Máy trợ tử sắp được sử dụng ở Thụy Sĩ

Nhằm giúp khách hàng có được cái chết êm ái nhất, một tổ chức phi lợi nhuận đã cho ra đời thiết bị trợ tử in công nghệ 3D. 

Một công ty đặt trụ sở tại Australia đã sáng chế ra chiếc hộp được in bằng công nghệ 3D cho phép người dùng có một cái chết êm ái. Thiết bị này sẽ sớm được bán cho người dân ở Thụy Sĩ vào năm 2022.

Chiếc hộp mang hình dáng giống viên nang và được tổ chức phi lợi nhuận Exit International sáng tạo cho ngành trợ tử hay nói cách khác là tự tử có sự hỗ trợ. Thiết bị được gọi với cái tên “cỗ máy Sarco”.

{keywords}
Thiết bị trợ tử giúp khách hàng có "cái chết êm ái" được hợp pháp hóa ở Thụy Sĩ. (Ảnh: Exit International)

Hiện tại phương pháp trợ tử ở Thụy Sĩ đang sử dụng chất natri pentobarbital dạng lỏng để bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu trước khi chết. Song tổ chức Exit International lại đưa ra phương án khác.

Ông Philip Nitschke, người sáng lập tổ chức Exit International, chia sẻ với trang tin Swiss Info rằng khi khách hàng nằm vào trong chiếc hộp tử thần, họ chỉ cần nhấn nút là toàn bộ không gian bên trong nhanh chóng ngập khí nitơ và oxy cũng giảm nhanh từ 21% xuống còn 1%.

Cũng theo ông Nitschke, toàn bộ quá trình mất chưa tới 30 giây và khách hàng sẽ cảm thấy hơi choáng váng, thậm chí là một chút hưng phấn nhẹ trước khi bất tỉnh và qua đời.

“Khách hàng chỉ cần vào bên trong chiếc hộp và nằm xuống. Không gian vô cùng thoải mái. Khách hàng sẽ phải trả lời hàng loạt câu hỏi và trong thời gian họ trả lời, họ ấn nút bên trong để kích hoạt cơ chế hoạt động của thiết bị trong những giây phút cuối của cuộc đời”, ông Nitschke nhấn mạnh.

Theo Swiss Info, chiếc hộp tử thần đang được giới chức Thụy Sĩ đánh giá và kiểm duyệt. Khả năng thiết bị sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2022.

Trợ tử là hình thức đã được hợp pháp hóa tại nhiều khu vực ở Mỹ bao gồm California, Colorado, Hawaii, New Jersey, Oregon, Washington, Vermont và Quận Columbia.

Tại phần lớn các nước trên thế giới như Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha và Canada, trợ tử chỉ được sử dụng khi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe như khách hàng mắc bệnh nan y và không thể chữa được.

Còn theo ông Nitschke, chiếc hộp tử thần sẽ giúp khách hàng có một cái chết êm ái nhất. Ngoài ra, thiết bị có thể được vận chuyển tới bất cứ khu vực nào mà khách hàng mong muốn.

“Toàn bộ mọi chuyện xảy ra chỉ khoảng 30 giây. Cái chết xảy ra lần lượt do giảm oxy huyết, giảm CO2 huyết, giảm khí oxy và giảm CO2. Không hề có sự hoảng loạn, không cảm thấy nghẹn thở”, ông Nitschke nói thêm.

Cũng theo ông Nitschke, chiếc hộp dễ dàng di chuyển tới mọi nơi mà khách hàng muốn bao gồm “khung cảnh ngoài trời, cho tới trong phòng của một tổ chức trợ tử”.

Ông Nitschke cho hay, “Hiện có sẵn 2 nguyên mẫu Sarco và mẫu thứ 3 đang trong quá trình in tại Hà Lan. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, cỗ máy thứ 3 sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động tại Thụy Sĩ vào năm 2022”.

Trợ tử là hình thức hợp pháp tại Thụy Sĩ. Khoảng 1.300 người dân ở quốc gia này đã sử dụng biện pháp trợ tử để chấm dứt cuộc sống trong năm 2020.

'Nhà ma' ở Trung Quốc đắt khách trong phiên đấu giá

'Nhà ma' ở Trung Quốc đắt khách trong phiên đấu giá

Căn nhà ma ở Trung Quốc bất ngờ đắt khách trong phiên đấu giá thứ 2 nhờ người sống thử tới livestream. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !