Mẹ sợ cắt amidan con sẽ có giọng 'ái nam ái nữ'

Con thường xuyên bị viêm amidan nhưng bà mẹ lại sợ con cắt amidan sẽ bị khàn giọng, nói giọng ái nam ái nữ nên vẫn chưa cắt dẫn đến viêm amidan biến chứng nặng.

Đưa con trai 7 tuổi đi khám, chị Dương Thị Du (35 tuổi, Thái Bình) cho biết con trai chị bị viêm amidan nhiều lần. Gần đây, tình trạng viêm amidan của bé nặng hơn. Khi đi khám, bác sĩ cho biết bé bị áp xe họng có hốc mủ.
 
Nghe tới áp xe, vợ chồng chị Du sợ hãi nên quyết định đưa con lên Hà Nội khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm amidan biến chứng không chỉ áp xe có hốc mủ mà còn biến chứng cả viêm tai.

Chị Du cho biết hầu như năm nào bé cũng bị viêm amidan vài lần. Mỗi lần con ốm, chị lại cho con tới một phòng khám mua thuốc uống. Người bán thuốc còn động viên chị đến năm 5 tuổi trẻ sẽ hết không cần phải mổ nên bà mẹ này càng yên tâm hơn.
 
Tuy nhiên, gần đây, bé sốt liên tục, đau họng không ăn được nên chị Du cho con đi kiểm tra kỹ hơn. Chị Du cho rằng cắt amidan của con sau này bé sẽ nói giọng khàn khàn hoặc ái nam ái nữ. Ông bà nội cũng không đồng ý cho bé cắt amidan.

Đến khi bác sĩ giải thích trường hợp của bé biến chứng nặng, áp xe và thậm chí có thể gây ngưng thở khi ngủ bố mẹ của bé mới đồng ý cho con làm phẫu thuật cắt amidan.

{keywords}
PGS An thực hiện ca mổ cắt amidan cho trẻ. 

Hay trường hợp của bé Nguyễn Thanh Trúc – Hưng Yên được mẹ đưa đi khám vì bé thường xuyên ngủ gà, ngủ gật, nói giọng như ngạt mũi. Bác sĩ phát hiện bé thường xuyên rơi vào tình trạng ngừng thở khi ngủ do amidan to, VA quá phát. Con có chỉ định cắt amidan từ lâu nhưng mẹ của bé Trúc sự con phải gây mê nên chần chừ chưa cho con mổ.

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc BV Đa khoa An Việt, bác sĩ khám cho bé Thanh Trúc cho biết bé bị viêm amidan thể có cuống. Amidan có cuống sẽ chẹn đường thở của bé. Nhưng cắt amidan có cuống lại thuận lợi chỉ mất 3 đến 5 phút là giải phóng đường thở cho trẻ.
 
Theo PGS An đối với viêm amidan cấp: dùng kháng sinh có hoạt phổ rộng, nhưng tốt nhất theo kháng sinh đồ. Điều trị triệu chứng: dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, thuốc làm lỏng chất nhầy, giảm ho. Tuy nhiên, một số trường hợp phải chỉ định cắt bỏ amidan để tránh các biến chứng.
 
Với những trẻ bị viêm amidan mãn tính, bệnh nhân hay sốt vặt, cảm giác ngứa vướng và rát trong họng, nuốt vướng, thỉnh thoảng phải khạc nhổ do xuất tiết.

Hơi thở của trẻ có mùi hôi do chất mủ chứa trong các hốc của amidan. Bệnh nhân thường ho khan từng cơn nhất là về buổi sáng khi mới ngủ dậy. Giọng nói mất trong, thỉnh thoảng khàn nhẹ.
 
Nếu amidan viêm mạn tính quá phát có thể thở khò khè, đêm ngủ ngáy to. Nếu amidan quá to có thể gây khó nuốt, khó thở, đặc biệt có thể gây ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ.
 
Biến chứng tại chỗ như viêm tấy và áp xe quanh amidan, nhiễm khuẩn tạo thành mủ giữa amidan và bao amidan, bệnh nhân thường đau tăng, đau lan lên tai, nuốt đau, không nuốt được, nước bọt chảy ra, miệng há khó khăn. 

Thậm chí, viêm amidan còn biến chứng nhiễm trùng toàn thân, viêm cầu thận cấp, thấp khớp cấp, thấp tim.
 
Theo PGS An, phẫu thuật amidan được chỉ định cắt khi trẻ bị viêm amidan quá phát gây tắc nghẽn đường hô hấp, ngừng thở khi ngủ hoặc viêm amidan tái phát nhiều lần từ 7 lần/năm, viêm amidan mạn tính, gây thở hôi kéo dài.
 
PGS An cho biết hiện nay có thể phẫu thuật amidan bằng phương pháp Palasma khiến việc phẫu thuật amidan, nạo VA không còn chảy máu, trẻ hồi phục rất nhanh.

Thiết bị này đã được triển khai ở Việt Nam rất nhiều ngay cả bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.

Khi thực hiện cắt amidan trẻ được gây mê không xâm lấn, trẻ tỉnh dậy trở về bình thường rất nhanh. Quá trình phẫu thuật cắt amidan xong eo họng của trẻ được giãn rộng ra thì trẻ sẽ dễ chịu, hết khó thở ngay lây tức.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !