McDonald’s có thể kiếm tiền ở Nga dưới một thương hiệu khác?

Izvestia hôm 11/5 dẫn các nguồn tin trong thị trường thực phẩm cho hay, chuỗi nhà hàng của Mỹ McDonald’s có thể sẽ hoạt động trở lại tại Nga dưới một thương hiệu khác.

Theo nguồn tin này, McDonald’s vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc quay trở lại thị trường Nga. Tuy nhiên, một trong những nguồn tin chia sẻ với ấn phẩm cho biết, vấn đề này “đã đến lúc phải quyết định”. Cho đến tháng 3/2022, mạng lưới McDonald’s đã phát triển hơn 800 cơ sở tại Nga.

“Công ty dự định tiết kiệm số tiền đã đầu tư vào Nga để phát triển chuỗi nhà hàng. Vì vậy, hợp lý hơn là công ty đang tìm cách để thực hiện điều này”, nguồn tin cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Liên đoàn các nhà hàng và khách sạn (FRiO) của Nga, Igor Bukharov, McDonald’s đã tạo ra một mạng lưới các điểm thu hút người mua, vì vậy làm việc ngay cả dưới một thương hiệu mới cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao.

“Các đối tác nhượng quyền của mạng lưới nhà hàng Mỹ trong tình huống này sẽ có thể tính vào việc giảm số tiền thanh toán đối với việc sử dụng tên của một công ty nước ngoài mới”, ông Bukharov đề xuất.

Hiện tại, trên toàn thế giới có 38.000 cơ sở ở 120 quốc gia trên thế giới vẫn hoạt động dưới nhãn hiệu McDonald’s, trong đó 93% được quản lý bởi nhượng quyền thương mại. Phạm vi nhà hàng, quy mô và thành phần của các phần có thể khác nhau rất nhiều ở các quốc gia khác nhau. Nhưng phần kinh doanh ở Nga trong “đế chế kinh doanh” này cũng khá quan trọng.

McDonald’s từ lâu đã đóng một vai trò biểu tượng ở Nga. Chuỗi cửa hàng này đã mở địa điểm đầu tiên tại Moscow cách đây 32 năm.

Các doanh nhân Mỹ thừa nhận rằng, tình hình là vô cùng khó khăn đối với một thương hiệu toàn cầu như vậy, và họ có nhiều cân nhắc khác nhau. Không phải vô cớ mà các nhà hàng chỉ tạm thời đóng cửa và họ hứa vẫn trả lương cho nhân viên và vẫn giữ lại các cơ sở của họ.

Được biết, tại Nga, McDonald’s sử dụng 62.000 nhân viên. Hàng trăm nhà cung cấp và đối tác địa phương, những người chuyên sản xuất các sản phẩm cho thực đơn và ủng hộ thương hiệu này.

McDonald’s dự tính việc đóng cửa tại Nga sẽ khiến gã khổng lồ thức ăn nhanh tiêu tốn khoảng 50 triệu USD mỗi tháng cho đến khi mở lại các nhà hàng ở đó.

Giám đốc tài chính của McDonald’s là Kevin Ozan cho biết, công ty này vẫn sẽ trả tiền thuê địa điểm, cũng như chi phí chuỗi cung ứng và các chi phí khác.

Ngoài việc tạm thời đóng cửa các địa điểm ở Nga, McDonald’s cũng đã đóng 108 nhà hàng ở Ukraine trong thời điểm hiện tại. Nga và Ukraine cùng chiếm khoảng 2% doanh thu toàn hệ thống, lần lượt 9% doanh thu và 3% thu nhập hoạt động của McDonald’s.

Trước đó, McDonald’s đã quyết định đóng cửa toàn bộ gần 850 cửa hàng tại Nga vì cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng cam kết vẫn trả lương nhân viên.

Thông báo của McDonald’s hôm 14/3 cho biết: “Vào thời điểm này, không thể đoán trước được khi nào chúng tôi có thể mở lại các nhà hàng của mình ở Nga”.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Trump sắp được trả lại tài khoản Twitter?

Ông Trump sắp được trả lại tài khoản Twitter?

CNBC đưa tin, hôm 10/5, tỷ phú Elon Musk được cho sẽ hủy bỏ lệnh cấm tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Công ty năng lượng Đức đồng ý với kế hoạch thanh toán khí đốt của Nga

Công ty năng lượng Đức đồng ý với kế hoạch thanh toán khí đốt của Nga

Công ty khí đốt VNG của Đức mới đây thông báo sẽ chuyển euro cho ngân hàng Gazprombank để thanh toán khí đốt của Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !