Mintel: Starbucks khó đánh bại cà phê Việt Nam

Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát về thị trường cà phê tại Việt Nam và một số quốc gia khác, Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Starbucks không phải là “đối thủ đáng gờm” đối với cà phê Việt Nam.

Sự xuất hiện của cửa hàng Starbucks đầu tiên tại khu vực TP.HCM được đánh giá là một thách thức lớn cho ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, dựa trên kết quả của cuộc khảo sát về thị trường cà phê tại Việt Nam và một số quốc gia khác, Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Starbucks không phải là “đối thủ đáng gờm”.

Người Việt Nam nổi tiếng sành cà phê tại khu vực Châu Á. Khảo sát của Mintel cho thấy, Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê “đích thực”, điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt ước tính chiếm khoảng 23% tất cả các sản phẩm mới trong cùng phân khúc được đưa ra thị trường tại Châu Á trong vòng 2 năm vừa qua. Con số này gấp bốn lần so với quá trình phát triển sản phẩm mới của Trung Quốc (ước tính khoảng 6%) trong cùng kỳ.

Mintel: Starbucks khó đánh bại cà phê Việt Nam - ảnh 1

Thị trường cà phê Việt Nam đã đạt 90 tỷ đô la trong năm 2008 và tăng lên khoảng 147 tỷ đô la năm 2012. Mintel dự đoán con số này sẽ tăng đến 213 tỷ đô la vào năm 2016. Theo dữ liệu về sản phẩm mới toàn cầu của Mintel, xét về nhu cầu thị trường, Việt Nam chiếm 10.1% thị trường sản phẩm cà phê mới được ra mắt tại Châu Á - Thái Bình Dương – đứng thứ 4 sau những thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%) cũng như Ấn Độ (11%).    

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới với dân số 89 triệu người, phần lớn thuộc thế hệ trẻ có trình độ, được giáo dục tốt. Tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhanh chóng với khát vọng tiếp cận các thương hiệu quốc tế. Hiện tượng các dòng người xếp hàng dài trong ngày khai trương cửa hàng Starbucks chỉ thể hiện nhu cầu tiềm tàng của thị trường này đối với những sự kiện tương tự chứ không thể được xem là mối đe dọa cho cà phê Việt Nam.

Hiện đang xuất hiện trào lưu dịch chuyển từ uống trà sang cà phê ở khắp Châu Á. Tuy nhiên, thách thức tại thị trường này có một chút khác biệt khi người Việt Nam vẫn rất thích uống cà phê.

Về sức tiêu thụ cà phê, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia đứng đầu trong khu vực Châu Á về lượng tiêu thụ cà phê cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia.

“Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với cà phê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích  cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở Châu Á, thị hiếu cà phê còn chưa hình thành rõ rệt. Chìa khóa để các thương hiệu cà phê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường Châu Á chính là tạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nên giá trị thành công toàn cầu của mình” – chuyên gia của Mintel kết luận.

Hoàng Thi

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.