Máy bay quân sự không người lái "lảng vảng" khắp bầu trời Mỹ
Một thế hệ máy bay không người lái của Mỹ |
Thông tin mới đây cho thấy, những chiếc máy bay quân sự không người lái của Mỹ đang lần đầu tiên thực hiện các chuyến bay phối hợp giữa Không quân, Thủy quân lục chiến và Cơ quan dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến.
Trong đó, Không quân Mỹ đang cho tiến hành thử nghiệm các thế hệ máy bay không người lái từ máy bay không người lái giám sát cỡ nhỏ - Ravens cho tới Reaper chuyên chịu trách nhiệm xác định và tiêu diệt mục tiêu trên biển, ngay trên không phận nước này.
Tất cả các cuộc thử nghiệm đều được Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cấp phép hoạt động trong không phận quốc gia. Thậm chí, hầu hết thông tin về các vụ thử nghiệm còn được đăng tải công khai chiểu theo Đạo luật tự do thông tin của Mỹ theo yêu cầu của Tổ chức Mặt trận điện tử (EFF).
"Mới đây, FAA thông báo muốn giảm lượng máy bay không người lái hoạt động trên bầu trời Mỹ do lo ngại ảnh hưởng tới sự riêng tư cá nhân. Chúng tôi hy vọng cơ quan này sẽ sớm thay đổi quan điểm", EFF chia sẻ.
Ngoài ra, EFF còn nhấn mạnh rằng các văn bản của FAA không hề nhắc tới việc những cuộc thử nghiệm máy bay không người lái ảnh hưởng như thế nào tới sự tự do của công dân Mỹ.
Những người ủng hộ quan điểm trên đã tiến hành tổng kết toàn bộ số máy bay không người lái của Mỹ bay trên không phận quốc gia được quân đội Mỹ, các cơ quan luật pháp, cơ quan cảnh sát địa phương và trường đại học tiến hành thử nghiệm.
Một phần trong công việc trên nhằm yêu câu FAA cung cấp thông tin bằng cách nào mà các cơ quan và tổ chức cấp giấy phép để máy bay không người lái của Mỹ được thực hiện nhiệm vụ ngay trên không phận quốc gia.
Những thế hệ máy bay không người lái của Không quân Mỹ khởi hành tại căn cứ bãi Biển Virginia đều được gắn hệ thống camera và bộ cảm biến để theo dõi các mục tiêu di chuyển dưới mặt đất trong vòng vài giờ làm nhiệm vụ. Trong đó, loại máy bay không người lái Reaper có khả năng giám sát con người và bắn hạ tên lửa thường thực hiện các chuyến bay trên không phận bang Nevada, California và Utah.
Một số nhà điều hành thuộc Không quân Mỹ thậm chí còn thử nghiệm các nhiệm vụ giám sát mà khả năng sẽ được triển khai tại Afghanistan để theo dõi hoạt động của ô tô cá nhân trên các cung đường cao tốc.
Đặc biệt, không quân Mỹ còn cho phép FAA đăng tải thông tin về các sứ mệnh trên cho công chúng. Trong đó, nhiều thuật ngữ đã khiến EFF "hoa mắt" để hiểu được các chương trình máy bay không người lái của Thủy quân lục chiến.
Về phía người dân, những tài liệu máy bay không người lái đã cho thấy một số lượng lớn cơ quan lập pháp muốn sử dụng máy bay không người lái để theo dõi hoạt động buôn bán ma túy trong vùng chiến sự. Tuy nhiên, một số cơ quan cảnh sát điển hình tại hạt Orange và Mesa đã từ chối cung cấp thông tin về các thế hệ máy bay không người lái do lo ngại những thông tin này sẽ ảnh hưởng tới công việc của cảnh sát.
FAA đã cung cấp thông tin về các thế hệ máy bay không người lái trong thời gian một năm rưỡi qua. Song cho tới nay, khoảng 1/2 số máy bay không người lái mà Mỹ đang sở hữu mới được "phô bày" thông tin, khiến EFF cảm thấy điều này là "không thể chấp nhận được".