến thương mại đầu tiên

Chuyến bay mang số hiệu MU9191 của China Eastern Airlines cất cánh từ Thượng Hải đến Bắc Kinh sáng 28/5, đánh dấu chuyến bay thương mại đầu tiên của dòng máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo.

Mở lại sau 3 năm, lễ hội trái cây lớn nhất nước chờ đón 1 triệu khách

Một trong những sự kiện lớn đã trở lại để chờ đón khoảng 1 triệu du khách hè. Đó là Lễ hội Trái cây Nam bộ 2023, khai mạc ngày 1/6 tới đây tại TP.HCM.

Thực hư khách sạn tuyệt đẹp giữa vịnh Hạ Long đang được chia sẻ rầm rộ

Hình ảnh một khu khách sạn sang trọng nằm dựa vào núi đá, hướng mặt ra biển, nằm giữa vịnh Hạ Long đang được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Báo Tây hết lời ca ngợi Ninh Bình, khuyên du khách 'đừng bỏ qua món dê núi'

Ninh Bình là một trong 2 đại diện của châu Á được chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất là điểm nghỉ dưỡng riêng tư nhất thế giới dành cho gia đình năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !