Miền Trung: 3 người chết do mưa lũ lớn sau bão số 10

Theo báo cáo số 120/BC-TTMT ngày 5/10 của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng), tiếp sau siêu bão số 10, đợt mưa lũ lớn từ ngày 1/10 đến ngày 4/10 tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên và Gia Lai đã làm thêm 3 người chết.

Tại Quảng Nam, anh Nguyễn Văn Chánh (sinh năm 1992, ở xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My) trong khi di dời trâu, bò tránh lũ đã bị nước lũ cuốn trôi lúc 6g sáng 2/10. Tại Quảng Ngãi, ông Phạm Văn Với (sinh năm 1950, ở xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ) trong khi lội qua suối thì bị nước cuốn trôi (đang xác minh thời điểm xảy ra sự cố). Tại Phú Yên, lúc 20g tối 3/10, ông Nguyễn Bá Khoa (sinh năm 1959, ở thôn Tân Long, xã An Cư, huyện Tuy An) bị nước cuốn trôi khi lội qua cầu. 

Miền Trung: 3 người chết do mưa lũ lớn sau bão số 10 - ảnh 1
Tiếp sau siêu bão số 10, đợt mưa lũ lớn từ ngày 1/10 đến nay đã gây thêm nhiều thiệt hại cho các tỉnh miền Trung (Ảnh: HC)

Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, từ 19g tối 01/10 đến 19g tối 04/10, tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 150-300mm; các tỉnh còn lại có lượng mưa phổ biến từ 70-100mm. Một số trạm mưa lớn hơn như Trà My (Quảng Nam) 599mm, Khâm Đức (Quảng Nam 527mm), Thượng Nhật (Thừa Thiên - Huế) 496mm, Trà Bồng (Quảng Ngãi) 491mm...

Theo thống kê ban đầu, ngoài những thiệt hại về người, đợt mưa lũ này còn làm 15 ngôi nhà ở Quảng Ngãi bị sập đổ, 374 ngôi nhà ở Gia Lai bị ngập. 1.121,2 ha lúa và 1.663,1 ha ngô, sắn, hoa màu ở Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai bị úng, ngập, ngã đổ...

Tại Quảng Ngãi, mưa lũ đã gây ngập, xói lở, ách tắt cục bộ tại một số tuyến đường như tỉnh lộ 625 (Km28+700, Km28+900, Km29+200), tuyến Bình Long-Sông Trường và một số tuyến giao thông nông thôn. Tình trạng này cũng xảy ra tại một số tuyến đường của tỉnh Bình Đình như tuyến đường An Hòa-An Toàn (Km15), tuyến An Hòa-An Vinh, tuyến An Vinh và một số tuyến giao thông nông thôn.

Tại Phú Yên, cầu La Hai trên tuyến ĐT641, đường tránh cầu Suối Tía trên tuyến ĐT647, đường tránh cầu Suối Cây Sung trên tuyến ĐT642 bị mưa lũ gây chia cắt, ách tắt cục bộ. Trong khi đó tại Gia Lai, mưa lũ gây ngập tại một số xã ở vị trí trũng thấp như: xã IaBroắi, Chư Răng (huyện IaPa), phường Hòa Bình, Đoàn kết, Sông Bờ, xã IaRtô, IaSao (huyện AyunPa)...

Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, hiện lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định, Gia Lai và Kon Tum đang xuống chậm, riêng sông Trà Khúc và hạ lưu sông Ba (Phú Lâm) đang lên. Mực nước sáng 5/10 trên các sông Vu Gia, sông Vệ, sông Kôn, sông Ba xấp xỉ hoặc trên mức báo động 2. Dự báo chiều và đêm 05/10, lũ các sông Trà Bồng, Trà Khúc có khả năng đạt đỉnh sau đó xuống chậm. Các sông từ Quảng Bình đến Đà Nẵng và Bình Định, Phú Yên và khu vực Tây Nguyên xuống chậm. Tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Hiện các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn ở các tỉnh ven biển Quảng Bình đến Ninh Thuận đang vận hành bình thường, dung tích các hồ còn ở mức trung bình, hầu hết ở mức 20-70% dung tích thiết kế. Có 06/55 hồ đã đầy và qua tràn như: hồ Tiên Lang; Minh Cầm; Trung Thuần (Quảng Bình); Phú Dụng (Quảng Trị); Hòa Mỹ (Thừa Thiên - Huế); Khe Tân (Quảng Nam).

Các hồ chứa thuỷ lợi vừa và lớn ở các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum đến Đắk Nông) cũng đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, hầu hết trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có có 5/13 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đăk Uy, Đăk Yên (Kon Tum); Biển Hồ, Ayun Hạ, Tân Sơn (Gia Lai); hồ Buôn Yong (Đăk Lăk).

Trong khi đó, hiện có 6/21 hồ thủy điện lớn gần đầy và xả tràn mức cao như Thủy điện Đắk Mi 4A, Qxả tràn = 468 m3/s (Quảng Nam); Sông Ba Hạ, Qxả tràn = 2.800 m3/s (Phú Yên);  Sê San 3, Qxả tràn = 792 m3/s, Sê San 4, Qxả tràn = 1.288 m3/s, Sê San 4A, Qxả tràn = 1.403 m3/s (Gia Lai); Yaly, Qxả tràn = 800m3/s. Một số hồ xả tràn để điều tiết như: A Lưới, Hương Điền (TT. Huế); Pleikrông (Kon Tum); Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Sêrêpôk 3 (Đắk Lắk).

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !