Miền Trung: Những khu đô thị vắng bóng người

Nhà đất đã mua xong, cơ sở hạ tầng dự án cũng cơ bản hoàn thiện, song việc thiếu vắng dân cư sinh sống vẫn đang diễn ra ở nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư một số tỉnh miền Trung...

Hoang vắng sau nhiều năm mở bán

Chạy dọc dòng sông Cổ Cò, hiện có hàng chục dự án khu đô thị, khu dân cư đã hoàn thiện hạ tầng, thuộc quy hoạch Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Tại dự án Đất Quảng Riverside, những tuyến đường nội khu đã được hoàn thiện và thảm nhựa, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh… cũng được đầu tư đồng bộ, tạo nên diện mạo của một khu đô thị hiện đại bên sông Cổ Cò, thế nhưng chỉ lác đác vài ngôi nhà được xây dựng làm quán café hoặc kios bất động sản, mà thiếu vắng cư dân sinh sống.

“Cũng có một vài hộ dân ở đó, song chủ yếu là người dân bản địa chưa chuyển đi. Chủ đầu tư cũng biết, nhưng vì chưa có người đến ở nên cứ để vậy”, anh Nguyễn Quang Huy, nhân viên kinh doanh từng bán hàng tại dự án Đất Quảng Riverside cho hay.

Được biết, dự án này do Tập đoàn Đất Quảng làm chủ đầu tư, thuộc quỹ đất đối ứng tuyến đường trục chính DT603 nối dài tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc. Đây được xem là dự án bất động sản lớn tại thị trường Quảng Nam với quy mô hơn 22,4 ha. Theo quy hoạch, dự án bao gồm 8.528 m2 đất thương mại - dịch vụ, 115.710 m2 đất phân lô (chiếm 51% diện tích dự án)… Dự án được đưa ra thị trường từ giữa năm 2019 và ghi nhận thanh khoản khá tốt.

Không riêng Đất Quảng Riverside, một dự án khác của Tập đoàn Đất Quảng là Ngọc Dương Riverside, hay một số dự án nằm liền kề như Khu đô thị 7B, Khu đô thị số 6… cũng trong tình trạng “vắng hơi người”, cho dù đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng cơ sở.

Tỷ lệ cư dân về sinh sống rất thấp cũng là thực trạng tại dự án Khu đô thị FPT City Đà Nẵng. Đây là 1 trong 3 dự án nổi bật tại thị trường Đà Nẵng giai đoạn 2015-2019, thế nhưng trong khi 2 dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và Golden Hills có lượng người ở khá lớn, thì FPT City chỉ lác đác vài chục hộ dân.

Anh Võ Trọng Phụng, môi giới tự do chuyên phân phối sản phẩm tại FPT City cho biết: “Từ đầu năm 2021 tới nay mới có thêm 5 hộ gia đình dọn đến sinh sống, tính chung toàn dự án trong 5 năm qua có tổng cộng khoảng 30 hộ dân, trong đó phần lớn là các căn nhà phố đã được người mua cho thuê (chủ yếu làm kios bất động sản - PV) trên tổng số hơn 5.000 sản phẩm. Hiện chủ đầu tư đang đưa ra thị trường dự án chung cư FPT Plaza 2 với kỳ vọng thu hút thêm cư dân về ở”.

Không chỉ Quảng Nam, tình trạng trống dân cư cũng xảy ra với nhiều dự án đấu giá đất và nhà ở thương mại ở Quảng Bình. Chẳng hạn, tại Khu A - Đường F325 hay Khu E - Đường F325 Hoàng Sâm thuộc dự án Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh (TP. Đồng Hới), sau gần 3 năm mở bán, cả 2 khu này mới chỉ xuất hiện 5 căn nhà, cho dù hầu hết lô đất tại đây đều đã có chủ.

“Phần đông người mua từ nơi khác đến với mục đích đầu tư, chứ không phải để sử dụng. Những căn nhà được xây hiện tại đều của người dân địa phương, chủ yếu làm nhà xưởng”, anh Trần Tuân, trú tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, sinh sống gần dự án cho biết.

Sau 3 năm mở bán, Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh mới có vài hộ dân đến ở. Ảnh: Ngọc Tân

Vì đâu nên nỗi?

Theo chuyên gia Phan Thế Đức, Hội viên Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, có nhiều lý do dẫn tới việc dự án chưa thể hình thành cộng đồng dân cư sau thời gian dài mở bán, đó là người mua nhà phần đông là dân đầu cơ, chủ yếu mua đi bán lại kiếm lời, chứ không phục vụ nhu cầu ở thực. Đây cũng là nguyên nhân đẩy giá nhà tăng cao, vượt quá khả năng của đại bộ phận người dân, dẫn đến khó tiếp cận nhà ở. Ngoài ra, đó còn là tình trạng ồ ạt cấp phép các dự án bất động sản, đặc biệt là dự án có quy mô nhỏ tại các địa phương, mà thiếu đi tính dự báo, sự tính toán kỹ về quy hoạch, nhu cầu sử dụng, chỉ tiêu dân số, khả năng đáp ứng di dân, giãn dân...

“Một dự án không chỉ vẽ cái công viên, làm cái đường, trồng cái cây là xong, mà còn phải tính đến việc phát triển dân số ở đâu, như thế nào, sau đó là giải quyết các bài toán về phát triển kinh tế, hạ tầng tổng thể của địa phương. Ở các nước phát triển, khi cấp phép dự án bất động sản, họ đánh giá rất chi tiết nhu cầu cấp bách của người dân lẫn những tác động xã hội. Trong khi tại nhiều địa phương ở Việt Nam, đa phần đều chưa chuyên nghiệp từ quá trình nghiên cứu đến thực hiện các dự án, việc dự báo, tính toán khả năng lấp đầy dân cư còn qua loa, sơ sài…”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, hiện nay, người dân khi mua đất dự án rất quan tâm đến các yếu tố không gian sống và điều này không chỉ gói gọn trong phạm vi một ngôi nhà, mà còn là các yếu tố cảnh quan, hạ tầng, tiện ích, dịch vụ xung quanh.

“Thực tế những yếu tố trên mới chỉ hiện diện ở các dự án của các chủ đầu tư, tập đoàn lớn, làm dự án một cách bài bản, chuyên nghiệp, chứ không xuất hiện ở các dự án nhỏ lẻ được cấp phép tràn lan”, ông Đức chia sẻ thêm.

Ở góc nhìn khác, ông Đoàn Kim Thụy, Giám đốc Công Ty TNHH Đầu tư 533 Quảng Bình cho rằng, lựa chọn phương thức bán hàng trực tiếp cho người dân không thông qua các sàn môi giới hoặc đấu giá thì sẽ hạn chế tối đa sự can thiệp của giới đầu cơ, từ đó nâng cao hiệu quả dự án bất động sản.

“Tuy nhiên, để làm được điều đó thì phải đảm bảo yếu tố chất lượng, tức là dự án phải đầy đủ dịch vụ, tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, hạ tầng cơ sở phải hoàn thiện để đảm bảo việc đi lại được thuận tiện… Tóm lại, khi một dự án đủ cơ sở vật chất phục vụ cuộc sống thì người dân sẽ tự khắc tìm đến”, ông Thụy đánh giá.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo tỉnh cũng nhận thấy sự bất thường nên thời gian qua đã tạm dừng xem xét đề xuất cấp phép các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới để rà soát lại, trừ một số trường hợp đặc biệt là những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, có vai trò, vị trí điểm nhấn quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế hoặc thuộc thuộc danh mục kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh.

“Tỉnh cũng đã yêu cầu các dự án hiện hữu phải xây dựng nhà trên các trục chính để đưa ra thị trường, điều này vừa tạo ra những ngôi nhà đẹp, phù hợp với cảnh quan đô thị, vừa có thể đáp ứng nhu cầu mua nhà ở thực”, ông Quang chia sẻ thêm.

Theo Đầu tư chứng khoán

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.