Mạng xã hội 'nóng ran' vụ 15 chú chó bị tiêu hủy khi theo chủ đi xe máy về quê

Hình ảnh một cặp vợ chồng đi xe máy rời Long An về quê mang theo 15 chú chó vừa gây sốt mạng xã hội chưa được bao lâu thì có tin 15 chú chó ấy bị tiêu hủy vì nguy cơ dịch bệnh.

"Nhớ có một chú chó ở bệnh viện dã chiến khi chủ của chú vào điều trị Covid nhưng các nhân viên y tế đã thay nhau cho chó ăn và sau đó nó đã sinh mấy chó con mà vẫn chưa thấy chủ về. Đấy chủ của chó cũng mắc Covid phải đi điều trị mà sao cách hành xử của hai nơi lại khác nhau đến thế?", một người dùng mạng xã hội nêu câu hỏi.

Những ngày cuối tuần, cộng đồng mạng lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cặp vợ chồng cùng nhau từ Long An về Cà Mau trên chiếc xe máy. Họ trở về quê hương mang theo 15 chú chó, nhất quyết không bỏ rơi lại chú chó nào trong hành trình đường dài xa xôi. Ai cũng cảm thấy ấm lòng khi nhìn những hình ảnh này. 

Vậy nhưng, hôm qua, sự việc đáng tiếc xảy đến khi lực lượng chức năng buộc lòng phải tiêu hủy đàn chó 15 con này vì nguy cơ dịch bệnh.

{keywords}
Cặp vợ chồng đùm bọc, chăm sóc những chú chó như thành viên trong gia đình.

Theo tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xác nhận: "15 con đã bị đi tiêu hủy rồi. Về phía lãnh đạo huyện đang yêu cầu xã gửi báo cáo về vụ việc lên, hiện vẫn chưa rõ ngọn nguồn như thế nào". Hiện tại vợ chồng ông Hùng - chủ của 15 con chó đều dương tính với SARS-CoV-2, phải cách ly tập trung.

Đại diện Phòng Y tế huyện Trần Văn Thời cũng cho biết, trong thời điểm phòng chống dịch khó khăn, rối bời, trước giờ vẫn chưa có văn bản cụ thể về việc xử lý động vật đi theo F0 nên đôi khi cách xử lý còn chưa thỏa đáng. Hiện Phòng Y tế đã có chỉ đạo xác minh làm rõ thêm về vụ việc, địa phương cũng mong mỏi mọi người thông cảm và đợi phía lãnh đạo làm rõ.

Cũng theo Phòng Y tế, hiện tại vợ chồng ông Hùng đều dương tính với SARS-CoV-2, đang điều trị tại BV. Riêng Trưởng Trạm Y tế xã Khánh Hưng (bà K.C) cũng gặp phải nhiều sự phản ứng của cộng đồng mạng, bà nằm một chỗ và tăng huyết áp sau tất cả sự việc xảy ra.

Việc tiêu hủy một lúc 15 con chó theo chủ về quê vì nguy cơ dịch bệnh đã khiến cộng đồng mạng đưa ra nhiều ý kiến:

"Nhớ có một chú chó ở bệnh viện dã chiến khi chủ của chú vào điều trị Covid nhưng các nhân viên y tế đã thay nhau cho chó ăn và sau đó nó đã sinh mấy chó con mà vẫn chưa thấy chủ về. Đấy chủ của chó cũng mắc Covid phải đi điều trị mà sao cách hành xử của hai nơi lại khác nhau đến thế?"

"Sài Gòn dịch như vậy cũng chưa nghe có trường hợp bị lây từ thú cưng. Sao không cách ly bọn chó tại nhà và xịt khử khuẩn các kiểu có phải đỡ đau lòng không";

"Đi qua bao nhiêu chốt kiểm dịch mới về tới quê nhà, nơi nào người ta cũng hỗ trợ yêu thương động vật mà. Tại sao vừa về tới nơi lại bị thiêu hủy hết vậy";

Cũng có nhiều người bày tỏ quan điểm cho rằng "việc tiêu hủy tuy có vội vàng nhưng do mấy người kiểm dịch sợ mấy chú chó tiếp xúc với chủ nhân khiến lây lan dịch bệnh. Giờ nhân lực ở đâu cũng cạn kiệt, không thể có người chăm sóc riêng cho chúng được. Và nếu giữ lại không may lây bệnh thì ai chịu trách nhiệm"; "Các bạn đừng lên án những người thực thi nhiệm vụ đó nữa, họ cũng chưa có kinh nghiệm trong việc này mà".

"Biết rằng trong việc phòng chống dịch, việc cẩn thận để bảo vệ cộng đồng vô cùng quan trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa là đi huỷ hoại tài sản của người khác khi anh không hoặc chưa chứng minh được việc làm của anh là hợp pháp, chứ chưa nói là hợp tình hợp lý. Tôi là một người yêu động vật, nhưng trong vụ này tôi gạt tình cảm đó sang một bên. Tôi tin chắc nhiều người vẫn đang có những câu hỏi tương tự";

"Nghe tin mấy bạn chó ấy bị chốt kiểm dịch tiêu hủy hết, thực sự thấy đau lòng. Cả 1 đoạn đường dài, các bạn ấy đồng hành cùng chủ. Các bạn ý ngồi, nằm ngoan ngoãn trên xe, như biết hoàn cảnh của mình. Không ngờ kết cục bi đát..."

{keywords}
Dân mạng quá khích rủ nhau tẩy chay Trạm Y tế xã Khánh Hưng trên internet.

Trao đổi với PV, một chuyên gia xã hội học chia sẻ, cảm xúc thương xót những chú chó trung thành với chủ và chủ cũng yêu mến, đưa chúng cùng về quê trong suốt hành trình đi xe máy vất vả là tâm trạng chung của nhiều người, nhưng trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm, ở đâu đó sẽ có những biện pháp nhất thời xử lý tình huống chưa thực sự thỏa đáng. Tuy nhiên, điều mà tất cả những người tham gia công tác phòng chống dịch bệnh đều tuân thủ là đặt sự an toàn của cộng đồng lên trước hết. Do đó, cộng đồng cũng nên thông cảm và không nên công kích một cá nhân nào hoặc tẩy chay họ theo hướng tiêu cực quá mức.

Lam Giang

Clip: MXH

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !