'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ

Có người nói, khu trục hạm Zumwalt vừa được hạ thủy của Hải quân Mỹ chính là chiếc "iPhone 6"  trong đội tàu chiến của quân đội nước này. Bóng bẩy, lợi hại, tiện dụng và... vô cùng đắt đỏ. Điều gì đã khiến Zumwalt được ca ngợi đến như vậy?
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 1

Ngày 29/10 vừa qua, chiếc khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt đầu tiên của Hải quân Mỹ đã được hạ thủy nhưng phải đến đầu năm 2014 nó mới bắt đầu chính thức thực thi các nhiệm vụ tuần tra của mình.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 2
Theo kế hoạch và dự toán ban đầu, con tàu này có chi phí sản xuất vào khoảng 3,8 tỷ USD/chiếc nhưng do các nhà sản xuất và Hải quân Mỹ "nhồi nhét" quá nhiều công nghệ hiện đại cho nó nên giá thành cuối cùng đã tăng gần gấp đôi. Có lẽ vì thế mà sau khi sản xuất 3 chiếc, toàn bộ dự án này sẽ bị dừng.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 3
Do có khá nhiều công nghệ hiện đại nên khu trục hạm tàng hình Zumwalt cũng rất.... hại điện. Để có đủ nguồn điện cung cấp cho con tàu, nhà sản xuất đã phải đưa lên đó một nhà máy phát điện có công suất 78 MW - lượng điện đủ để cung cấp cho 78.000 hộ gia đình.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 4
Một trong những loại vũ khí "ngốn điện" nhất của con tàu này là hệ thống pháo từ trường lần đầu tiên được Hải quân Mỹ đưa vào sử dụng. Hệ thống pháo này sử dụng cả từ trường và điện trường để bắn đầu đạn đi với vận tốc nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh (Mach 7).
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 5
Nhờ các hệ thống tự động hóa và vi tính hóa ở mức cao nên thủy thủ đoàn chỉ còn lại 158 người, trong khi những chiếc tàu khu trục thông thường cần đến 210 thủy thủ.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 6
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 7
Ở bên ngoài, USS Zumwalt không chỉ là mẫu khu trục hạm tàng hình có thiết kế rất đẹp (nguyên tắc số 1 của Hải quân Mỹ) mà còn dài hơn các tàu thông thường khoảng 100 feet (khoảng 30m).
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 8
Theo thông cáo báo chí trong ngày lễ ra mắt, Hải quân Mỹ cho biết, thiết kế này của tàu khiến khả năng "làm trượt sóng radar" của đối phương tăng lên rất cao và từ đó khả năng tàng hình cũng tăng lên.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 9
Thân tàu được làm bằng composite tổng hợp nên có khả năng hấp thụ sóng radar rất hiệu quả.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 10
Thiết kế và các yêu cầu về trang bị, vũ khí của tàu đã buộc nhà sản xuất là hãng General Dynamics phải chế tạo một chiếc thân tàu siêu lớn trị giá lên tới 40 triệu USD mới đủ lắp đặt các cấu kiện khác.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 11
Tàu được thiết kế với nhiệm vụ tấn công hải đối đất và "cận chiến gần bờ" nhưng đồng thời hệ thống cảm biến và vũ khí của USS Zumwalt cũng cho phép nó tham chiến ở các vùng duyên hải hay tham gia chiến tranh mạng.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 12
Nhà sản xuất BAE Systems Land and Armaments cũng đã phát triển hệ thống pháo tiên tiến cho phép USS Zumwalt bắn các loại đạn hiện đại. Ngoài ra tàu cũng có 2 sân đáp trực thăng. 
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 13
Tàu có hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng với khoảng 20 tên lửa luôn túc trực.
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 14
Bên cạnh đó là 2 hệ thống nâng trực thăng hạng trung
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 15
Đặc biệt, với hệ thống phóng tấn công tầm xa nên con tàu này được trang bị các loại tên lửa hiện đại nhất như Tomahawk, SM-3 và tên lửa phòng không SeaSparrow
'Mổ xẻ' Zumwalt - Tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ - ảnh 16
Với khả năng tàng hình vượt trội, vũ khí vô cùng tiên tiến, trang bị hiện đại, Zumwalt được đánh giá là những chiến binh SEAL (đặc nhiệm hải quân) chuyên thực hiện những nhiệm vụ bí mật, khó khăn.
Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !