Công ty năng lượng Đức đồng ý với kế hoạch thanh toán khí đốt của Nga

Công ty khí đốt VNG của Đức mới đây thông báo sẽ chuyển euro cho ngân hàng Gazprombank để thanh toán khí đốt của Nga.

Theo Reuters, công ty khí đốt VNG của Đức dự định chuyển euro cho ngân hàng Gazprombank để tiếp tục chuyển đổi thành ruble và thanh toán khí đốt cho Nga.

Công ty Đức cho biết, VNG không mong muốn có sự cố khi chuyển đổi tiền tệ sang đồng ruble. Theo ghi nhận, việc mở tài khoản đã thành công và không gây ra bất kỳ khó khăn nào.

“Chúng tôi sẽ thanh toán số tiền hóa đơn, sẽ tiếp tục được tính bằng euro vào tài khoản Gazprombank theo quy trình đã lên kế hoạch để đảm bảo thanh toán kịp thời cho nhà cung cấp về phía chúng tôi”, công ty cho biết.

{keywords}
Công ty năng lượng Đức đồng ý với kế hoạch thanh toán khí đốt của Nga. (Ảnh: AP)

Đồng thời, công ty này lưu ý, VNG không bình luận về câu hỏi liệu họ có mở 2 tài khoản với Gazprombank - bằng đồng ruble và bằng đồng euro hay không. Công ty nhấn mạnh, họ đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt và sự ổn định kinh tế của Đức phù hợp với các biện pháp trừng phạt.

Hôm 1/5, người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas, cho biết Budapest và 9 quốc gia khác đã mở tài khoản tại các ngân hàng của Nga để thanh toán cho khí đốt tự nhiên theo một kế hoạch do chính quyền Nga đề xuất.

Đức đối phó với khủng hoảng năng lượng

Reuters dẫn các nguồn tin cho hay, Bộ Kinh tế Đức được cho đang chuẩn bị phương án xử lý khủng hoảng trong trường hợp nguồn cung khí đốt từ Nga đột ngột bị ngừng cung cấp.

Theo đó, gói khẩn cấp bao gồm các khoản vay và bảo lãnh của chính phủ để hỗ trợ các công ty năng lượng và nắm quyền kiểm soát các doanh nghiệp quan trọng như nhà máy lọc dầu, kể cả các doanh nghiệp nước ngoài.

Một nguồn tin cho biết thêm, phương án quốc hữu hóa các công ty năng lượng cũng đang được xem xét, nhưng động thái như vậy cần được cân nhắc kỹ lưỡng và được chứng minh trên cơ sở nguồn cung cấp năng lượng, chứ không phải các biện pháp trừng phạt Nga.

Hôm 7/5, Chủ tịch ngân hàng Commerzbank của Đức, Manfred Knof, đã dự đoán về một làn sóng phá sản ở nước này mà không có khí đốt của Nga.

“Nguồn cung năng lượng ở Đức đang bị đe dọa, chuỗi cung ứng bị phá vỡ, chúng tôi có lạm phát cao. Chúng ta không nên tự đánh lừa mình, số lượng các vụ vỡ nợ trên thị trường có thể sẽ tăng lên”, ông Knof nhận định.

Trước đó, Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW) đã cảnh báo người dân nước này rằng, giá khí đốt và điện sẽ tăng cao trong thời gian tới. Hiện tại, người Đức đang phải trả gấp đôi so với năm 2021.

Chủ tịch BDEW Kerstin Andreae, cho biết kể từ đầu năm 2021, giá bán buôn điện đã tăng gấp 4 lần và giá khí đốt gần gấp 5 lần.

Được biết, khí đốt của Nga chiếm 55% lượng nhập khẩu của Đức trong năm 2021. Đồng thời, Berlin cũng đã phải chịu sức ép trong vấn đề nhập khẩu khí đốt của Nga kể từ khi chiến sự Ukraine bùng phát.

Bên cạnh đó, Đức muốn tự cắt nguồn cung cấp khí đốt Nga nhưng dự kiến tiếp tục phụ thuộc vào khí đốt Nga cho đến giữa năm 2024.

Hiện chưa rõ liệu kịch bản đột ngột ngừng khí đốt Nga có xảy ra hay không và các quan chức nói rằng Đức muốn ngăn chặn leo thang. Tuy nhiên, hiện tại, Đức lo ngại Nga có thể đơn phương đóng van các dòng khí đốt và muốn có phương án để đối phó khi kịch bản này xảy ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ lệ lây lan Covid-19 trên thế giới giảm ‘sốc’ trong tuần qua

Tỷ lệ lây lan Covid-19 trên thế giới giảm ‘sốc’ trong tuần qua

Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới đã giảm trong tuần thứ 7 liên tiếp - tổng cộng có khoảng 3,2 triệu ca mắc mới được ghi nhận từ ngày 1-7/5, ít hơn khoảng một phần ba so với cùng kỳ trước đó.

Mỹ: Cai ngục tình nguyện giúp đỡ tử tù trốn trại

Mỹ: Cai ngục tình nguyện giúp đỡ tử tù trốn trại

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ sau 10 ngày truy lùng mới đây đã bắt được cai ngục cùng với tù nhân bị kết án giết người - kẻ được cô ta giúp đỡ để trốn khỏi nơi giam giữ.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !