Mánh khóe nhận hối lộ của cựu Bí thư Thành ủy Hàng Châu

Theo tờ China Daily, Chu Giang Dũng, cựu Bí thư thành ủy Hàng Châu, Trung Quốc hôm 27/4 đã hầu tòa với tội danh nhận hối lộ 193 triệu Nhân dân tệ (NDT).

Cáo trạng của tòa án nhân dân thành phố Trừ Châu thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc viết rằng, Chu Giang Dũng trong thời gian công tác ở các thành phố Ninh Ba, Chu Sơn, Ôn Châu và Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đã lợi dụng quyền lực trong tay để nâng đỡ việc làm ăn cho em trai là Chu Kiện Dũng, đồng thời thông qua người này nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp.

Cựu quan chức Chu Giang Dũng hầu tòa hôm 27/4

“Chu Giang Dũng với quyền lực trong tay, đã trục lợi từ các dự án xây dựng và nhận thầu công trình, xử lý đất đai trong khoảng thời gian từ năm 2001 tới 2021. Đổi lại, ông ta thông qua người thân nhận tiền và hiện vật hối lộ từ các doanh nghiệp, với tổng trị giá lên tới 193 triệu NDT (khoảng 654,8 tỷ đồng)”, cáo trạng viết.

China Daily dẫn lời ông Tăng Khắc Hiếu, thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc nhận định rằng, việc để em trai nhận tiền và hiện vật hối lộ từ các doanh nghiệp của Chu Giang Dũng là nhằm tránh bị các cơ quan điều tra tham nhũng để mắt tới.

Chu Kiện Dũng. Ảnh: CCTV

“Hồi trước, em trai muốn làm ăn nên tôi đã giới thiệu cho cậu ấy nhiều tập đoàn để hợp tác. Bởi tôi là người thiết lập mối liên kết, nên đã để bản thân tự sa vào vũng lầy dùng quyền lực đổi tiền bạc. Nó cứ như một lời nguyền vậy”, Chu Giang Dũng nói với ekip sản xuất phim tài liệu chống tham nhũng “Không khoan nhượng”. 

Vào tháng 3/2008, Chu Giang Dũng cho mở công ty hóa dầu Du Nhuận sử dụng vốn, trang thiết bị và đất công. Sau đó, Chu Kiện Dũng đã âm thầm ‘biến’ công ty trên thành tập đoàn riêng và lợi dụng quyền lực của anh trai để trục lợi. Số tiền bất chính hai người này thu được từ công ty trên lên tới hơn 7 triệu Nhân dân tệ.

Về sau, Chu Kiện Dũng hợp tác với một doanh nhân có tên Chu Văn Dũng thành lập doanh nghiệp tư là công ty hóa dầu Vĩnh Nhuận ở thành phố Ninh Ba. Toàn bộ chi phí thành lập công ty lên tới hơn 14 triệu Nhân dân tệ được doanh nhân Chu Văn Dũng chi trả, sau đó người này nhận được ô dù chống lưng từ Chu Giang Dũng.

Chu Văn Dũng. Ảnh: CCTV

Ngoài việc dùng vốn cùng đất công để thành lập các doanh nghiệp tư và từ đó trục lợi, Chu Giang Dũng cũng sử dụng quyền lực để giúp các doanh nghiệp do em trai điều hành thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Cụ thể, Công ty hóa dầu Vĩnh Nhuận vào năm 2014 đã bị cơ quan công an tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc điều tra về việc xả chất độc hại lên đất nông nghiệp ở tỉnh này. Chu Giang Dũng lợi dụng chức vụ của bản thân để khiến mọi chuyện êm xuôi. “Tôi đã dùng quyền lực của mình để xoay chuyển tình thế, khiến vụ việc lẽ ra phải khởi tố hình sự được giải quyết bằng xử phạt hành chính. Từ đó, biến chuyện lớn thành chuyện nhỏ”, Chu Giang Dũng nói.

China Daily cho hay, Tòa án nhân dân thành phố Trừ Châu dự kiến trong những ngày tới sẽ tuyên bản án dành cho Chu Giang Dũng. 

Tuấn Trần

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !