Miền Trung: Mưa lũ, lốc xoáy gây thêm nhiều thương vong

Theo báo cáo 119/BC-TTMT lúc 6g sáng 4/10 của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng), trong khi hậu quả do cơn siêu bão số 10 gây ra với tổng thiệt hại ước tính hơn 10.000 tỉ đồng vẫn còn ngổn ngang thì mưa lũ, lốc xoáy lại tiếp tục gây thêm nhiều thương vong ở các tỉnh miền Trung

Theo đó, lúc 1g ngày 3/10, một cơn lốc lớn đã quét qua địa bàn phường Phú Hải (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) làm 4 người bị thương (trong đó có 01 người bị thương nặng). Trường mầm non ở phường Phú Hải cùng 13 nhà khác bị tốc mái. Ngoài ra, cơn lốc xoáy này còn làm gãy một cột anten của trạm truyền thanh. 

Miền Trung: Mưa lũ, lốc xoáy gây thêm nhiều thương vong - ảnh 1
Hậu quả do cơn bão số 10 gây ra ở Quảng Bình vẫn còn hết sức ngổn ngang (Ảnh: EVNCPC)

Trong khi đó tại Quảng Nam, do mưa lũ lớn nên lúc 6g ngày 2/10, anh Nguyễn Văn Chánh (sinh năm 1992, thường trú: tổ 1, thôn Định Yên, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My) trong lúc đưa trâu, bò đến điểm an toàn thì bị nước cuốn trôi, hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể. Có đến 8/13 xã, thị trấn thuộc huyện Bắc Trà My là Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân, Trà Nú và Trà Kót đang bị cô lập hoàn toàn. 

Mưa lũ lớn cũng đã làm sạt lở đất, đe doạ 5 hộ dân ở huyện Nam Trà My. Chính quyền địa phương đã sơ tán 3 hộ ra khỏi nơi sạt lở và đang tiếp tục vận động 2 hộ còn lại di chuyển đến nơi an toàn. Hiện đoạn đường Nam Quảng Nam trước Phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My đã bị sạt lở và đang có nguy cơ sạt lở bờ kè bảo vệ cơ quan Phòng GD-ĐT của huyện này.

Theo báo cáo của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên sáng 4/10, tính đến thời điểm này đã có 186 trường hợp chết, mất tích và bị thương do bão số 10. Trong đó có 5 người chết và 2 người mất tích ở Quảng Bình, 179 người bị thương (Quảng Bình 140 người, Quảng Trị 37 người, Thừa Thiên - Huế 2 người).

Cơn siêu bão số 10 cũng đã làm 371 nhà bị sập đổ hoàn toàn (Quảng Bình 345 nhà, Quảng Trị 17 nhà, Thừa Thiên - Huế 9 nhà); 168.679 nhà bị tốc mái (Quảng Bình 156.517 nhà, Quảng Trị 11.330 nhà, Thừa Thiên - Huế 903 nhà); 3.581 nhà bị ngập (Quảng Bình); 447ha lúa bị úng, ngập, đổ ngã (Quảng Bình 238ha; Quảng Trị 208,5ha); 5.528ha ngô, sắn, hoa màu bị úng, ngập, đổ (Quảng Bình 2.499ha, Quảng Trị 2.739 ha, Thừa Thiên - .Huế 290ha). Riêng tỉnh Quảng Bình có 63ha lúa và 269ha ngô, sắn, hoa màu bị mất trắng...

Ngoài ra, siêu bão số 10 còn gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng khác cho các cơ sở giáo dục, nuôi trồng thuỷ sản, hệ thống thuỷ lợi, giao thông, thông tin liên lạc, năng lượng... ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Theo thống kê mới nhất, ước tính tổng thiệt hại của 3 tỉnh này đã lên đến 10.498 tỉ đồng, tăng 5.583 tỉ so với báo cáo ngày 01/10 (trong đó Quảng Bình ước thiệt hại 8.069 tỉ; Quảng Trị 2.114 tỉ và Thừa Thiên - Huế 314,8 tỉ đồng).

Báo cáo 119/BC-TTMT của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên sáng 4/10 cũng cho biết, hiện lũ trên các sông ở Quảng Nam đến Bình Định đang lên; lũ trên các sông ở Phú Yên và khu vực Tây Nguyên đang xuống chậm và có khả năng lên lại. Mực nước lúc 4g sáng 4/10 trên các sông Vu Gia, sông Vệ, sông Kôn, sông Ba, sông Đăk Nông đến từ mức xấp xỉ báo động 2 (sông Vu Gia tại Ái Nghĩa) lên tới trên báo động 3 (sông Kôn tại Thạch Hoà, sông Ba tại Ayunpa)...

Dự báo trong ngày hôm nay 4/10, lũ trên các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục lên. Mực nước các sông Quảng Ngãi dao động ở mức báo động 2 đến dưới báo động 3; các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên dao động ở mức báo động 1 đến báo động 2.

Hiện các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn các tỉnh ven biển Quảng Bình đến Ninh Thuận đang vận hành bình thường, dung tích các hồ còn ở mức trung bình, hầu hết ở mức 20-70% dung tích thiết kế. Tuy nhiên có 6/55 hồ đã đầy và và qua tràn, gồm hồ Tiên Lang; Minh Cầm, Trung Thuần (Quảng Bình); Phú Dụng (Quảng Trị); Hòa Mỹ (Thừa Thiên - T.Huế) và Khe Tân (Quảng Nam).

Các hồ chứa thuỷ lợi vừa và lớn ở các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum đến Đắk Nông) cũng đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, hầu hết trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có 5/13 hồ lớn đã đầy và qua tràn, gồm hồ Đăk Uy, Đăk Yên (Kon Tum); Biển Hồ, Tân Sơn (Gia Lai) và hồ Buôn Yong (Đăk Lăk).

Các hồ chứa thuỷ điện cũng được ghi nhận là đang vận hành bình thường, Hiện có 6/21 hồ thủy điện lớn gần đầy và xả tràn mức cao. Gồm thủy điện A Lưới, Qxả tràn = 888 m3/s (TT Huế); Đắk Mi 4A, Qxả tràn = 898,8 m3/s (Quảng Nam); Sông Ba Hạ, Qxả tràn = 4.200 m3/s (Phú Yên);  Sê San 3, Qxả tràn = 663 m3/s, Sê San 4, Qxả tràn = 1.822 m3/s, Sê San 4A, Qxả tràn = 1.968 m3/s (Gia Lai); Yaly, Qxả tràn = 800 m3/s. Một số hồ xả tràn để điều tiết như: Hương Điền, Qxả tràn = 310 m3/s (TT Huế); Pleikrông, Qxả tràn = 275 m3/s (Kon Tum); Buôn Kuốp, Qxả tràn = 354 m3/s, Buôn Tua Srah, Qxả tràn = 162 m3/s, Sêrêpôk 3, Qxả tràn = 550 m3/s (Đắk Lắk).

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !