Mintel: Starbucks khó đánh bại cà phê Việt Nam

Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát về thị trường cà phê tại Việt Nam và một số quốc gia khác, Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Starbucks không phải là “đối thủ đáng gờm” đối với cà phê Việt Nam.

Sự xuất hiện của cửa hàng Starbucks đầu tiên tại khu vực TP.HCM được đánh giá là một thách thức lớn cho ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, dựa trên kết quả của cuộc khảo sát về thị trường cà phê tại Việt Nam và một số quốc gia khác, Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Starbucks không phải là “đối thủ đáng gờm”.

Người Việt Nam nổi tiếng sành cà phê tại khu vực Châu Á. Khảo sát của Mintel cho thấy, Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê “đích thực”, điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt ước tính chiếm khoảng 23% tất cả các sản phẩm mới trong cùng phân khúc được đưa ra thị trường tại Châu Á trong vòng 2 năm vừa qua. Con số này gấp bốn lần so với quá trình phát triển sản phẩm mới của Trung Quốc (ước tính khoảng 6%) trong cùng kỳ.

Mintel: Starbucks khó đánh bại cà phê Việt Nam - ảnh 1

Thị trường cà phê Việt Nam đã đạt 90 tỷ đô la trong năm 2008 và tăng lên khoảng 147 tỷ đô la năm 2012. Mintel dự đoán con số này sẽ tăng đến 213 tỷ đô la vào năm 2016. Theo dữ liệu về sản phẩm mới toàn cầu của Mintel, xét về nhu cầu thị trường, Việt Nam chiếm 10.1% thị trường sản phẩm cà phê mới được ra mắt tại Châu Á - Thái Bình Dương – đứng thứ 4 sau những thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%) cũng như Ấn Độ (11%).    

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới với dân số 89 triệu người, phần lớn thuộc thế hệ trẻ có trình độ, được giáo dục tốt. Tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhanh chóng với khát vọng tiếp cận các thương hiệu quốc tế. Hiện tượng các dòng người xếp hàng dài trong ngày khai trương cửa hàng Starbucks chỉ thể hiện nhu cầu tiềm tàng của thị trường này đối với những sự kiện tương tự chứ không thể được xem là mối đe dọa cho cà phê Việt Nam.

Hiện đang xuất hiện trào lưu dịch chuyển từ uống trà sang cà phê ở khắp Châu Á. Tuy nhiên, thách thức tại thị trường này có một chút khác biệt khi người Việt Nam vẫn rất thích uống cà phê.

Về sức tiêu thụ cà phê, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia đứng đầu trong khu vực Châu Á về lượng tiêu thụ cà phê cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia.

“Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với cà phê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích  cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở Châu Á, thị hiếu cà phê còn chưa hình thành rõ rệt. Chìa khóa để các thương hiệu cà phê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường Châu Á chính là tạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nên giá trị thành công toàn cầu của mình” – chuyên gia của Mintel kết luận.

Hoàng Thi

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.