Mỗi tuần gần 1.160 chuyến bay quốc tế và nội địa đến sân bay Đà Nẵng
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2019, khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không ước đạt 3.255.857 lượt, tăng 38,5% so cùng kỳ năm 2018 (2.350.000 lượt).
“Khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không năm nay tăng hơn cùng kỳ năm ngoái là do có thêm nhiều đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác!” – Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.
Đường bay Đài Bắc - Đà Nẵng vừa được hãng hàng không EVA đưa vào khai thác ngày 21/12/2019 (Ảnh: HC) |
Cụ thể, năm 2019 có thêm loạt đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng như Incheon – Đà Nẵng (Air Seoul, Jetstar), Busan – Đà Nẵng (Korean Air), Daegu – Đà Nẵng (Vietjet, Jeju Air), Osaka – Đà Nẵng (Vietnam Airlines), Bangkok – Đà Nẵng (Thai Vietjet Air), Doha – Đà Nẵng (Qatar Airways), Chiang Mai – Đà Nẵng (AirAsia), Đài Bắc – Đà Nẵng (Bamboo Airway), Phnompenh - Đà Nẵng (Cambodia Angkor Air), các chuyến bay charter từ Nhật Bản, Trung Quốc, kết hợp việc tăng tần suất bay của các đường bay sẵn có từ Hàn Quốc, Thái Lan.
“Tính đến tháng 12/2019, có tổng cộng 35 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa với tần suất 662 chuyến/tuần. Như vậy, hiện mỗi tuần có đến 1.158 chuyến bay quốc tế và nội địa đến sân bay Đà Nẵng!” – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.
Được biết, trong 35 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng hiện nay có 22 đường bay thường kỳ với tần suất 463 chuyến/tuần. Gồm các đường bay nối Đà Nẵng với Singapore, Muan, Incheon, Busan, Deagu, Tokyo, Osaka, Hồng Công, Siêm Riệp, Quảng Châu, Hàng Châu, Macao, Đài Bắc, Cao Hùng, Bangkok, Chiang Mai, Kualalumpur, Trịnh Châu, Phnompenh, Doha, Thành Đô, Bắc Kinh.
13 đường bay quốc tế còn lại là các đường bay thuê chuyến với tần suất 33 chuyến/tuần, nối Đà Nẵng với Cheongju, Ân Thi, Đài Bắc, Thượng Hải, Thâm Quyến, Trường Sa, Nam Kinh, Nam Ninh, Tế Nam, Thạch Gia Trang, Cáp Nhĩ Tân, Thường Châu, Hồi Hột.
Ngoài ra, 10 đường bay nội hiện đang vận hành nối Đà Nẵng với Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Phú Quốc, Quảng Ninh, Pleiku.
Cùng với sự tăng trưởng lượng khách hàng không thì trong năm 2019, lượng du khách tàu biển quốc tế đến Đà Nẵng tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018, ước đạt 129.900 lượt với 101 chuyến tàu. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đường sông trong năm 2019 cũng tăng 24,3%, ước đạt 692.120 lượt.
Tính chung, trong năm 2019, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt 8.692.421 lượt, tăng 13,4% so cùng kỳ năm 2018, đạt 106,1% kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.522.928 lượt, tăng 22,5%; khách nội địa ước đạt 5.169.493 lượt, tăng 8%. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 113% kế hoạch năm 2019.
Thêm một kết quả đáng ghi nhận là trong năm 2019, tổng lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Đà Nẵng phục vụ ước đạt 5.917.222 lượt, tăng 26% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.497.561 lượt, tăng 30,7%; khách nội địa ước đạt 2.419.661 lượt, tăng 19,8%.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 9,8 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 12,74% so với ước thực hiện năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4 triệu lượt, tăng 13,57% so với ước thực hiện năm 2019, khách nội địa ước đạt 5,8 triệu lượt, tăng 12,2% so với ước thực hiện năm 2019.
Cùng với đó, chỉ tiêu đưa ra cho năm 2020 là tổng lượng khách do cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn phục vụ phấn đấu tăng 12-14% so với ước thực hiện năm 2019; trong đó, khách quốc tế tăng 13-15% so với ước thực hiện năm 2019. Doanh thu cơ sở lưu trú tăng 11-12% so với ước thực hiện năm 2019.
“Trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2020, chúng tôi tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển thị trường nội địa giai đoạn 2019 – 2020, đặc biệt là Kế hoạch đa dạng hóa thị trường quốc tế giai đoạn 2019 – 2021.
Trong đó tập trung xúc tiến các thị trường quốc tế tiềm năng là Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Úc, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ. Đồng thời liên kết với Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng để xúc tiến có hiệu quả các thị trường tiềm năng!” – Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết thêm.