“Mảnh trăng cuối rừng” được dựng thành nhạc kịch mừng 22/12
Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam cũng đã đầu tư kinh phí lớn, tổ chức 2 chương trình quy mô, trong đó điểm nhấn là vở nhạc kịch “Mảnh trăng cuối rừng”.
Dựa trên truyện ngắn nổi tiếng cùng tên của cố nhà văn Nguyễn Minh Châu, “Mảnh trăng cuối rừng” về là vở nhạc kịch lấy bổi cảnh chiến tranh nhưng đầy ắp chất thơ cùng sự lãng mạn. Vở sẽ được công diễn tối ngày 16/12 tại Nhà hát Quân đội. Nhằm phục vụ đông đảo khán giả, vở cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tối ngày 17/12/2014.
“Mảnh trăng cuối rừng” được xem là một tác phẩm văn học kinh điển về kháng chiến chống Mỹ, đã được đưa cả vào sách giáo khoa. Tác phẩm này đã từng được dựng thành phim và kịch nói. Lần tái hiện mới này là với hình thức nhạc kịch.
Theo như Tổng đạo diễn – tác giả kịch bản Nguyễn Bông Mai: “Nói về khía cạnh kịch bản , đây là câu chuyện chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tuy nhiên câu chuyện văn học nó sẽ khác với tình huống ở trên sân khấu. Vẫn đúng tinh thần bám theo sườn của câu chuyện đó, phát triển ra thêm các tình tiết thêm để câu chuyện sinh động và phù hợp với nhạc kịch hơn. Các lời thoại trong này đa phần là các bài hát và câu chuyện được họ kể lại bằng bài hát.
Còn một điểm cần lưu ý nữa, đây là thể loại nhạc kịch, có người quen với nhạc kịch cổ trước đây, tức là nhạc kịch cổ điển, nhạc kịch mang tính bác học, là loại nhạc kịch thính phòng, nhưng đối với nhạc kịch này nó là một thể loại âm nhạc khác hơn, được thể hiện khác họa. Bởi vì ca khúc chính của vở này là những ca khúc rất quen thuộc như Bài ca hy vọng, Bài ca trên đỉnh trường sơn, Tôi là người lái xe, Lê Anh Nuôi, Nổi lửa lên em. Anh quân bưu vui tính, Tình em, Đêm nay anh ở đâu… “
Điểm nhấn của chương trình -“ món quà” ý nghĩa nhất, là nhạc sĩ An Thuyên viết bài hát chính của vở mang tên Mảnh trăng cuối rừng. Vở diễn này kết hợp hai thế hệ. Nó giống như một điểm nối thế hệ trẻ và thế hệ các cựu chiến binh đã tham gia chiến trường. Họ cũng chính là người lái xe Trường sơn năm xưa. Và đó chính là điểm nhấn để bản thân những người tham gia vở của chúng tôi cùng các cựu chiến binh cảm thấy rất là hòa hợp với phong cách âm nhạc của chúng tôi. Vì ban đầu, đạo diễn cố vấn âm nhạc, đạo diễn Đức Trí cũng muốn tìm một cái hướng khác cho vở, người phối chính cho vở là anh Hoàng Anh Minh cũng rất là lo ngại khi đua nhũng tiết tấu mới vào. Nhưng mọi người đã cùng thống nhất với nhau để có cách thể hiện khác hơn, mới mẻ và phù hợp hơn. Khi làm việc với các cựu chiến binh, thì các bác hòa nhập và bày tỏ nhiều lời động viên cho ê kíp thực hiện, và nhiệt tình khi được tham gia vào vở nhạc kịch.
Về ê kíp thực hiện. với những tên tuổi uy tín về chuyên môn và kinh nghiệm, như các cố vấn: thiếu tướng – nhạc sỹ An Thuyên, nhạc sỹ - đạo diễn Đức Trí, ca sĩ- đạo diễn Bông Mai Giám đốc sáng tạo, tác giả kịch bản. Anh Montree Sriwihook là đạo diễn, chuyên gia ánh sáng là chị Supatra Kruekrongsuk, về thiết kế sân khấu là anh Ritirong Jiwakanon. Họ đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sân khấu tạiThái Lan, từng tham gia dựnh nhiều vở lớn tại nước bạn. Ngoài ra, còn có rất nhiều giáo viên hỗ trợ cho vở như NSUT Nguyệt Hằng của Nhà hát Tuổi Trẻ dạy diễn xuất, các giảng viên thanh nhạc kinh nghiệm Tạ Trung Dũng và Nguyễn Thu Hiền huấn luyện thanh nhạc cho các diễn viên trẻ.
Toàn bộ diễn viên của vở này đa phần là sinh viên năm thứ nhất, còn rất trẻ. Họ được chọn bởi vì họ đúng lứa tuổi của các nhân vật khi mà câu chuyện diễn ra. Nữ thì khoảng 17, 18. Nam cũng như vậy và lớn nhất ở đây là sinh năm 1991. Nhiều các bạn trẻ đến tuyển, 23 người đã được chọn.
Hai diễn viên chính là Đông Hùng và Phương Linh. Đây là 2 ca sĩ rất triển vọng, có chất giọng rất hay, và ngoại hình phù hợp với nhân vật, một anh bộ đội trẻ trung, cao ráo cùng cô thanh niên xung phong nữ tính hồn nhiên. Một vấn đề nữa là đối với vở nhạc kịch phải là người hát hay. Trong vở diễn này, Hùng hoàn thiện khá tốt các phần diễn hát của mình và Linh cũng vậy. Họ rất chăm chỉ và tỏ ra quyết tâm thực hiện tốt, nên chắc chắn đến đêm công diễn, họ sẽ thành công.