Máy bay ném bom Anh xuất kích tấn công IS

Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã bắt đầu không kích IS ở Syria chỉ vài giờ sau khi Quốc hội nước này thông qua kế hoạch ném bom các mục tiêu khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết chiến dịch ném bom của RAF nhắm vào các khu vực khai thác dầu mỏ ở phía Đông Syria, “thổi bay” các nguồn cung cấp tài chính trực tiếp của IS. Ông Fallon khẳng định cá nhân ông đã phê duyệt kế hoạch tấn công các mỏ dầu Omar cả trước khi Quốc hội Anh bỏ phiếu và chỉ đợi kết quả chính thức là tiến hành không kích các mục tiêu đã định sẵn.

Máy bay ném bom Anh xuất kích tấn công IS - ảnh 1

Máy bay ném bom Tornado xuất kích từ căn cứ không quân Anh ở Cyprus.

Ông Fallon cho hay: “Bốn máy bay ném bom Tornado đã thực hiện nhiệm vụ ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu vào đêm 2/12, tiêu diệt các giếng dầu Omar ở phía Đông Syria”.

Bốn máy bay ném bom Tornado đã rời căn cứ Akrotiri ở Cyprus theo từng cặp vào lúc 3h (giờ GMT) và hai chiếc đã quay trở lại sau khi thả các quả bom Paveway nặng 226 kg. Các quan chức quốc phòng Anh chưa khẳng định chính xác vị trí ném bom nhưng theo báo cáo, 6 giếng dầu do IS kiểm soát đã bị không kích. Máy bay Tornado sử dụng các thiết bị trinh sát hiện đại được gắn bên dưới máy bay để khoanh vùng mục tiêu. Ngoài ra, các máy bay ném bom này còn nhận được sự hỗ trợ từ máy bay không người lái Reaper.

Thứ trưởng Quốc phòng Anh cũng cho biết thêm, 6 máy bay khác của Không quân Hoàng gia Anh cũng đang trên đường tới căn cứ quân sự ở Cyprus.

Máy bay ném bom Anh xuất kích tấn công IS - ảnh 2

Căn cứ không quân Akrotiri.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hoạt động quân sự của nước này chống IS ở Syria có thể kéo dài nhiều  năm chứ không phải nhiều tháng. Các chiến dịch không kích IS của Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu đã được đẩy mạnh thời gian gần đây, đặc biệt đều nhắm đến các cơ sở vật chất khai thác dầu mỏ mà tổ chức khủng bố này kiểm soát. Theo ước tính, mỗi ngày IS có thể kiếm được 1 triệu USD từ việc buôn bán dầu mỏ đánh cắp.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !