Mỗi ngày chỉ ăn 10 quả vải, ăn như thế nào cho tốt?

Quả vải chứa nhiều prtein, các vitamin tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo một ngày bạn chỉ nên ăn không quá 10 quả vải.

Lợi ích của quả vải
 
Quả vải thuộc nhóm trái cây đặc trưng của vùng nhiệt đới, chủ yếu thu hoạch vào mùa hè, chín rộ từ cuối tháng 5 kéo dài tới hết tháng 7.

Chính vì quả chỉ xuất hiện vào một vài tháng trong năm nên nhiều gia đình thường tranh thủ mua và có thói quen “ăn nhanh kẻo hết mùa”, dẫn tới tình trạng tiếp nạp lượng vải vượt quá mức an toàn.

Lương y Bùi Hồng Minh – Hội y học cổ truyền, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết quả vải có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, làm đẹp da.

Lương Y Minh cho biết quả vải còn có tên gọi khác là lệ chi, đan chi. Thành phần hoá học có chất đường 66% gluco, sacarola 5% proein1,5%, chất béo 1,4% và các vi ta mịn A,B,C axit citric.

Trong đông y, quả vải có vị ngọt, hơi chua tính bình hay ôn (nóng) không độc có tác dụng nuôi huyết, hết phiền khát tiêu thũng chữa được các chứng mụn nhọt, đậu mọc (bệnh đậu mùa), đẹp nhan sắc.

{keywords}
Vải tốt cho sức khoẻ. 

Tuy nhiên, y học cổ truyền cũng ghi nhận có nhiều danh y chỉ ra rằng nếu bạn  ăn nhiều vải quá gây phiền nhiệt, chảy máu cam, đau răng.

Căn cứ vào tính vị qui kinh và tính năng tác dụng kết hợp với theo dõi thực tế thấy người có máu nhiệt ăn nhiều sẽ nóng sinh mụn nhọt có thể phát ban gây phiền toái. Do vậy, lương y Minh khuyến cáo người có máu nóng nhiệt không nên ăn nhiều, có ăn ngày 5 - 6 quả là vừa.

Người nào thể trạng máu hàn, có thể ăn nhiều hơn nhưng không ăn quá 10-15 quả ngày.

Người ăn quá nhiều vải có thể buồn nôn vì có quá nhiều đường kết hợp với chua, bụng dạ yếu nhất là người bị bệnh đau dạ dày hay bị hiện tượng này. Do vậy, lương y Minh khuyên không nên ăn nhiều ăn vùa đủ liều lượng và người có máu nhiệt nóng không nên ăn.
 
Khi ăn vải có triệu trứng buồn nôn, nhiều người hay nói là say vải nhưng không gặp nhiều, chỉ những trường hợp ăn quá nhiều liền một lúc, ăn hàng cân sẽ gây hiện tượng say vải – lương y Minh nói.
 
Cách ăn vải tốt cho sức khoẻTS BS. Nguyễn Thị Sơn - Khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết trong những khuyến cáo dinh dưỡng, các chuyên gia luôn khuyến khích chúng ta bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, trái cây thay vì tập trung ăn nhiều và liên tục một nhóm nào đó.

Vì vậy, lời khuyên là bạn không nên ăn vải quá nhiều, mỗi tuần chỉ ăn từ 1 – 2 bữa và ăn tối đa 10 quả một lần. 

Cùng với việc kiểm soát lượng vải mỗi bữa ở mức hợp lý, bạn cũng nên tham khảo thực hiện một số lưu ý dưới đây để đảm bảo sử dụng loại quả này đúng cách, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các tác dụng phụ của vải như ăn sau bữa ăn.

Tốt nhất hãy dùng vải vào thời điểm tráng miệng sau bữa ăn chính khoảng 30 phút - 1 tiếng, tránh ăn quá gần khi bụng còn no. 

Không ăn quả vải xanh, vì trong quả vải còn xanh chứa hai hoạt chất gây suy giảm chức năng của não bộ, đó là hypoglycin A và methylencyclopropyl glycine (MCPG).

Vì thế, khi chọn mua, chú ý lựa trái chín vừa đủ, không xanh nhưng cũng không chín mềm nhũn. 

Để giảm bớt tính nhiệt từ phần thịt vải, bác sĩ khuyến cáo hãy ăn cả lớp màng trắng bao bọc bên ngoài. Bộ phận này sẽ có vị hơi chát nhưng có thể giúp cân bằng vị ngọt và lượng đường đưa vào cơ thể.

Có thể ngâm nước muối trước khi dùng. Sau khi bóc vỏ vải, bạn ngâm với nước muối vừa giúp bảo quản được tốt hơn vừa loại bỏ các loại nấm gây ngộ độc, nổi mề đay và ngứa ngáy. 

Với người bị đái tháo đường, người đang mang thai có hiện tượng xuất huyết nên hạn chế năn vải.

Đặc biệt, bác sĩ cho biết trẻ em dưới 2 tuổi cần đặc biệt lưu ý khi ăn vải. Do sức đề kháng cũng như hệ tiêu hóa của trẻ còn khá “non nớt”, nên thời điểm thích hợp nhất các con có thể ăn vải là từ đủ 2 tuổi trở lên.

Lúc này, mẹ vẫn phải chú ý lọc bỏ hạt và điều chỉnh lượng phù hợp để trẻ không bị ngộ độc.  

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !