Miền Trung - Tây Nguyên: Giảm gần 8.000ha lúa do hạn nặng

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè Thu, vụ mùa 2013, triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên do Bộ NN-PTNT tổ chức tại Đà Nẵng ngày 8/10.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, với những khác biệt đất đai canh tác, đặc điểm khí tượng thuỷ văn và hầu hết diện tích sản xuất lúa đều tuỳ thuộc vào khả năng tưới, điều tiết từ các hồ chứa thuỷ lợi nên sản xuất lúa ở khu vực MT-TN đứng trước những diễn biến khó lường và khó khăn trong công tác bố trí thời vụ cũng như cơ cấu giống. 

Miền Trung - Tây Nguyên: Giảm gần 8.000ha lúa do hạn nặng - ảnh 1
Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè Thu, vụ mùa 2013, triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên do Bộ NN-PTNT tổ chức tại Đà Nẵng ngày 8/10 (Ảnh: HC)

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho hay, khó khăn lớn nhất và xuyên suốt từ vụ Đông Xuân đến vụ Hè Thu năm 2013 ở miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) là hạn hán xảy ra trên diện rộng; thậm chí khô hạn diễn ra cả trong mùa mưa ở các tỉnh miền Trung.

Mùa mưa năm 2012, các tỉnh MT-TN ít xảy ra bão lụt; lượng mưa trong các tháng 10, 11 cao điểm của mùa mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, tháng 12/2012 và tháng 1/2013 lượng mưa hầu như không đáng kể. Mùa mưa 2012 ở TN chấm dứt sớm vào nửa cuối tháng 10. Vì vậy từ đầu vụ Đông Xuân 2013 đã xuất hiện khô hạn trên toàn vùng MT-TN, hầu hết các hồ, đập lượng nước chỉ đạt khoảng 50 - 70% dung tích thiết kế, một số nơi ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định chỉ đạt khoảng 20 - 40%...

Do hạn hán nặng đã khiến tổng diện tích sản xuất lúa cả năm chỉ đạt gần 605 ngàn ha, giảm gần 8.000 ha so với năm ngoái. Ở vùng duyên hải Nam Trung bộ, vụ Hè Thu, vụ mùa bị thiếu nước tưới nên diện tích và năng suất giảm, khiến diện tích lúa cả năm 2013 giảm hơn 11,3 ngàn ha, sản lượng giảm 30 ngàn tấn. Năng suất lúa vụ Đông Xuân ở TN cũng giảm 1,4 tạ/ha do hạn nặng...

Trước tình hình đó, theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, các tỉnh MT-TN đã rất chủ động thực hiện nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách linh hoạt, hiệu quả, xiết lại lịch thời vụ chặt chẽ hơn, chỗ nào bất khả kháng thì kiên quyết không tiếp tục sản xuất lúa, thậm chí để đất không nhằm tránh thiệt hại, rủi ro... Nhờ vậy mà sản lượng lúa toàn vùng MT - TN năm 2013 ước đạt 3,26 triệu tấn, tăng 1,39 ngàn tấn so với năm 2012. 

Miền Trung - Tây Nguyên: Giảm gần 8.000ha lúa do hạn nặng - ảnh 2
Do hạn hán nặng nề nên năm 2013, khu vực MT-TN đã có gần 8.000ha lúa không sản xuất được (Ảnh: HC)

Theo thông tin do Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT) cung cấp tại hội nghị cho kế hoạch tưới phục vụ sản xuất vụ Đông - Xuân 2013 - 2014 vùng duyên hải Nam Trung bộ và TN, tính đến ngày 3/10/2013, lượng mưa tại các tỉnh Nam Trung bộ hầu hết đạt từ 50% lượng mưa trung bình nhiều năm (tính chung cả năm), phổ biến đạt 60 - 70%, có nơi đã vượt trên 100% như Trà My 2.776mm (vượt 243mm), Phú Quý 1.236mm (vượt 19mm).

Các tỉnh TN hầu hết lượng mưa đã lớn hơn lượng mưa trung bình nhiều năm (tính chung cả năm). Điển hình như Kon Tum 2.053mm (vượt 248mm), Ban Mê Thuột 2.189mm (vượt 123mm), Đà Lạt 1.781mm (vượt 50mm)... Tuy nhiên cá biệt ở khu vực MT-TN vẫn có nơi lượng mưa không đạt so với mức trung bình nhiều năm như Đà Nẵng, lượng mưa mới đạt 1.437mm (đạt 37% mức trung bình nhiều năm của cả năm và đạt 56% mức trung bình nhiều năm của 9 tháng đầu năm).

Hiện các hồ chứa thuỷ lợi ở khu vực TN đang có mức trữ nước tương đối cao, hấu hết đã trữ đầy nước. Trong khi đó, việc trữ nước tại các hồ chứa thuỷ lợi vừa và lớn ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ mới đạt dung tích bình quân 40 - 60% dung tích thiết kế. Các hồ đã đạt mức nước trữ cao là Khe Tân (100%), Hóc Răm (79%), Suối Trầu (100%) song cũng có những đang ở mực nước rất thấp như Núi Một (2%), Hội Sơn (17%), Đồng Tròn (4%), Sông Trâu (13%)...

Vì vậy, Tổng cục Thuỷ lợi tiếp tục khuyến cáo các tỉnh MT-TN rà soát, cập nhật bổ sung phương án phòng chống hạn để đảm bảo nước tưới cho vụ Đông Xuân 2013 - 2014, trong đó phải dự trù kinh phí phòng chống hạn, chú trọng bảo đảm nước sinh hoạt. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước để điều chỉnh cung cấp nước tưới và nước sinh hoạt cho nhân dân, nhất là trong trường hợp nguồn nước có nguy cơ bị thiếu hụt. Đồng thời tăng cường áp dụng các biện pháp và công nghệ tiết kiệm tưới, đặc biệt là tưới cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !